Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

SỜ ĐẾN CHÓP BU - ĐẠI ÁN THỦ THIÊM SẮP ĐẾN HỒI KẾT?


Vụ Thủ Thiêm: 
Đề nghị xử cán bộ do Bộ Chính trị quản lý

Pháp luật TP HCM
Thứ Tư, ngày 26/6/2019 - 18:18

(PLO)- Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra KĐT mới Thủ Thiêm đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý các cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có khuyết điểm, vi phạm.

Tin liên quan
Chính thức công bố kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Sắp có kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm
Cuối tháng 6 có kết luận thanh tra Thủ Thiêm


Chiều 26-6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với KĐTM Thủ Thiêm, tại TP.HCM. 
.
Toàn cảnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo đó, TTCP đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, khuyết điểm của UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ và UBND TP thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, TTCP kiến nghị giao UBND TP chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền như: Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm; các sở Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch – Kiến Trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố; các đơn vị Tư vấn, các nhà đầu tư dự án, v.v đã có khuyết điểm, vi phạm đã nêu trong Phần Kết quả và Kết luận thanh tra.

Đặc biệt, TTCP chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trịBan Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu.

Cùng với đó, trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31-12-2019 thì TTCP sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về phía UBND TP.HCM, TTCP cho rằng cơ quan này cần xem xét và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT bốn tuyến đường chính…

Về xử lý kinh tế, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm đến thời điểm 30-9-2018 là 26.315.905 triệu đồng; sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm là 4.286.225 triệu đồng.

Song song, TP cũng cần thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800.529 triệu đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

Đối với các dự án thuộc Khu tái định cư 38,4 ha, UBND TP.HCM sớm báo cáo và cung cấp tài liệu, hồ sơ bổ sung theo Thông báo số 68/TB-VPCP ngày 16-4-2019 của Văn phòng Chính phủ để TTCP có kết luận bổ sung trong kết quả kiểm tra, rà soát các dự án thuộc Khu tái định cư KĐTM Thủ Thiêm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, UBND TP chủ trì thành lập Tổ công tác do một đồng chí lãnh đạo UBND TP làm Tổ trưởng để phối hợp với các bộ, ngành liên quan và TTCP thực hiện và xử lý các nội dung chủ yếu sau:

- Rà soát việc thay đổi quy hoạch chi tiết tại các dự án đã và đang đầu tư xây dựng, trong đó, tập trung rà soát các dự án như: Khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ...; Rà soát các dự án đã có quyết định giao đất để xem xét, xử lý, tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát tiền của Nhà nước.

- Kiểm tra, rà soát các dự án đã có chủ trương và ký hợp đồng thực hiện dự án có sử dụng đất với các nhà đầu tư nhưng chưa giao đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định; sớm tiến hành tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư đối với 55 lô đất còn lại, trong đó, có bao gồm các lô đất đã được UBND Thành phố có thông báo dừng chủ trương thanh toán cho các dự án BT trong và ngoài KĐTM Thủ Thiêm như: Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Cầu Thủ Thiêm 4, kè bờ sông Sài Gòn...

- Rà soát các dự án BT, dự án đối ứng và dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai để xác định lại giá đất theo giá thị trường và theo quy định của pháp luật, tránh thất thoát tài sản nhà nước. .. 
T.PHAN

9 nhận xét :

  1. Thì rồi cũng phê bình, cảnh cáo. Cao nhất là cách các nguyên chức mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Khốn nạn nhất là kỷ luật với hình thức Khiển trách. Thấy như gãi ghẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kỷ luật như đánh rắm trong quần...

      Xóa
  3. Cần lên án và quy trách nhiệm cơ quan thanh tra và tất cả các cơ quan có trách nhiệm trên thanh tra (Cơ quan chính phủ, Quốc hội ...) liên quan tới vụ này ngâm tôm vụ này để dân khốn khổ bao nhiêu năm! Tôi hiểu dân oan Thủ Thiêm không đủ sức chạy đua với các con xe to nhỏ và những chiếc cặp đen với những kẻ gõ cửa thanh tra và các quan chức chóp bu bao năm nay để làm mọi khiếu nại của dân oan Thủ Thiêm bao năm bị chìm xuồng!

    Trả lờiXóa
  4. Thằng Lê Thanh Hải gốc gác anh em nhà nó còn mạnh lắm , chắc cũng chẳng làm gì được đâu. Cùng lắm thì cũng xoa dịu dư luận bằng một vài hình thức kỷ luật cho có vậy thôi! Nhìn cái mặt bóng mỡ của nó mà ứa gan ứa mật !

    Trả lờiXóa
  5. Hết Thủ thiêm này lại có TT khác , "hồi kết" sao được !

    Trả lờiXóa
  6. Bác nặc danh 21/57 27/6 nói đúng quá : Hết Thủ thiêm này lại có TT khác , " hồi kết " sao được .

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao bác Trọng lặn mất tăm ở vụ Thủ thiêm này vậy ??? Hay là sợ bị đột quy lần nữa ???

    Trả lờiXóa
  8. Kg dám xử lý đúng mức độ vi phạm với kẻ vi phạm và kg công bằng trong xử lý....đồng nghĩa với chấp nhận công cuộc xây dựng và bảo vệ quốc gia thất bại, lý tưởng mà Đcsvn đeo đuổi chỉ là hoang tưởng mà thôi...thông qua đó chỉ còn chờ ngày cáo phó chế độ chxhcnvn

    Trả lờiXóa