Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

CƯ DÂN VƯỜN RAU LỘC HƯNG RA TRUNG ƯƠNG TÌM CÔNG LÝ

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương tiếp đón nhóm cư dân vườn rau Lộc Hưng cùng các luật sư ngày 06/06/19.

Cư dân vườn rau Lộc Hưng tiếp tục 
ra Trung ương tìm công lý

RFA  
2019-06-06 

Một nhóm cư dân ở vườn rau Lộc Hưng cùng với luật sư tư vấn pháp lý cho họ một lần nữa khăn gói ra Hà Nội để làm việc với các cơ quan Trung ương liên quan vụ việc Chính quyền quận Tân Bình cưỡng chế khu đất vườn rau Lộc Hưng hồi đầu tháng 1 năm 2019. 

Sự ngạc nhiên của cơ quan Trung ương


Một nhóm khoảng chục người dân ở vườn rau Lộc Hưng cùng các luật sư tư vấn pháp lý cho họ có mặt tại Hà Nội vào ngày 5/6 để tiếp tục phản ánh, gửi đơn, cung cấp hồ sơ tài liệu đến một số cơ quan công quyền Trung ương về khiếu nại, khiếu kiện liên quan vụ việc chính quyền quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tiến hành cưỡng chế khu đất vườn rau Lộc Hưng trong hai ngày 4 và 8 tháng 1 năm 2019, mà cư dân ở đây cho là trái pháp luật.



Ông Cao Hà Trực, vào tối ngày 6/6 cho RFA biết lịch trình làm việc của phái đoàn trong chuyến ra Hà Nội lần thứ ba:


“Hôm qua chúng tôi có gặp với Thanh tra của Bộ Tài nguyên-Môi trường để phản ảnh về Văn bản 5201. Còn ngày hôm nay, chúng tôi lên Văn phòng tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ và Ban tiếp công dân Trung ương Đảng. Kế đến, chúng tôi làm việc luôn với Ban dân nguyện và chiều hôm nay thì chúng tôi làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, rồi sau đó thì làm việc với Tạp chí của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ngày mai, chúng tôi dự trù làm việc với Ban Nội chính của Chính phủ, đồng thời chúng tôi cũng dự trù có một cuộc hội luận với Liên đoàn Luật sư Việt Nam.”


Trong hai ngày làm việc với các cơ quan công quyền Trung ương, ông Trần Văn Thuật, một cư dân Lộc Hưng và có mặt trong phái đoàn nói về diễn tiến của các buổi làm việc:


“Họ cũng tiếp nhiệt tình và chúng tôi cũng trình bày tất cả những gì mà bà con thắc mắc hay bị cưỡng chế thế nào thì chúng tôi cũng trình bày rất đầy đủ. Có những việc mà khi trình bày ra thì Trung ương mới biết. Chẳng hạn như (chính quyền) TP.HCM báo cáo không đúng sự thật, rồi nhiều khi không báo cáo nữa thành ra có những thông tin mà chúng tôi trình bày làm cho họ ngạc nhiên như tại sao trước giờ chính quyền TP.HCM lại không tiếp dân?” 

Vụ việc Chính quyền quận Tân Bình, TP.HCM tiến hành cưỡng chế khu vực vườn rau Lộc Hưng trong hai ngày 4 và 8 tháng 1 năm 2019,  và cũng vào thời điểm giáp Tết cổ truyền Kỷ Hợi gây bàng hoàng trong dư luận. Cư dân Lộc Hưng là những nạn nhân bị mất nhà cửa, đất đai mà tổ tiên gầy dựng từ năm 1954 nhiều lần kêu gọi Chính quyền địa phương và TH.HCM đối thoại, nhưng phía chính quyền không có phản hồi nào. 


Hàng chục căn nhà ở vườn rau Lộc Hưng trong vòng một tuần lễ đã bị Chính quyền phường 6, quận Tân Bình dùng các thiết bị cơ giới xe ủi, máy xúc đập phá , san ủi tan hoang và khỏan 200 hộ dân bỗng phút chốc bị rơi vào hoàn cảnh màn trời chiếu đất dù họ đã bắt đầu khiếu nại, khiếu kiện từ năm 1999 khi họ phát hiện không được chính quyền địa phương cho đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định trong Luật Đất đai 1993 rằng nếu người dân sử dụng đất ổn định từ trước 15/10/1993 thì Nhà nước có trách nhiệm phải công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, mà không truy nguyên nguồn gốc.


Sau khi cuộc cưỡng chế xảy ra, Tổ chức Ân xá Quốc tế-Amnesty International ngay lập tức phát động chiến dịch kêu gọi người dân gọi điện thoại cho Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình hãy chấm dứt cưỡng chế khu vườn rau Lộc Hưng. Bên cạnh đó, Dân biểu Chris Hayes của Quốc hội Úc cũng lên tiếng chỉ trích những hành động đàn áp như vụ cưỡng chế đất đai tại khu vườn rau Lộc Hưng là chống lại những cộng đồng tôn giáo, như một ví dụ cho thấy tự tự do tôn giáo ở Việt Nam đang xuống cấp. Dân biểu Chris Hayes còn kêu gọi Chính phủ Việt Nam chấm dứt tình trạng cưỡng chiếm đất đai bất hợp pháp, phải tiến hành đối thoại minh bạch với người dân, đồng thời kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội và tôn giáo trong ngoài nước đồng lên tiếng về vụ việc này.


Hôm 28/01 và ngày 18/02/19, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, ông Nguyễn Hồng Điệp ký văn bản đề nghị Chính quyền TP.HCM giữ nguyên hiện trường khu đất trong khi chờ giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân và tiếp xúc, đối thoại với công dân vườn rau Lộc Hưng.


Thế nhưng cho đến nay, vẫn chưa có một cuộc đối thoại nào giữa Chính quyền TP.HCM và cư dân vườn rau Lộc Hưng được diễn ra. 

Tiếp tục đòi công lý

Trong hai lần ra Hà Nội làm việc với các cơ quan công quyền Trung ương trước đây, phái đoàn cư dân vườn ra Lộc Hưng vẫn kiên định yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem xét vụ việc cưỡng chế đã xảy ra với các nội dung bao gồm làm rõ trường hợp một số hộ dân có quá trình sử dụng đất lâu dài nhưng chưa được xác nhận; công khai thông tin việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất khu vực vườn rau Lộc Hưng; và làm rõ nội dung thông báo của chính quyền địa phương về tháo dỡ đối với các trường hợp xây dựng trái phép, trái pháp luật phát sinh từ ngày 01/01/2018 ở khu vực vườn rau nhưng trên thực tế lại cưỡng chế toàn bộ các công trình khác đã xây dựng rất lâu từ năm 1954 hay từ 10 năm về trước; đồng thời trong khi công dân đang thực hiện quyền khiếu nại thì đề nghị để nguyên hiện trạng trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết và cũng phản ánh một số đối tượng có hành vi đe dọa, cản trở người dân thực hiện quyền khiếu nại.


Ông Cao Hà Trực cho biết trong lần gặp gỡ và làm việc với các cơ quan công quyền Trung ương ở Hà Nội lần này, các cư dân vườn rau Lộc Hưng trình bày thêm yêu cầu liên quan Công văn số 5201của Sở Tài nguyên-Môi trường đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong thời gian vừa qua.


Theo trình bày của ông Cao Hà Trực thì vào năm 2006, Thứ trưởng Đặng Hùng Võ của Bộ Tài Nguyên-Môi trường, trả lời cho Sở Tài nguyên-Môi trường (TP. HCM) rằng đất vườn rau Lộc Hưng là không đủ điều kiện để được xác nhận cơ sở pháp lý. Và vì điều này được ghi trong Công văn số 5201 làm ảnh hưởng đến việc xác nhận cho bà con ở vườn rau Lộc Hưng, do Thứ trưởng Đặng Hùng Võ nghe chỉ báo cáo không trung thực của Ủy ban Nhân dân (UBND) phường 6, quận Tân Bình. Ông Cao Hà Trực nhấn mạnh:


“Văn bản 5201 này là cái cớ để cho UBND TP.HCM không xác nhận cơ sở pháp lý cho cư dân ở vườn rau Lộc Hưng và đặc biệt UBND quận Tân Bình được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM nói rằng đất của chúng tôi không đủ điều kiện để được cấp quyền sử dụng đất. Chính vì vậy chúng tôi khiếu kiện kéo dài từ đó đến ny, mà cao điểm là năm 2006 và đến năm 2019, chính quyền đã đập phá toàn bộ những công trình mà chúng tôi đã sinh sống ở đó và sử dụng đất lâu dài từ năm 1954 đến nay và không một lần tranh chấp.”


Đài RFA nêu câu hỏi rằng trong chuyến đi làm việc với các cơ quan công quyền Trung ương lần này với sự đón tiếp nhiệt tình như thế, phái đoàn cư dân Lộc Hưng có nhận được tín hiệu lạc quan nào khi trở về sẽ được làm việc với chính quyền địa phương và TP.HCM hay không và được nghe ông Trần Văn Tuật chia sẻ:


“Ra Trung ương thì họ nhiệt tình lắn, nhưng về địa phương thì không biết họ chấp hành ra sao. Trung ương đưa giấy tờ chỉ đạo về rồi chính quyền địa phương cũng làm lơ luôn, không thực hiện gì hết. Chúng tôi chưa hy vọng gì nhiều lắm vì vẫn chưa thấy tín hiệu gì nên không biết lần này sẽ có kết quả thế nào?”


Vụ cưỡng chế ở vườn rau Lộc Hưng là vụ cưỡng chế đất đai tập thể mới nhất ở Việt Nam, sau nhiều vụ tương tự như ở Văn Giang, Dương Nội, Thủ Thiêm…và hậu quả của các cuộc cưỡng chế đất đai này đã dẫn đến những khiếu kiện kéo dài ở các thành phố lớn trong nhiều năm mà chính quyền không thể giải quyết dứt điểm.


Qua cuộc trao đổi với RFA vào tối ngày 6/6, cả hai ông Cao Hà Trực và ông Trần Văn Thuật chia sẻ thêm với RFA rằng cư dân của hàng trăm ngôi nhà ở vườn rau Lộc Hưng bị chính quyền phường 6, quận Tân Bình tiến hành phá hủy hai lần một cách tàn khốc vừa qua không bao giờ chùn bước trong hành trình tìm công lý đầy cam go này vì họ là những người tuân thủ pháp luật và niềm tin vào sự công minh của chính quyền vẫn luôn tồn tại.
___________________

Trưa nay, các luật sư và bà con dân oan Vườn Rau Lộc Hưng tiếp các blogger tại Hà Nội:




Bà con VƯỜN RAU LỘC HƯNG và nhóm luật sư đến thăm Cụ Kình và bà con ĐỒNG TÂM, nhân chuyến ra Hà Nội làm việc. Đồng Tâm, 16:00pm ngày 7/6/2019.



2 nhận xét :

  1. Tết vừa rồi , hai vợ chồng tôi vào Sài gòn ăn tết với con trai . Tôi nói với vợ và con trai là : Trong dịp này , tôi cùng với vợ và con sẽ đến thăm 2 nơi mà tôi coi là quan trọng nhất , đó là Thủ thiêm và Vườn rau Lộc hưng . Đấy là 2 vùng đất trong trái tim tôi , tôi đã khóc khi đọc tin Vườn rau Lộc hưng . Thật không thể tưởng được bà con mình , đồng loại của mình , giữa thời bình lại đau khổ , oan khuất , lầm than đến thế . " Vì ai gây dưng cho nên nỗi này ? "

    Trả lờiXóa
  2. Mọi người đừng hy vọng gì ở hệ thống chính trị này. Nếu Trung ương mà thực tâm thì liệu địa phương có dám làm trái không? Chắc chắn không. Vậy nhưng lâu nay họ vẫn làm trái với chỉ đạo của trung ương nhưng có hề bị xử lý gì đâu. Chính vì vậy tôi tin là họ đóng kịch như thường lệ thôi.

    Trả lờiXóa