Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

CHÚC MỪNG THẮNG LỢI BƯỚC ĐẦU CỦA NHÂN DÂN HONG KONG






Nguyen Ngoc Chu
CHÚC MỪNG THẮNG LỢI CỦA NHÂN DÂN HONG KONG

Nền Dân chủ Hong Kong đã chiến thắng.

Mặc dù được sự chống lưng của Bắc Kinh, cuối cùng thì bà Carrie Lam, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, đã phải thông báo hoãn vô thời hạn việc thông qua Dự luật Dẫn độ về Trung Quốc Cộng sản.

Súng cao su và hơi cay của cảnh sát đã không ngăn được bước tiến của hàng triệu người dân Hong Kong, trong đó có hàng vạn thanh niên sinh viên tiên phong, phản đối Dự luật Dẫn độ nhằm thủ tiêu nền Dân chủ Hong Kong. Lãnh đạo Hong Kong do Bắc Kinh chỉ định phải thừa nhận Dự luật Dẫn độ “làm nổi giận công luận”và "gây ra quá nhiều chia rẽ trong xã hội".

Toàn trị cũng phải thua!

Chúc mừng Nhân dân Hong Kong và Tuổi trẻ Hong Kong đã phá tan ý đồ toàn trị của chính quyền Bắc Kinh.


Trần Đình Thu
NGƯỜI BIỂU TÌNH HONG KONG ĐẠI THẮNG – KHÔNG GÌ BẰNG SỨC MẠNH NHÂN DÂN

Cuối cùng thì chính quyền Hong Kong đã thua cuộc, chấp nhận hoãn vô thời hạn dự luật về dẫn độ. Chiến thắng này của nhân dân Hong Kong cho thấy, nếu biết đoàn kết thành một khối và có chính nghĩa, sức mạnh nhân dân hơn cả thác lũ, đạp bằng tất cả.

Chiến thắng này của nhân dân Hong Kong khích lệ tất cả những dân tộc bị tước đoạt tự do dân chủ trên toàn thế giới.

Hãy chúc mừng cho họ - những người Hong Kong kiên cường!
________________
Hồng Kông hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ

Báo Thanh Niên
15:38 - 15/06/2019 

Chính quyền Hồng Kông đã quyết định ngưng vô thời hạn việc thảo luận dự luật dẫn độ gây tranh cãi theo sau làn sóng phản đối dữ dội của người dân vùng lãnh thổ này.
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại cuộc họp báo ngày 15.6

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã đưa ra thông báo trên trong cuộc họp báo vào chiều 15.6, theo BBC. Bà cũng không công bố thời điểm chính quyền sẽ đưa dự luật này ra thảo luận lại. 

“Dự luật đã gây ra nhiều chia rẽ trong xã hội”, bà Nga nói, đề cập đến “sự nghi ngờ và hiểu lầm”. Bà cho biết đã nghe những lời kêu gọi chính quyền “tạm dừng và suy nghĩ kỹ” về dự luật dẫn độ. 

“Tôi phải thừa nhận chính quyền còn thiếu sót trong việc giải thích và truyền thông. Chúng tôi phải quan tâm đến những lợi ích lớn nhất của Hồng Kông”, bà Nga nhấn mạnh, khi đề cập “khôi phục hòa bình và vãn hồi trật tự”. 

Tuyên bố của bà Nga được đưa ra theo sau việc hàng trăm ngàn người dân Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật dẫn độ, dẫn đến bạo động bùng phát trong những ngày qua. 

Theo dự luật này, nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan. 

Dự luật chỉ nhắm vào những tội danh có mức án từ 7 năm trở lên và loại trừ việc dẫn độ đối với các tội danh về kinh tế, chính trị hoặc hạn chế dẫn độ đến nơi mà tội phạm có thể bị kết án tử.
Tuy nhiên, người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
-----------------------

Tin liên quan
Hồng Kông tiếp tục hoãn thảo luận dự luật dẫn độ
Hàng ngàn người Hồng Kông tiếp tục phản đối dự luật dẫn độ
Tổng thống Trump nói gì về cuộc biểu tình ở Hồng Kông?





2 nhận xét :