Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

118 VĂN NGHỆ SĨ TRÍ THỨC HÀNG ĐẦU CỦA VN ĐÃ LÊN TIẾNG !!!!



Lưu Trọng Văn

118 văn nghệ sĩ nổi tiếng VN kiến nghị không để Trung Quốc đầu tư và thầu làm đường cao tốc Bắc Nam.

Chưa bao giờ làn sóng phản ứng trước nguy cơ các nhà đầu tư và thầu Trung Quốc sẽ tham gia hai đại dự án mang tính chiến lược quốc gia là Cao tốc đường bộ và Cao tốc đường sắt Bắc - Nam lại mạnh mẽ đến như vậy trong toàn Dân.

Ngày 5.6.2019 một bản kiến nghị đanh thép đã được gửi đến Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc cùng 15 quan chức cao cấp với hai kiến nghị chính:


- Ưu tiên huy động nguồn lực trong nước và kêu gọi lòng yêu nước của Nhân Dân để làm hai đại dự án chiến lược an ninh, kinh tế, xã hội này.

- Không được để cho Trung Quốc - đất nước duy nhất hiện nay đang xâm chiếm biển đảo, lãnh thổ của VN tham gia hai đại dự án chiến lược QG này!

Bản kiến nghị được ký bởi nhiều văn nghệ sĩ của QG đoạt giải thưởng HCM, giải thưởng nhà nước, đoạt danh hiệu NSND, NSUT... bao gồm:

Các nhạc sĩ:

Phạm Tuyên, Phó Đức Phương, Văn Ký, Nguyễn Tài Tuệ, Doãn Nho, Trần Tiến, Nguyễn Cường, Dương Thụ, Đức Trí, Jimmii Nguyễn, Lê Minh Sơn, Giáng Son...

Các nhà văn:

Vũ Tú Nam (nguyên chủ tịch HNVVN),Trần Đăng Khoa, Nguyễn Duy, Bằng Việt (nguyên CT Hội VHNT Hà Nội), Phạm Xuân Nguyên (nguyên CT Hội NV Hà Nội), Bùi Minh Quốc, Trần Ninh Hồ, Phạm Lưu Vũ...

Các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc, sân khấu, điện ảnh:

Trà Giang, Thế Anh, Minh Châu, Thuỵ Vân, Thanh Quý, Lê Khanh, Trần Tiến, Thanh Hoa, Tạ Bôn, Đỗ Lộc, Chu Thuý Quỳnh, Kim Chi, Trần Lực, Tiến Hợi, Đào Anh Khánh, Hà Thế Dũng...

Các đạo diễn điện ảnh, sân khấu:

Lưu Trọng Ninh, Nguyễn Thanh Vân, Lê Hoàng, Trần Văn Thuỷ, Trần Quốc Trọng, Xuân Phượng, Doãn Hoàng Giang...

-Chủ tịch Hội Điện ảnh VN Đặng Xuân Hải
- Phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN Nguyễn Thị Hồng Ngát.
- Phó chủ tịch Hội Nhà văn VN Trần Đăng Khoa
- Phó chủ tịch Hội Âm nhạc VN Nguyễn Thị Minh Châu.
- Chủ tịch Hội VNDG VN Tô Ngọc Thanh
- Chủ tịch HộI VH các DT Nông Quốc Bình
- Chủ tịch Hội NS Múa VN Chu Thuý Quỳnh...
- Phó CT Hội NS Múa VN Ứng Duy Thịnh
- Nguyên Phó CT Hội SKVN Ngô Thảo
- Nguyên viện trưởng SKVN Trần Đình Ngôn
-Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội Trương Ngọc Ninh
- Chủ tịch Liên hiệp Doanh nghiệp Cơ khí VN Đào Phan Long.
- Chủ tịch Hội Khảo cổ VN Lân Cường

Các GSTS khoa học:

Trần Ngọc Vương, Phạm Gia Minh, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Thị Trâm,Nguyễn Lân Dũng, Lê Kiên Thành (con trai TBT Lê Duẩn)...

Và nhiều nhà báo tên tuổi khác...

_________________

Toàn văn bản Kiến Nghị của các Văn nghệ sĩ - trí thức:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------------------
Hà Nội, ngày 3 tháng 6 năm 2019
BẢN KIẾN NGHỊ VỀ “DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC-NAM” 
VÀ “DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC-NAM”

Kính gửi: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Theo thông tin từ Bộ GTVT và theo nghị quyết 52 của Quốc hội, từ nay đến 2021 sẽ đầu tư 654 km cho tuyến đường cao tốc Bắc-Nam. Bộ GTVT cũng cho biết sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam với tổng chiều dài 1.559 km. Thời gian thực hiện trong 30 năm, từ 2020-2050.

Là những người hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, khoa học kỹ thuật và kinh tế xã hội, quan tâm đến vận mệnh của đất nước, chúng tôi có nhiều suy nghĩ và rất muốn đóng góp ý kiến về hai dự án này. Sau khi tham khảo quan điểm của các chuyên gia có trách nhiệm trong lĩnh vực này, chúng tôi xin trình bày một số ý kiến sau:

1. Để có nguồn vốn lớn đầu tư, Nhà nước chủ động khai thác tiềm năng, tài lực nội tại của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong nước, nhất là các doanh nghiệp tư nhân mà đến nay họ đã trở thành một lực lượng mạnh. Đồng thời tích cực huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân.

Đây là một kinh nghiệm quý báu mà trong nhiều năm trước đây chúng ta đã làm và đã khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc của đồng bào ta.

2. Trường hợp cần kết hợp với doanh nghiệp nước ngoài, thì nên thận trọng cân nhắc kỹ lưỡng về mọi mặt. Đặc biệt trong tình hình cụ thể của giai đoạn này, chúng ta không thể chấp nhận trao những con đường xương sống của đất nước hay bất cứ đoạn nào của con đường này vào tay những nhà đầu tư và nhà thầu Trung Quốc- một quốc gia mà suốt bao nhiêu năm nay luôn ngang ngược tìm cách lấn đất, chiếm đảo, xâm phạm lãnh hải, cướp tài nguyên biển của chúng ta, nhằm biến đất đai, biển trời đất nước ta thành một bộ phận trong vành đai, con đường của họ.

Đường bộ cao tốc và đường sắc cao tốc Bắc-Nam là dự án chiến lược, không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc phòng và phòng thủ phía Đông đất nước, cho nên chúng ta không thể giao cho các nhà thầu Trung Quốc dự án chiến lược này, cho dù họ đang ráọ riết mời chào, cho vay vốn đầu tư và chào giá thầu thấp hơn các nước khác.

Tại sao phải như vậy? Vì đã có quá nhiều hậu quả xấu đến với chúng ta thể hiện tại nhiều công trình Trung Quốc cho vay và làm chủ EPC như xây dựng các nhà máy nhiệt điện, sản xuất vật liệu xây dựng hóa chất, gang thép Thái Nguyên, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội... Họ chưa bao giờ thực lòng trong các quan hệ hợp tác với đất nước chúng ta. Chúng ta đã quá rõ những thủ thuật mà họ đã làm ở nhiều dự án ở Việt Nam. Họ bỏ thầu thấp rồi nâng vốn lên gấp hai, gấp ba lần; kéo dài thời gian thực hiện, sử dụng kỹ thuật, thiết bị, vật tư chất lượng thấp; xử lý vô trách nhiệm chất thải độc, gây hậu quả trầm trọng về môi trường.

Chúng ta đã sẽ sa vào các “bẫy” mà họ đã tính sẵn, không chỉ bẫy nợ mà còn là bẫy kỹ thuật, bẫy khống chế, kìm hãm, bẫy chủ quyền... Và điều tồi tệ đầu tiên, tệ nạn hối lộ tham nhũng sẽ được hiển nhiên dung dưỡng.

Vì những lẽ trên, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị Đảng, Quốc hội và Chính phủ cân nhắc kỹ về “Dự án đường cao tốc Bắc-Nam” và “Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam”, tham vấn các chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước, cùng lắng nghe ý kiến nguyện vọng của dân để đưa ra những quyết sách đúng đắn về những dự án liên quan trực tiếp đến quốc kế dân sinh, an ninh quốc phòng và sự phát triển bền vững lâu dài của đất nước.

Trên đây là những điều tâm huyết của chúng tôi. Bởi ý nghĩa lớn lao của sự việc, cũng như tính cấp bách, minh bạch của nó, chúng tôi rất kính mong sớm nhận được hồi âm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Cũng bởi ý nghĩa và tính chất nói trên của sự việc, một tuần sau khi bản kiến nghị này được kính chuyển đến Chủ tịch, chúng tôi sẽ đăng tải trên các phương tiện truyền thông để kịp thời chia sẻ thông tin mà mọi người đang rất quan tâm.

Xin chân thành cảm ơn.

15 nhận xét :

  1. Hoan hô 118 văn nghệ sĩ , trí thức hàng đầu đã nói hộ nhân dân yêu nước . Chúng tôi mong muốn tiếng nói của người dân yêu nước được các nhà lãnh đạo yêu nước lắng nghe . Mong lắm thay .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải đàn gảy tai trâu nữa mà là đàn gảy tai hà mã

      Xóa
  2. chỉ khi nào quan chức Vn biết trân trọng lắng nghe những trăn trở, những tâm huyết của những công dân đất nước thay vì phục tùng lũ gian manh có ý đồ nham hiểm, thì mới mong có hy vọng không trở thành tội đồ của dân tộc. Dừng ngay các dự án có liên quan với lũ gian manh tầu cộng! Hãy đứng về phía đồng bào, kiên quyết từ chối những yêu cầu của lũ xâm lược trước khi không có lối thoát!

    Trả lờiXóa
  3. Gần 100 triệu con dân đất Việt đã từ lâu hiểu rõ bộ mặt thật nhơ bẩn của bọn Tầu, giờ chỉ còn đợi lãnh đạo chính thức lên tiếng!
    Không thể để bọn giặc Tầu muốn làm gì thì làm trên đất nước này.

    Trả lờiXóa
  4. Có AI đã quyết và có AI phải bàn cho ra luật chưa nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  5. PGS TS Hoàng Quý Thânlúc 10:00 16 tháng 6, 2019

    Tôi hoan nghênh nhiệt liệt và ủng hộ bản tuyên bố này.

    Trả lờiXóa
  6. Không thấy có ĐBQH nào kí?

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta ủng hộ văn kiện này của các văn ngệ sỹ đại biểu cho giới chí sỹ trong lĩnh vực văn ngệ. Chúng ta hãy hình dung "đường cao tốc Bắc Nam" như cột sống của cơ thể VN nó quan trọng như thế nào với sinh mệnh đất nước ... chính vì thế nó phải hết sức khoẻ mạnh cứng vững để nâng đỡ tầm vóc Việt trong ngày nay và muôn sau . Cột sống ấy phải do chính chúng ta tạo dựng và bảo vệ phải tuyệt đối giữ gìn cho thật sự "vô trùng" để không bị viêm nhiễm. TQ vốn là loại vi rút cực độc nếu để chúng thâm nhập thì cột sống ấy sẽ ra sao trong tương lai ? Biết bao bài học đã có mà không cần nhắc lại chỉ xin dẫn một tuyên bố của tướng TQ rằng "Nếu muốn đánh VN thì chỉ cần một tuần sẽ chiếm được Hà Nội" và nếu đường cao tốc B-N do TQ làm luôn liền kề biển đông họ cài đặt những thiết bị tình báo thậm chí là vật thể phá hoại khác để phục vụ cho mục đích xâm lược thì có lẽ chỉ vài tháng chúng sẽ có mặt trên khắp đất nước chúng ta bởi hiện tại ở đâu cũng có dự án do người tàu cài cắm như một lực lượng nội công ém sẵn cùng với bọn bán nước hậu thuẫn... hãy cùng lên tiếng : PHẢN ĐỐI VIỆC CHO TQ LÀM ĐƯỜNG CAO TỐC B-N DÙ CHỈ MỘT KM" !

    Trả lờiXóa
  8. p. thường dân Nam Bộlúc 16:21 16 tháng 6, 2019

    Toàn Dân nghe chăng sơn hà nguy biến ?

    Trả lờiXóa
  9. hoan hô các chí sỹ văn học nghệ thuật đã quăng mũ ni bỏ kính màu

    Trả lờiXóa
  10. Các văn nghệ sĩ đã lên tiếng. Liên hiệp hội KHKT đâu rồi? Còn e ngại điều gì mà chưa thấy tăm hơi. Cùng là trí thức cả ...

    Trả lờiXóa
  11. Kính cẩn cám ơn các anh chị văn nghệ sỹ!
    Thiển nghĩ, họ biết hết, biết hơn nhân dân. Nhựng họ sợ nó bẻ chân ghế. Dự báo, họ sẽ có cách lừa khác. Tuồn tiền cho bọn Hán nô người Việt, gốc Việt hoặc các công ti Thái, Đài, Sinh, bắc Âu, Nam Mỹ... Ta cũng biết hết, nhưng thoả thuận ngầm, giả vờ mắt nhắm mắt mở cho qua... Rất bài bản, chặt chẽ. Ông Lê Duẩn chưa đủ mềm mại nhưng yêu nước chân thành. Những người như ông hết chưa?

    Trả lờiXóa
  12. Dừng các dự án có liên quan với tàu cộng để nước Nam thoát khỏi kết cục mất tự do/làm nô lệ!

    Trả lờiXóa
  13. 118 vị xứng đáng là trí thức, không hổ danh con Hồng cháu Lạc.Vậy là hy vọng cơ đồ hơn 4000 năm của Tổ tiên dày công gây dựng sẽ trường tồn , không rơi vào tay thằng bạn 4 Tốt ( đểu ) - Tầu cộng .
    Xin cảm ơn các vị đã cho tôi niềm tin và hy vọng vào ngày mai sáng lạn của Tổ quốc Việt Nam yêu quý .

    Trả lờiXóa
  14. Bạn có biết, cuộc biểu tình của HK lần này được bắt đầu từ một công dân Nữ trẻ tuổi thuộc hàng ngũ nghệ sĩ đấy! Dấu hiệu tốt của Việt nam?

    Trả lờiXóa