Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Tin VUI: ANH BA SÀM RA TÙ TRỞ VỀ VỚI GIA ĐÌNH VÀ BÈ BẠN

Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm - trái) và vợ, bà Lê Thị Minh Hà, trước Trại giam số 5, Thanh Hoá khi ông Vinh được trả tự do, ngày 5/5/2019. Ảnh: Luật Khoa.

Anh Ba Sàm ra tù, bị trại giam thu giữ 
trên 1.000 trang ghi chép cá nhân

 
Trịnh Hữu Long
Luật Khoa tạp chí
05/05/2019


Hôm nay, 5/5, nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) mãn hạn tù và được trả tự do tại Trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hoá.

Vợ ông, bà Lê Thị Minh Hà, và luật sư Trần Đình Triển đón ông tại cổng trại giam.

Trả lời phỏng vấn Luật Khoa ngay khi về đến nhà riêng tại phố Đặng Văn Ngữ, Hà Nội, nhà báo Nguyễn Hữu Vinh cho biết ông “rất vui được trở về nhà và đã gần như quên hết mọi mệt mỏi sau khi phải làm việc liên tục với trại giam trong 10 ngày qua”.


Ông Vinh cho biết, khoảng 10 ngày trước có hai sĩ quan cấp đội phó của Cục An ninh Nội địa (Bộ Công an) tới yêu cầu làm việc với ông. Họ cho biết đến theo chỉ thị của cấp trên để tìm hiểu nguyện vọng của ông sau khi mãn án. Cuộc làm việc có hai camera ghi lại. Sau một số nội dung làm việc không chính thức, ông Vinh từ chối làm việc với cấp đội phó và đề nghị họ nếu có làm việc thì cử người có thẩm quyền nhất định, thấp nhất là cấp cục phó, có tuổi tác, vốn sống và hiểu biết về quá trình hoạt động của ông.

Theo ông Vinh, phó giám thị trại giam sau đó yêu cầu miệng cho ông giao nộp các văn bản ghi chép của ông theo hình thức thống kê danh sách, đánh số, đóng thùng và niêm phong gửi về Cục An ninh Nội địa. “Tôi hỏi họ căn cứ vào đâu mà làm chuyện này thì họ nói lệnh trên như vậy, tôi hỏi lệnh trên nào thì họ không cho biết. Tổng cộng tôi có trên 1.000 trang ghi chép. Họ nói sẽ cho tôi số điện thoại của Cục để sau khi ra tù tôi liên hệ làm việc. Tôi lập tức khiếu nại lên Viện Kiểm sát Nhân dân Thanh Hoá”, nhà báo chủ trang Anh Ba Sàm cho biết.

“Hôm sau họ lại đến thuyết phục, tôi vẫn không chấp nhận. Cho đến sáng hôm qua (4/5 – PV), họ ra lệnh khám buồng giam của tôi, nói là để tạm giữ giấy tờ tài liệu để kiểm duyệt”.

“Tôi từ chối làm việc, không ký tá gì cả, và ghi vào biên bản là tôi bác bỏ toàn bộ nội dung biên bản. Tôi để kệ cho họ đóng tài liệu thành từng tập, mãi đến 6 giờ tối mới xong. Việc này là sai vì theo Luật Thi hành án Hình sự là họ phải hoàn tất mọi thủ tục mãn hạn tù cho phạm nhân trong ngày cuối cùng chấp hành án. Họ cũng không cho tôi biết là thu giữ đến khi nào, gửi đi đâu, cũng không cho tôi biết là họ sẽ liên hệ hay tôi sẽ phải liên hệ để giải quyết như thế nào”, Anh Ba Sàm cho biết.
  
Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm – phải) và luật sư Trần Đình Triển, ngày 5/5/2019 trước cổng Trại giam số 5, Thanh Hoá. Ảnh: Lê Thị Minh Hà/Luật Khoa.

Anh Ba Sàm, tên thật là Nguyễn Hữu Vinh, thuộc về thế hệ nhà báo tiên phong trong trào lưu báo chí độc lập Việt Nam. Năm 2007, ông sáng lập trang báo mạng Ba Sàm, với chủ trương “phá vòng nô lệ”, trực tiếp thách thức hệ thống kiểm duyệt của chính quyền. Ông nhanh chóng biến nó thành trang báo có uy tín và ảnh hưởng bậc nhất Việt Nam cho tới khi ông bị bắt vào tháng 5/2014 về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 258, Bộ luật Hình sự 1999. Ông bị kết án 5 năm tù về tội danh này trong một vụ án bị giới luật gia và các tổ chức nhân quyền lên án kịch liệt.

Quá trình trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh hôm nay diễn ra trong tình trạng an ninh trại giam và khu vực lân cận được thắt chặt. Bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh, cho biết, xung quanh cổng trại giam có hàng trăm cảnh sát giao thông lẫn an ninh chìm, đồng thời có hai xe ô-tô đi trước và sau xe của gia đình trong suốt một chặng đường dài sau khi xe rời khỏi trại giam.

Trước đó, như Luật Khoa đã đưa tin, một cán bộ trại giam đã đe doạ ông Vinh và bà Hà rằng nếu có người ngoài gia đình tụ tập trước cổng trại giam giương biểu ngữ thì trại sẽ không trả tự do cho ông Vinh tại cổng trại mà sẽ đưa đến một nơi vắng vẻ và thả xuống. Trong nhiều trường hợp của các tù nhân chính trị khác, gia đình và những người ủng hộ thường tổ chức đi đón, có mang biểu ngữ và ghi hình.
  
Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) nói chuyện qua điện thoại với phóng viên Luật Khoa sau khi ra tù, ngày 5/5/2019, và cuốn sách về ông. Ảnh: Luật Khoa.

Nhân dịp Anh Ba Sàm ra tù, Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội và Nhà xuất bản Tự Do đã tái bản cuốn “Anh Ba Sàm” với nhiều nội dung được cập nhật, bổ sung. Theo nhà báo Phạm Đoan Trang, đây là cuốn sách đầu tiên về một tù nhân lương tâm ở Việt Nam, ra mắt chỉ 24 giờ trước phiên xét xử sơ thẩm vụ án Anh Ba Sàm.

“Đọc sách, ngoài việc hiểu thêm về blogger Ba Sàm và con đường khai dân trí nhọc nhằn của ông, các bạn cũng sẽ biết thêm nhiều điều thú vị và có ích cho bạn trong thời đại Internet, như: khái niệm chuẩn mực tố tụng, sai phạm tố tụng, chứng cứ điện tử, cách nhìn của cộng đồng quốc tế về một blogger Việt Nam, con đường “phản tỉnh” của một sĩ quan an ninh, v.v.”, nhà báo Phạm Đoan Trang viết trên trang facebook cá nhân
_________________




Chú Tễu:

Từ sáng nay đã có khoảng 40-50 nhân viên an ninh nổi chìm và dân phòng các loại phong tỏa chặn tại đầu ngõ vào nhà Anh Ba Sàm. Họ ngăn tất cả các loại xe vào ngõ và chặn tất cả những ai vào thăm Anh. LS Trần Vũ Hải (Vu Hai Tran) đến lúc 15h30 cũng bị chặn ở cổng suốt 1 tiếng đồng hồ không vào được trong ngõ. Không khí khá căng thẳng.



Luật sư Trần Vũ Hải:
 ·
TÔI BỊ CHẶN VÌ THĂM ANH BA SÀM TRỞ VỀ!

Tôi vừa mang hoa đến thăm bạn tôi, Nguyễn Hữu Vinh tức Anh Ba Sàm, vừa được tự do sau 5 năm tù và trở về nhà ở Hà nội. Tuy nhiên đến trước ngõ nhà anh, gần 50 người, phần lón không mặc quân phục chặn tôi. Tôi đành mất tới một giờ dạy cho các bạn này vể quyền con người, trong đó có quyền tự do đi lại và tình người, thăm bạn sau khi bạn ra tù. Tôi cũng nói, anh Vinh là bậc đàn anh, đồng môn sếp của các bạn, và lại là thân chủ của tôi. Các bạn nên tôn trọng anh Vinh và tôi. Nhưng có vẻ “nước đổ đầu vịt”.

Mấy bạn này cử một thanh niên tự nhận là “trẻ trâu” nói chuyện “to nhỏ “ với tôi. Nhưng rồi cậu ta cũng đành “chuồn”, khi tôi nói “bác từng nói 4 tiếng liên tục, cháu đừng đua”.

Tôi đề nghị một bạn có vẻ chỉ huy, xưng tên Tuấn trao đổi. Tôi nói, tôi đến đây mang hoa tặng bạn tôi, nếu các bạn chặn tôi, ít ra các bạn lịch sự đưa hoa này của tôi đến vợ chồng anh Vinh, báo luật sư Trần Vũ Hải tặng, rồi tôi về. Cuối cùng các bạn đồng ý thoả hiệp này.


PS: Một bạn đã gửi tôi ảnh Anh Ba Sàm ngồi trong nhà và ảnh “các lực lượng trực chiến” trước ngõ nhà ABS. ABS vừa thông báo đã nhận được hoa của tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ sớm gặp nhau!


13 nhận xét :

  1. Chào mừng Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, người khai phóng dân trí Việt đầu thế kỷ XXI.
    Lịch sử VN đã và sẽ lưu dấu ấn Ba Sàm và nhanh quên những lý luận lá cải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi xem, kẻ ra lệnh bỏ tù anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh sẽ ngồi thế chỗ anh Vinh trong tù ngày mai không xa.

      Xóa
  2. Một hôm , nhóm người yêu nhân dân , yêu nước chúng tôi có dịp gặp chị Lê thị minh Hà , người nọ giới thiệu người kia là đây là vợ của Anh Ba sàm Nguyễn hữu Vinh . Nhiều người cùng đến bắt tay chị và nói : Chúng tôi rất mến mộ anh nhà ta . Chúc may mắn .

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn thị Bìnhlúc 14:46 6 tháng 5, 2019

    Để làm khó dễ một người như anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh mà Bộ Công an đã phải huy động một số người đông đảo như thế để quấy rối người dân! Bao nhiêu tiền của Bộ Công an phải bỏ ra ở đây cho sự việc vô tích sự này? Đây là hành vi lãng phí quá độ của ngành công an! Người có trách nhiệm trong sự lãng phí này là ông Bộ trưởng Công an Tô Lâm.
    Đảng và Nhà nước càng lúc càng làm chuyện ruồi bu! Tôi hoàn toàn thất vọng về cái cách làm việc tệ hại của quan chức cán bộ của Đảng và Nhà nước này.

    Trả lờiXóa
  4. Anh Nguyễn Hữu Vinh vô tội, thậm chí anh là một anh hùng rất đáng được tôn vinh, nhưng nếu coi anh là có tội thì khi đã ra tù anh là một công dân tự do, vậy thì hà cớ gì chính quyền lại ngăn cấm mọi người thăm anh Vinh? BT công an Tô Lâm và đám dưới quyền đã làm sai luật và cao hơn là ngăn cấm tình người (một quyền có trong đầu của tất cả con người).

    Trả lờiXóa
  5. chúc mừng anh Vinh đã được về với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Thật phí cơm của dân nuôi những kẻ làm tay sai mù quáng, kể cả thằng ra lệnh cấm tiếp xúc với Ba Sàm, nhưng vì vậy anh càng nổi tiếng hơn trong lòng nền dân chủ tự do !!!

    Trả lờiXóa
  7. Họ làm thế để chứng minh Việt Nam là nhà tù lớn cho cả xã hội , khi cầu thiết họ sẽ bắt anh bỏ vào nhà tù nhỏ , hết hạn thì lại chuyển về nhà tù lớn . Thật buồn cho một dân tộc đã từng gọi là " Anh hùng " mà nay đành nằm trong yên trong các nhà tù đó .

    Trả lờiXóa
  8. Anh Ba Sàm ra tù tiếp tục viết bài và khôi phục lại Blog ANH BA SÀM CHO NHÂN DÂN ĐỌC NHÉ.

    Trả lờiXóa
  9. Đại sứ Mỹ , Canada , Thuy điển , Châu Âu ... nên đến thăm ABS vào lúc này để xem cái nhà Tù Lớn nó đang hoạt động như thế nào !!! Rất mong ...

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng anh Vinh. Kính mong anh lại tiếp tục sự nghiệp cứu nước cứu dân gian khổ hy sinh nhưng vô cùng vinh quang và trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  11. Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh sẽ là anh Hùng Châu Á

    Trả lờiXóa
  12. Nhà tù, nhà chùa ... To lớn hơn hoành tráng hơn Bệnh viện, trường học.
    Không ai chối cãi được... Đó là thực tế ai cũng thấy ở Việt Nam, có phải đây là sự ưu Việt của ta ?

    Trả lờiXóa