về đường cao tốc Bắc Nam
Nguyễn Trung
Viet-Studies
Dư luận rộng rãi trong cả nước đang lo lắng quan tâm đến việc có thể mời nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc Nam. 
Nơi này nơi khác trong cả nước đã có những tiếng nói quyết liệt: Nếu Chính phủ để TQ tham gia xây dựng cao tốc Bắc Nam, chúng tôi sẽ xuống đường biểu tình phản đối!.. 
Trên một số phương tiện truyền thông đã có nhiều ý kiến bình tĩnh, phân 
  tích thấu đáo, đầy thện chí của những người am hiểu vấn đề và nặng lòng 
  vì đất nước – với kết luận: Không nên để nhà thầu TQ tham gia xây dựng 
  đường cao tốc Bắc Nam, vì VN đã có quá nhiều kinh nghiệm cay đắng với 
  nhà thầu TQ, vì nguy cơ can thiệp sâu vào nội bộ nước ta, vì sẽ chỉ gây 
  thêm nỗi bất bình của nhân dân rất không có lợi cho chính quyền, sẽ thêm 
  ngờ vực chính quyền, và sẽ chỉ tích tụ thêm bất lợi mới cho quan hệ Việt 
  – Trung… V… v…
Không thể xếp những tiếng nói yêu nước, có lý có lẽ, cảnh báo trước và 
  rất xây dựng nêu trên là của những thế lực thù địch được. Nếu cố tình 
  gán ghép như vậy sẽ có nghĩa coi nhân dân là thù địch, hoặc tự mình biến 
  thành thù địch của nhân dân. Làm như thế, đất nước sẽ chỉ thêm rối bời 
  những chuyện lẽ ra nên tránh. Làm như thế chỉ tạo thêm mối nguy mới cho 
  đất nước, còn ai được lợi?..
Vậy Đảng và Nhà nước – gọi tắt ở đây là lãnh đạo – nên nhìn lại đầu đuôi 
  của sự việc, với ý thức tiên trách kỷ hậu trách nhân, 
  rồi dựa vào đấy lo liệu công việc.
Trước hết phải nói nỗi đau hay nỗi buồn lớn: Đất nước độc lập thống nhất 
  43 năm, tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa đã 30 năm, mà đến hôm nay 
  vẫn chưa có một hệ thống giao thông vận tải phát triển, chưa tự xây được 
  một con đường sắt Bắc – Nam đáp ứng đòi hỏi một nước công nghiệp hóa, 
  chưa có một đường bộ cao tốc Bắc – Nam như thế…
Trong khi đó mọi nguồn lực trong ngoài và mọi của cải nước ta huy động 
  được cho 30 năm CNH-HĐH (1986-2016) không thể nói là nhỏ, riêng kiều hối 
  đã lên tới hàng trăm tỷ USD... Cách đây đã lâu, lục lọi số liệu thống kê 
  của các nơi, của UNDP, UNCTAD, của Hàn Quốc… tôi đã đi đến kết luận: 
  Nguồn lực  huy động được cho 30 
  năm công nghiệp hóa của VN tính theo đầu người nhiều hơn của Hàn Quốc 
  thời 1960-1988 với cùng cách tính như vậy chí ít là khoảng gấp đôi, hoặc 
  là hơn – đáng chú ý là thời kỳ này Hàn Quốc rất dè dặt trong việc huy 
  động FDI, có thể vì ý chí tự lực tự cường, hoặc vì những nghi ngại nào 
  đó.
Hàn Quốc từ 1988 trở thành NIC (nước mới công nghiệp hóa) với đúng 
  nghĩa.
Còn nước ta hôm nay vẫn chưa thể trở thành NIC. Một trong những dẫn 
  chứng cụ thể là đến hôm nay ta vẫn chưa tự làm nổi đường sắt Bắc – Nam 
  và đường cao tốc Bắc – Nam! Cái gốc của yếu kém này không phải vì nước 
  ta nghèo và lạc hậu, mà trước hết vì lãnh đạo làm việc theo nhiệm kỳ, 
  nên không thể có cái nhìn công việc của đất nước là trường kỳ! Bây giờ 
  thật khó quy kết cho ai là người phải chịu trách nhiệm về yếu kém này – 
  vì chế độ chính trị của nước ta không có 
  “trách nhiệm giải trình” theo luật định. Vậy chỉ còn cách Đảng 
  là người lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối, nên phải đứng ra nhận lỗi về 
  mình trước đất nước, để rút kinh nghiệm ngay tức khắc.
Ngay trong quyết định xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam như đang xúc tiến 
  (được hiểu là quyết định của Bộ Chính trị), đã được Quốc hội phê duyệt, 
  vì không có đủ thông tin, nên tôi chia sẻ với nhiều phân vân của bạn bè 
  mình về chủ đề này (nhiều ý kiến cụ thể đã được đưa lên các phương tiện 
  truyền thông), bản thân tôi cũng đang lo lắng nhiều điều. Nhất là nước 
  mình đang có nhiều nợ, làm ra không đủ chi, ngân sách thường xuyên bội 
  chi và thuộc vào nhóm nước đang phát triển có tỷ lệ cao nhất về thu ngân 
  sách so với GDP (nghĩa là tận thu), ngoại thương thường xuyên nhập siêu 
  lớn hàng chục năm nay, khả năng trả nợ rất ngặt nghèo, cứ đi vay tiếp để 
  làm cái này cái kia có ổn không? Có còn cách nào khác không?
Làm đường cao tốc Bắc – Nam như đã duyệt không biết đã được tính toán 
  thấu đáo mọi bề không, hay là bây giờ thấy cần (hay muốn) đường cao tốc 
  là quyết luôn, mọi việc khác tính sau!? Vốn ở đâu, vay trả thế nào? Đoạn 
  nào trước, đoạn nào sau, xắp xếp thế nào là kinh tế nhất và hợp lý nhất, 
  đã tận dụng được những đoạn cao tốc hay những con đường khác sẵn có hay 
  chưa, những cảng biển suốt chiều dài đất nước, v… v…? Quy hoạch đường 
  cao tốc như hiện có đã tính đến quy hoạch đường sắt Bắc – Nam hay chưa, 
  hay là quy hoạch nọ sẽ lại đè lên quy hoạch kia? Hệ thống đường xá toàn 
  vùng Nam Bộ hiện nay nói chung là bức bách nhất so với sức phát triển 
  kinh tế năng động nhất đất nước của vùng này, có nên ưu tiên tập trung 
  sức vào đây không, nơi nào có thể dãn được (kể cả phần nào của dự an cao 
  tốc Bắc – Nam) để tập trung cho ưu tiên này? Vân vân…
Tại sao đến bây giờ vẫn chưa nhìn lại đã CNH sai như thế nào, tổn thất 
  và lãng phí ra sao? Tại sao đến bây giờ hãy còn quá thiếu những chủ 
  trương chính sách cởi trói, phát huy mọi sức lực – dù là chất xám hay 
  vật chất – của đất nước để ngày càng tự làm được nhiều công trình…
30 năm công nghiệp hóa rồi mà hôm nay vẫn cứ phải đi xin ODA. 30 năm 
  CNH-HĐH rồi mà kinh tế đất nước chủ yếu vẫn do FDI và ảnh hưởng của bên 
  ngoài dẫn dắt, ta chưa thể hình thành được một nền công nghiệp của chính 
  mình, tự ta chưa làm chủ được con đường phát triển của mình. 30 năm 
  CNH-HĐH rồi mà đất nước vẫn phải lo cho dân mình càng đi làm thuê được ở 
  nhiều nơi càng đỡ căng thẳng cho trong nước, về nhiều mặt đất nước đang 
  biến thành nước cho thuê để hứng lấy những thứ biến nước ta thành “bãi 
  thải công nghiệp” cho các bên nước ngoài; loại doanh nghiệp FDI công 
  nghệ cao ở nước ta có lẽ chưa đếm hết đầu các ngón tay, và ở đây ta cũng 
  vẫn đi làm thuê là chủ yếu!.. v.v…
Trên hết cả, vì sao 30 năm CNH-HĐH rồi mà ở nước ta vẫn còn quá nhiều 
  tính ỷ lại, thụ động, thái độ / tâm lý phải cầu cạnh thiên hạ.., trong 
  khi đó quá thiếu trí tuệ, ý chí và bản lĩnh để đất nước tự lực tự cường 
  như những nước NICs đã làm được? Đây chính là câu hỏi Đảng và Nhà nước 
  phải tự hỏi mình! Và phải hỏi cả nhân dân, để Đảng và Nhà nước tìm ra 
  được câu trả lời chuẩn xác cho chính mình.
Chịu khó và nghiêm túc nhìn lại mình như nêu trên, có thể sẽ có thêm 
  được những suy nghĩ cần thiết cho việc xem xét nên xúc tiến dự án đường 
  cao tốc Bắc – Nam hiện nay như thế nào. Nếu cần thì duyệt lại!
Tôi còn dám đi xa tới mức: Trả lời được những câu hỏi nói trên, có lẽ 
  chỉ trong vòng 3 – 5 năm tới nước ta sẽ hoàn toàn có thể tự mình có 
  nguồn lực đủ cho xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam và đồng thời cũng có 
  trong tay quy hoạch đường sắt Bắc – Nam hiện đại – có thể bằng một phần 
  rất lớn vốn huy động trong nước. Hơn thế nữa, làm được như thế, Đại hội 
  XIII sắp tới của ĐCSVN sẽ có được gợi ý và một sức sống hoàn toàn khác 
  như ĐCSVN hôm nay đang là.
*
Bây giờ xin 
  có đôi điều về nhà thầu TQ đối với đường cao tốc Bắc – Nam. 
Cả 2 nước cùng nhau hội nhập quá trình toàn cầu hóa kinh tế thế giới bao 
  nhiêu năm nay rồi, bây giờ VN nói:
- Mong các nhà thầu TQ đứng ngoài và thông cảm 
  cho!.. 
Nói như thế không sao lọt tai được, vừa phi lý, vừa chẳng khớp gì với 
  quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện giữa 2 nước – mà về nhiều mặt so 
  với các đối tác khác của nước ta có được thì TQ đang giữ vị trí số 1, 
  thậm chí còn trên cả số 1 – vì cho đến nay chưa có đối tác chiến lược và 
  toàn diện nào được VN ưu đãi nhiều khi quá mức cho phép như đối với TQ.
Làm sao bây giờ? 
Hơn nữa, 
  Tuyên bố chung giữa 2 Tổng bí thư của 2 nước ngày 13-11-2017 ghi: 
  
  
  
  “…5. Hai bên cho rằng, hai nước Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng và 
  đối tác hợp tác quan trọng của nhau, đều đang trong giai đoạn then chốt 
  của cải cách phát triển, sự phát triển của nước này là cơ hội của nước 
  kia… … … ... 5.4.(i) Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ việc triển khai sáng 
  kiến "Vành đai và Con đường" nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, liên kết 
  kinh tế giữa các nước và kết nối khu vực, đóng góp tích cực cho hòa 
  bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới; sẵn 
  sàng cùng Trung Quốc thực hiện tốt văn kiện hợp tác về kết nối "hai hành 
  lang, một vành đai" và "Vành đai và Con đường" đã ký kết, sớm xác định 
  các lĩnh vực ưu tiên, phương hướng trọng điểm và dự án hợp tác cụ thể, 
  phù hợp với lợi ích, khả năng và điều kiện của mỗi nước, thúc đẩy kết 
  nối về chính sách, hạ tầng, thương mại, vốn và con người, tạo điều kiện 
  để nâng cao chất lượng hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước…. … 
  Phía Việt Nam tuyên bố chấp thuận nguyên tắc thành lập Chi nhánh Ngân 
  hàng Nông nghiệp Trung Quốc tại Hà Nội, khuyến khích các tổ chức tài 
  chính của hai bên ủng hộ việc huy động vốn cho các dự án hợp tác đủ điều 
  kiện. Triển khai tốt các khoản tín dụng Trung Quốc cung cấp, tạo điều 
  kiện để sử dụng các nguồn vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á 
  (AIIB) để triển khai các dự án kết nối cơ sở hạ tầng. … … Phía Trung 
  Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu 
  đãi của Trung Quốc và các nguồn vốn khác theo các quy định liên quan. … 
  ……” 
Vậy làm sao mời nhà thầu TQ đứng ngoài được?
Xin nhắc lại chuyện cũ: Việc khai thác bauxite Tây Nguyên bị cả nước 
  phản đối, thế nhưng đề tài này đã được ghi vào Tuyên bố chung và Thông 
  cáo chung của 2 Tổng bí thư 2 nước, nên không thể rút lại được. Phía ta 
  vẫn phải thực hiện – dù mới ở mức thí điểm 2 nhà máy alumina, nhưng đã 
  mang thêm nợ mới trên 1 tỷ USD (ước khoảng 1,2 – 1,5 tỷ USD nếu tính đủ, 
  đội giá lên rất nhiều so với duyệt thầu lúc đầu), đang thua lỗ, nghiêm 
  trọng hơn nữa là Tây Nguyên phải thường trực treo trên đầu mình quả bom 
  môi trường nổ chậm “bùn đỏ”, uy hiếp cả vùng đồng bằng dưới chân núi! 
Xin lưu ý, nói năng lôi thôi gạt nhà thầu TQ trong vụ đường cao tốc Bắc 
  – Nam, nếu muốn, TQ có thể trả đũa, ta có chạy đằng trời cũng không 
  thoát! 
Hãy thử tính nợ đã vay và tình hình ta từ hàng chục năm nay liên tục 
  nhập siêu từ TQ! Hãy thử suy nghĩ 60 – 70% nguyên liệu cho công nghiệp 
  gia công  của nước ta hiện nay là 
  nhập từ TQ. Xin đừng quên TQ cũng là 1 trong những nước nhập khẩu lớn 
  nhất của nước ta. Chỉ cần TQ vì lý do kỹ thuật thông quan với tốc độ 
  chậm một chút, là xe tải chở nông phẩm xuất khẩu của ta sẽ chết dí nhiều 
  ngày hoặc thậm chí cả tuần vài chục cây số trước cửa khẩu! Bây giờ ta 
  còn phải nhập cả điện từ TQ nữa! Còn ngoài Biển Đông? V… v… Còn nhiều 
  thứ khác nữa, hữu hình và vô hình, v… v…
Nếu TQ muốn trả đũa, trong trường hợp này nhân dân VN mới là người có 
  tiếng nói cuối cùng, sẽ quyết định tất cả, sẽ thay đổi tất cả!
Hôm nay mới nói lên những thách thức 
  kể trên là quá chậm, nhưng đấy là sự thật. Lẽ ra phải làm cho toàn dân 
  thấy được từ mấy chục năm nay rồi! Lẽ ra từ mấy chục năm nay lãnh đạo 
  phải đưa thêm vào những tính toán khác, chiến lược khác bảo tồn cuộc 
  sống của đất nước!..
Mấy chục năm nay Đảng và Nhà nước cứ 
  một bề chịu để cho đất nước ta sống thụ động, và một bề cam chịu đựng 
  những thách thức như thế để sống, - nhẹ thì phải nói là thất sách! Đúng 
  tầm của sự thật thì phải nói: Không thể chấp nhận được!
Mà chấp nhận cho nhà thầu TQ tham 
  gia cao tốc Bắc – Nam thì mất dân, lỡ tay sẽ còn dẫn tới mất nước, càng 
  không được!
Cứ chấp nhận nhà thầu TQ, nếu dân 
  phản đối thì sẽ trấn áp đến cùng để làm bằng được? – xin cứ nghĩ đi! Giả 
  thử làm được như thế, sớm muộn, cuối cùng cũng sẽ dẫn đến mất dân lớn 
  hơn, rồi cũng mất nước, và chung cuộc vẫn là sẽ mất tất cả trong ô nhục!
Làm sao bây giờ? Tại sao nhất thiết 
  cứ phải có con đường cao tốc Bắc – Nam vào lúc này để tự gây khó muôn bề 
  cho đất nước mình như thế này? Có khác gì tự sát không? Chậm vài ba năm 
  nữa, dăm năm nữa, chục năm nữa đất nước có vì thiếu cao tốc này mà chết 
  được không? Nếu chưa có cao tốc này thì ai chết? Không có cách nào hoãn 
  lại được hay sao?..
Đề nghị lãnh đạo hãy cân nhắc thấu 
  đáo.
Hay là ta chỉ thực hiện cao tốc này 
  từng phần bằng cách tự làm lấy, theo nguồn vốn trong nước và nước ngoài 
  ta tự huy động được, chẳng phải mời ai tham gia đấu thầu cả! Chậm một tý 
  nhưng chậm chắc, và ta sẽ trưởng thành lên nhanh hơn, nhất là tránh được 
  chắc chắn họa lớn cho đất nước. Thực ra đã đến lúc nước ta phải tự đứng 
  lên làm các công trình loại này, cái gì biết chưa đủ thì học thêm, mua 
  thêm know how, công nghệ mới, kỹ thuật mới! Làm thân phận cây tầm gửi 
  như 30 năm CNH-HĐH vừa qua là quá đủ rồi! Thay đổi các thể chế cần thiết 
  để ta tự đứng lên làm bằng được như vậy!
Ai cho vay cũng được, kể cả vốn của 
  TQ; vay nước nào cũng phải cho đúng các chuẩn mực quốc tế, và đúng với 
  nghĩa: Vay để ta tự làm lấy từ A-Z, và ta phải đủ năng lực quản lý nguồn 
  vay này bằng luật pháp và các quyền thuộc chủ quyền của ta, không để cho 
  tiền vay này thao túng nước ta về bất kỳ phương diện nào, thực hiện bằng 
  được công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình để ngăn chặn mọi can 
  thiệp của mọi quyền lực khác nhau!
Cũng nên vận động trí tuệ của nhân 
  dân có hiến kế nào khác nữa không!
Để ngăn chặn mọi ác ý – không loại 
  trừ bất kỳ từ bên nước ngoài nào, kể cả TQ, nước ta nên nhân dịp này nói 
  thật với TQ tất cả những điều tôi đã viết ra trên đây, để làm cho TQ 
  hiểu tại sao ta phải lựa chọn con đường tự quyết định làm lấy cao tốc 
  này, hoàn toàn không phải vì lý do chống TQ, mà chỉ vì không muốn có 
  thêm những sự việc làm tổn thương mối quan hệ này rất quan trọng đối với 
  VN.
Nói rõ, nói thật, không giấu diếm 
  những bài học, những kinh nghiệm đau đớn trong hợp tác Việt – Trung, nói 
  thẳng thắn những sai lầm và thiếu sót của cả hai bên (chủ yếu phía ta là 
  nhân nhượng quá đáng, phía TQ là lấn tới quá đáng) – vì thực tế tiêu cực 
  này chẳng mảy may đúng với nghĩa đối tác chiến lược toàn diện mà 2 nước 
  đang muốn thiết lập. Nhất là phải nói cho phía TQ biết rõ là phía ta đã 
  kiên trì, đã nhẫn nhục hết mức có thể, chỉ vì muốn gìn giữ đại cục quan 
  hệ Việt – Trung. Nhưng nếu các doanh nghiệp TQ vẫn giữ cách làm ăn với 
  ta như hiện nay, nhà nước TQ cứ uy hiếp nước ta trên Biển Đông như thế 
  này, thì không thể đem lại kết quả cả 2 bên mong muốn. Nói cho phía TQ 
  biết nhân dân ta rất kiên trì chịu đựng, nhưng sự thật là sự bức xúc rất 
  chính đáng của nhân dân VN về những hiện tượng tiêu cực trong quan hệ 2 
  nước phải được nhìn nhận đúng đắn, vì ở cả 2 nước: Nhân dân mới là người 
  trực tiếp xây dựng nên quan hệ 2 nước bền đẹp. Ta cũng nên công khai hóa 
  những quan điểm của lẽ phải này của ta nói với TQ cho cả thế giới biết. 
  Bởi vì không có gì đúng đắn hơn, mạnh mẽ hơn và đi được vào lòng người 
  hơn sự thật.
Cũng nhân dịp này, trong thế giới 
  sang trang hôm nay, có lẽ Việt Nam nên dựa vào nhân dân mình xây dựng 
  nên một nền ngoại giao và mọi mối quan hệ quốc tế dựa trên tính đúng đắn 
  của sự thật! Một con người, một quốc gia có trí tuệ và mạnh mẽ mới có 
  thể xử sự như vậy với sự thật!
* 
Xin nhắc lại câu chuyện mọi người đều biết: Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt giữa lúc chuẩn bị đi Hà Lan để tìm hiểu việc quốc gia này trong những điều kiện rất ngặt nghèo của tự nhiên chung sống với biển như thế nào; bạo bệnh đã cản trở công việc của ông!
Người dân, nhất là dân Nam Bộ hàng năm phải chung sống với lũ, vô cùng thương tiếc con người vì nước vì dân này đã đành, song cảm phục ông hơn nữa vì tấm lòng của ông lo cho dân không phải chỉ có tình yêu thương, mà còn bằng cả tầm nhìn ông luôn tìm cách rộng mở cho mình, không bao giờ chịu dừng lại ở những gì ông đã biết.
Sự thật là hàng chục năm trước khi chuẩn bị cho chuyến đi Hà Lan, Võ Văn Kiệt đã bị kỳ tích chung sống với biển của quốc gia này hớp hồn! Nhất là khi ông được nghe – chứ chưa được đến tận nơi để thấy – những thành tựu trị biển Hà Lan có được hôm nay là công sức của trí tuệ và lao động hàng trăm năm mới tạo nên được, ông càng nóng ruột – giữa những lúc ông tranh luận tại chỗ, nhễ nhại mồ hôi ngoài trời dưới cái nắng đồng bằng Nam Bộ, với các chuyên gia: xây hay không xây các đập chặn nước mặn, làm nhà chống lũ cho dân theo mẫu nào…
Nhân nói về đường cao tốc, kỳ lạ, chính Võ Văn Kiệt chứ không phải chuyên gia cầu đường nào là người khởi xướng việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh thành con đường cao tốc ở vùng này… Ông còn nhiều công tích khác nữa trong những lĩnh vực quan trọng khác…
Không phải nhiều lời, có thể thấy ngay: Yêu nước, yêu dân và tầm nhìn – những phẩm giá này làm nên con người Võ Văn Kiệt không có tư duy nhiệm kỳ! Quan trọng hơn thế nữa, những phẩm giá này làm nên Võ Văn Kiệt của mọi tình huống đất nước bị thách thức quyết liệt nhất!
Đất nước trong thế giới sang trang hôm nay đang đứng trước những thách thức quyết liệt nhất! Đất nước cần hơn bao giờ hết những phẩm giá Võ Văn Kiệt như vậy ở mỗi người được dân nuôi bằng tiền thuế của mình, và được dân gửi gắm những công việc phải làm vì nhân dân, vì đất nước!
Hà nội - Võng Thị, ngày 07-04-2019.
Tác giả gửi cho viet-studies ngày 7 -4-19
Xin nhắc lại câu chuyện mọi người đều biết: Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt giữa lúc chuẩn bị đi Hà Lan để tìm hiểu việc quốc gia này trong những điều kiện rất ngặt nghèo của tự nhiên chung sống với biển như thế nào; bạo bệnh đã cản trở công việc của ông!
Người dân, nhất là dân Nam Bộ hàng năm phải chung sống với lũ, vô cùng thương tiếc con người vì nước vì dân này đã đành, song cảm phục ông hơn nữa vì tấm lòng của ông lo cho dân không phải chỉ có tình yêu thương, mà còn bằng cả tầm nhìn ông luôn tìm cách rộng mở cho mình, không bao giờ chịu dừng lại ở những gì ông đã biết.
Sự thật là hàng chục năm trước khi chuẩn bị cho chuyến đi Hà Lan, Võ Văn Kiệt đã bị kỳ tích chung sống với biển của quốc gia này hớp hồn! Nhất là khi ông được nghe – chứ chưa được đến tận nơi để thấy – những thành tựu trị biển Hà Lan có được hôm nay là công sức của trí tuệ và lao động hàng trăm năm mới tạo nên được, ông càng nóng ruột – giữa những lúc ông tranh luận tại chỗ, nhễ nhại mồ hôi ngoài trời dưới cái nắng đồng bằng Nam Bộ, với các chuyên gia: xây hay không xây các đập chặn nước mặn, làm nhà chống lũ cho dân theo mẫu nào…
Nhân nói về đường cao tốc, kỳ lạ, chính Võ Văn Kiệt chứ không phải chuyên gia cầu đường nào là người khởi xướng việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh thành con đường cao tốc ở vùng này… Ông còn nhiều công tích khác nữa trong những lĩnh vực quan trọng khác…
Không phải nhiều lời, có thể thấy ngay: Yêu nước, yêu dân và tầm nhìn – những phẩm giá này làm nên con người Võ Văn Kiệt không có tư duy nhiệm kỳ! Quan trọng hơn thế nữa, những phẩm giá này làm nên Võ Văn Kiệt của mọi tình huống đất nước bị thách thức quyết liệt nhất!
Đất nước trong thế giới sang trang hôm nay đang đứng trước những thách thức quyết liệt nhất! Đất nước cần hơn bao giờ hết những phẩm giá Võ Văn Kiệt như vậy ở mỗi người được dân nuôi bằng tiền thuế của mình, và được dân gửi gắm những công việc phải làm vì nhân dân, vì đất nước!
Hà nội - Võng Thị, ngày 07-04-2019.
Tác giả gửi cho viet-studies ngày 7 -4-19
 
Bài hay sâu sắc nhưng có thấu tai lãnh đạo không?
Trả lờiXóaCụ Nguyễn Trung nguyên là đại sứ của ta ở Thái lan , nguyên cố vấn chính phủ . Tuy tuổi cao , cụ vẫn trăn trở với vận mệnh nước nhà , đem vốn kiến thức sâu rộng cống hiến cho dân cho nước . Mong các nhà lãnh đạo tập hợp và lắng nghe những lời tâm huyết của dân chúng như cụ Nguyễn Trung . Chúc cụ mạnh khỏe , sống lâu .
Trả lờiXóaTôi phản đối để TQ làm đường cao tốc Bắc - Nam. Tôi coi việc cho TQ làm đường này là bán nước, là phản động!
Trả lờiXóa"Chậm vài ba năm nữa, dăm năm nữa, chục năm nữa đất nước có vì thiếu cao tốc này mà chết được không? Nếu chưa có cao tốc này thì ai chết? Không có cách nào hoãn lại được hay sao?.." Bài viết tâm huyết ,phân tích sâu sắc...nhưng vẫn ấu trĩ khuyên chậm thi công. Chế độ nhiệm kỳ làm sao dừng lại được để nhiệm kỳ sau thì có nước húp cháo.
Trả lờiXóaĐàn gảy tai trâu thôi ông ơi.
Trả lờiXóaThực ra đỏ cho chế độ nhiệm kỳ đưa đất nước vào lạc hậu là chưa hoàn toàn đúng. Mỹ, Anh, Đức, Nhật, Singapore, Hàn quốc,Đài loan nước nào lãnh đạo cũng đều có nhiệm kỳ 5 năm bầu một lần. Vấn đề là lãnh đạo họ phải có trách nhiệm trước dân và trước hiến pháp, làm không đúng với lời hứa khi tranh cử là phe đối lập và truyền thông nó lôi ra ngay. Còn ở ta ai làm được việc đó với lãnh đạo????Đã có ai chỉ ra được cái sai, cái yếu của lãnh đạo. Khen thì OK, chê và phê phán là không được vì làm mất uy tín lãnh đạo. Hậu quả là họ dẫn dắt đất nước ngày một tụt dài vào con đường lạc hậu, nhếch nhác quê mùa và lạc lõng so với hàng xóm láng giềng
Trả lờiXóa