Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

ĐẾN LƯỢT RƯỢU TRUYỀN THỐNG SẮP BỊ ĐÁNH CHO CHẾT TƯƠI !


Hoàng Hải Vân

ĐẾN LƯỢT RƯỢU TRUYỀN THỐNG 
SẮP BỊ ĐÁNH CHO CHẾT TƯƠI !

Giảm thiểu tác hại của rượu bia thì ai cũng ủng hộ, nhưng đọc kỹ bản "dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia" thấy hiện lên một số mục tiêu không liên quan mấy đến việc giảm tác hại, trong đó có mục tiêu đánh cho chết tươi rượu truyền thống. Dự thảo không nói rõ là cấm, nhưng cứ nói loanh quanh để cuối cùng thì các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công sẽ phải … chuyển đổi nghề nghiệp.

Nếu như dự luật được thông qua, các thứ rượu truyền thống ngon nức tiếng như rượu Làng Vân, Bầu Đá, Bắc Hà, Gò Đen … được làm theo phương pháp thủ công bí truyền của dân tộc ta sẽ cáo chung để nhường chỗ cho rượu công nghiệp. Mà nghe nói các thứ rượu ngon nổi tiếng thế giới như Macallan cũng được sản xuất thủ công, không biết khi nhập khẩu vào Việt Nam có bị luật này “điều chỉnh” hay không.

Tôi không uống được rượu, nhưng vẫn có thể biết rượu nào ngon rượu nào dở. Khứu giác của tôi còn có thể ngửi được mùi lợi ích nhóm trong dự luật này. Trong buổi thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay về dự luật, cũng may là khứu giác của nhiều vị đại biểu Quốc hội chưa bị các nhóm lợi ích làm cho thui chột.

Lâu nay hễ cái gì là truyền thống của dân tộc đều bị đánh chết tươi hoặc đánh cho ngắc ngoải. Các giống lúa, giống bắp truyền thống gần như đã bị tuyệt chủng, heo gà nuôi theo cách truyền thống bị đánh cho tơi bời, nước mắm truyền thống từng bị làm cho lên bờ xuống ruộng... Nay thì đến lượt rượu truyền thống.

HHV

5 nhận xét :

  1. May mà đang còn một số ông Nghị chưa bị đồng tiền bẩn làm cho tịt mũi.

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ ngày xưa Đảng dùng kích động nhân dân:
    “Rượu ta nấu nó cho rượu lậu, muối ta làm nó bảo muối gian”
    giờ lại đúng rồi

    Trả lờiXóa
  3. "Rượu ta nấu nó kêu rượu lậu
    Muối ta làm nó bảo muối gian"
    Nay mang nước mắm ra bàn
    Truyền thống dân tộc cả ngàn năm nay.
    Bây giờ thiên hạn mới hay
    Nước mắm công nghiệp tiếp ta bọn trùm.
    Chúng nó pha chế tùm lum
    Phẩm màu nước lã hương thơm lừa người.
    Thay cho hương vị cá tươi
    nước mắm truyền thống của người Việt Nam.
    Buồn trông cái lũ quan tham
    Câu kết với lũ Buôn gian hại người

    Trả lờiXóa
  4. Phản đối dự thảo của bộ luật này. Đá đảo bọn lợi ích nhóm.

    Trả lờiXóa
  5. Sữa (bò) ở VN cũng chỉ có thể gọi là nước dinh dưỡng hương vị sữa bò thôi. Sữa tươi bà con là ra có ai thu mua đâu. Sữa trên thị trường hiện nay đều là "sữa" pha từ bột sữa khô nhập khẩu. Lại còn sữa nghèo cho người ăn kiêng nữa mới nực cười. Bản chất của nó là bột sữa đã tách hết bơ,hết protein...pha một chút hương liệu một chút vitamin mà bán giá trên giời.

    Trả lờiXóa