Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 05 CỦA NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG


13 - 3 - 2019 ·

Thông cáo báo chí số 05 của nhóm Luật Sư Lộc Hưng. (Hoan nghênh ý định của chính quyền TPHCM thuê luật sư và Bí thư Nhân làm việc lãnh đạo quận Tân Bình để tìm cách giải quyết các vụ việc Vườn Rau Lộc Hưng.Xin các bạn cùng chia sẻ).
Việt nam ngày 13/3/2019

Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH), gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau :

1/ Ngày 11/3/2019, 4 đại diện hộ dân VRLH đã có thông báo họp báo tại phòng họp của một nhà hàng ở TPHCM vào ngày 13/3/2019 về những vụ việc VRLH. Thông báo này đã gửi cho Sở Thông tin và Truyền Thông (Sở TTTT) TPHCM theo đúng Luật báo chí. Đáng tiếc sau đó nhà hàng này vì lý do “sửa chữa” đã huỷ cho thuê phòng họp, nên các hộ dân này đã chuyển địa điểm họp báo đến nhà một hộ dân sát VRLH và thông báo kịp thời cho Sở TTTT về họp báo vào 14h30 ngày 13/3/2019 tại 26 Lộc Hưng, phường 6 quận Tân bình.

Cuối sáng ngày 13/3/2019, một vị trưởng phòng Sở TTTT TPHCM đã trả lời Sở TTTT không chấp thuận họp báo với lý do “nội dung họp báo liên quan đến khu đất công trình công cộng thuộc phường 6 quận Tân Bình, của các cá nhân nêu trong thông báo họp báo như trên là chưa phù hợp, chưa đại diện cho người dân khu vực, chưa phản ánh thực tế tại địa phương”. Chúng tôi cho rằng lý do nêu trên là không đúng theo Luật báo chí, ông Trưởng Phòng không đủ thẩm quyền để không chấp thuận cuộc họp báo. Mặc dầu vậy, những người dân Lộc Hưng quyết định tạm hoãn họp báo vào chiều 13/3/2019, nhưng họ sẽ tiếp tục yêu cầu Sở TTTT phải tạo điều kiện cho những dân oan VRLH tổ chức họp báo theo đúng Luật báo chí.

2/ Chúng tôi ghi nhận đã có sự tiến bộ của lực lượng (không rõ thuộc cơ quan nào) khi hầu hết không “bịt khẩu trang” như mấy hôm trước ở khu vực VRLH. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị chính quyền TPHCM cần chấn chỉnh ngay về lực lượng này, phải hành xử đúng theo quy định. Cụ thể nếu là công an phải mặc quân phục, đeo biển tên, số hiệu, nếu là công chức đeo biển tên, đơn vị công tác để tránh hiểu lầm có thế lực sử dụng lực lượng “ngoài xã hội” để trấn áp các hộ dân VRLH.

3/ Chiều ngày 13/3/2019, một số luật sư và đại diện các hộ dân đã đến Công an TPHCM, để yêu cầu lãnh đạo Công an TPHCM tiếp công dân và các luật sư, như các thư yêu cầu đã được các hộ dân VRLH và luât sư gửi trước đó nhiều lần. Một nữ trưởng phòng của CATPHCM đã nói chuyện với luật sư, xác nhận CATPHCM đã nhận đơn thư của các hộ dân và luật sư, lãnh đạo CATPHCM sớm có lịch tiếp công dân và các luật sư để giải quyết các việc liên quan đến công an TPHCM theo đơn thư của các công dân VRLH, đặc biệt việc cơ quan điều tra CATPHCM không giải quyết đúng luật đối với các đơn tố cáo hình sự về các hành vi huỷ hoại tài sản của công dân do cưỡng chế trái pháp luật.

4/ Chúng tôi được thông tin ngày 14/3/2019, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành uỷ TPHCM sẽ có buổi làm việc với đảng bộ và chính quyền quận Tân Bình, trong đó có những vụ việc liên quan VRLH. Chúng tôi kiến nghị ông Nhân, với tư cách một nhà trí thức (giáo sư, tiến sỹ), từng giữ cương vị Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt nam, đang là Uỷ viên Bộ Chính trị cần lắng nghe vụ việc này từ cả hai phía, từ chính quyền địa phương quận Tân Bình và những người dân VRLH đang khiếu kiện để lãnh đạo chính quyền TPHCM có quyết sách đúng, không lặp lại một vụ Thủ Thiêm nữa ở TPHCM. Chúng tôi đề nghị ông Nhân hãy tiếp các công dân và luật sư với tư cách người đứng đầu Thành uỷ TPHCM và Đoàn đại biểu TPHCM, theo đúng quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, có trách nhiệm trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại khi cần; một tháng lãnh đạo đảng bộ cấp tỉnh tiếp dân ít nhất 1 lần.

5/ Chúng tôi được biết Chính quyền TPHCM đang tìm kiếm các luật sư để giúp đỡ pháp lý giải quyết các việc liên quan đến VRLH. Chúng tôi hoan nghênh động thái này, và cho rằng đó là việc nên làm, vì ngay các vụ kiện quốc tế mà nhà nước Việt nam tham gia, nhà nước Việt nam đều tham khảo và thuê các luật sư nước ngoài, do đó các vụ việc pháp lý phức tạp mà chính quyền bị khiếu kiện, liên quan tại Việt nam không có lý do gì không thuê luật sư Việt nam. Các luật sư Lộc Hưng hy vọng sớm được làm việc với lãnh đạo chính quyền TPHCM với sự cố vấn của các đồng nghiệp để giải quyết những vụ việc liên quan VRLH theo đúng pháp luật, bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người dân, tháo gỡ được một vụ việc nếu không giải quyết hợp tình hợp lý sớm sẽ thành những vụ việc rất phức tạp.

Trân trọng.
Nhóm Luật sư Lộc Hưng.

1 nhận xét :

  1. Việc giải vụ Vườn rau Lộc hưng như thế nào nó sẽ nói lên tư cách đạo đức ( nếu có ) của ông Nguyễn thiện Nhân .

    Trả lờiXóa