Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

TÀI XẾ HÀ VĂN NAM BỊ BẮT - VÀ CUỘC CHIẾN CHỐNG BOT BẨN

Tài xế Hà Văn Nam. Ảnh trên mạng

Người dân vs BOT

RFA đưa tin: Tài xế phản đối BOT, Hà Văn Nam bị bắt. Ông Nam, tài xế ở tỉnh Thái Bình, là người đã nhiều lần phản đối các trạm BOT “móc túi” dân, vừa “bị bắt tạm giam theo thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh”. Ông Nam bị quy chụp tội danh rất quen thuộc, tương tự như tội danh dành cho những nhà hoạt động: “Gây rối trật tự công cộng”. Theo thông báo của phía công an, ông Nam đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.


Vợ ông Nam cho biết: “Sáng ngày 5/3/2019…. Tôi đang ở tầng 2 thì nghe ai đó nói có công an Bắc Ninh đến… Khi anh Nam gọi tôi với giọng gấp gáp, tôi chạy xuống thì thấy tay anh Nam đã bị còng cùng một lực lượng công an rất đông khoảng 15 người đọc lệnh bắt”.
Thông qua FB Hà Văn Nam, bà Trần Thị Nhài, vợ ông Nam viết: “Chào cả nhà, em là vợ anh Hà Văn Nam hiện nay em rất cần sự chung tay của cộng đồng. Hiện tại anh Nam đang bị công an huyện Quế Võ Bắc Ninh bắt ép vào tội danh gây rối trật tự nơi công cộng”

Bên cạnh đó, bà Nhài chia sẻ các ảnh chụp một số giấy tờ liên quan đến vụ việc, trong đó có lệnh bắt ông Nam:
Lệnh bắt ông Nam của Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh vào sáng 5/3/2019, do Thượng tá Nguyễn Kim Cương ký. Nguồn: FB Hà Văn Nam
VietNamNet có bài: Kỳ lạ cả chục người dựng lều, ăn mì ngồi đếm xe qua trạm BOT. Bất bình trước cách làm gian dối của BOT Ninh Lộc để “móc túi” dân, nhóm kiểm đếm với hơn 10 người đã “dựng cả lều bạt, ăn ngủ lại ngay trạm BOT Ninh Lộc”. Mỗi ngày, họ “chia làm 3 ca, kiểm đếm xe bằng phương pháp thủ công. Người kiểm đếm sẽ phân thành 9 loại xe khác nhau, theo từng mức giá từ 35.000 – 120.000 đồng”.

Gần đến ca làm việc cuối cùng (theo dự kiến) của nhóm kiểm đếm phương tiện lưu thông qua BOT Ninh Lộc, dữ liệu đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc bị mất gần hết, báo Tuổi Trẻ đưa tin. “Dữ liệu” ở đây là “một xấp khoảng 20-30 tờ giấy danh sách ghi số lượt xe qua trạm, ngoài ra không mất tài sản cá nhân gì khác”

Đại diện nhóm kiểm đếm cho biết, ca làm việc ngày 5/3/2019 “là ca cuối cùng, mấy anh em vẫn để số liệu ở lán trại bình thường. Chúng tôi đếm xong thì bật livestream rồi định về trại lấy số liệu trước đó để cộng lại công bố cho mọi người biết luôn. Nhưng  khi về đến nơi tìm thì không ra”.  

Báo Đất Việt bàn về phương án mới của những người dân mất dữ liệu đếm xe qua BOT Ninh Lộc. Ông Hùng, trưởng nhóm đếm xe, cho biết: “Đây chỉ là một số liệu mang tính tham khảo, đếm thủ công, không phải tài liệu mật, mất cái này mình có thể đếm lại. Đâu phải chúng tôi khẳng định một ngày BOT thu phí một ngày như thế”. Họ dự định sẽ tạm nghỉ vài ngày rồi lại đếm xe, lần này có thể dùng phần mềm hỗ trợ và camera.





3 nhận xét :

  1. Người dân dùng quyền của mình để phản đối trong xã hội dân sự. Không nên dùng luật hình sự để đàn áp, răn đe.

    Trả lờiXóa
  2. Tài xế Hà văn Nam xứng đáng được vinh danh là Chiến sĩ tiên phong trong cuộc chiến chống tham nhũng . Nhà cầm quyền đàn áp anh là đồng nghĩa với việc bảo vệ bọn tham nhũng .

    Trả lờiXóa
  3. Dân biết, dân làm dân kiểm tra là việc tích cực cần khích lệ. Chỉ có dân mới chống được tham nhũng mà thôi! Vì vậy Đảng & Nhà nước cần khích lệ việc giám sát của dân.

    Trả lờiXóa