Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

KẾT QUẢ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU: CÔNG CỐC?


Kết quả thượng đỉnh Mỹ – Triều: Công cốc!

1.3.2019 

Đúng như sự tiên đoán của nhiều người, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 kết thúc mà không thu được kết quả nào. Lãnh đạo hai nước không đạt được thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân hay chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Chưa đầy 24 tiếng sau khi Trump ăn tối cùng Kim (tối 27/2) rồi đưa ra rất nhiều hứa hẹn, hai người đường ai nấy đi.


Theo lịch làm việc của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ngày 28/2/2019 do Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin trước đó, “ông Trump sẽ bắt đầu ngày làm việc thứ hai hội nghị thượng đỉnh Hà Nội bằng một cuộc gặp riêng với ông Kim Jong-un, dự kiến kéo dài 45 phút”. Sau đó, dù đàm phán diễn tiến theo chiều hướng tốt hay xấu thì Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim vẫn sẽ tổ chức họp báo sau hội nghị vào khoảng gần 15 giờ 50 (giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, hai nhân vật chính cùng rời khỏi nơi gặp gỡ là khách sạn Metropole, vào khoảng 13 giờ 25 ngày 28/2, không ăn trưa chung, mà mỗi người trở về khách sạn riêng. Sau đó, ông Trump tiến hành họp báo vào lúc 14 giờ cùng ngày, thông báo hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào, rồi nhanh chóng lên đường về nước. VOV đưa tin: Ông Trump và ông Kim Jong Un rời hội nghị sớm, không đạt thỏa thuận

Báo Lao Động dẫn lời Tổng thống Donald Trump giải thích lý do thượng đỉnh không đạt được thỏa thuận. Ông Trump chỉ nói rằng, “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận do Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt”, còn phía Mỹ không đồng ý. Trước mắt, ông Trump và ông Kim “chưa cam kết tổ chức một cuộc thượng đỉnh nữa”.

Đã lỡ gọi ông Kim là bạn nên dù không đạt thỏa thuận, ông Trump vẫn ca ngợi quan hệ “nồng ấm” với ông Kim, theo VOV. Ông Trump nói trong lúc trả lời phỏng vấn: “Chúng tôi đều thích nhau và chúng tôi có một mối quan hệ tốt đẹp”. Ông Trump còn khen ông Kim là “một người mạnh mẽ”“sẽ không nghe lệnh từ bất kỳ ai”.

VOA dẫn lời ông Trump: Tôi tin ông Kim Jong Un không dính dáng đến cái chết của sinh viên Mỹ. Biện hộ cho nhà độc tài đã gây ra cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, sau khi bị Bắc Hàn giam giữ, tra tấn trong hơn một năm rồi qua đời gần như ngay sau khi được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Warmbier bị kết án 15 năm lao động khổ sai chỉ vì lấy trộm một áp phích tuyên truyền, nhưng vì Trump làm bạn với Kim, nên số phận của sinh viên Mỹ này bị bỏ rơi. 



Trang Thế Giới và Việt Nam đặt câu hỏi: Thấy gì qua buổi họp báo 28/2 của Tổng thống Trump? Bài viết nhận định: “Hai bên rõ ràng chưa tìm một nhận thức chung cho phép hóa giải những điều kiện mà mỗi bên đưa ra, gắn với phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ trừng phạt/cấm vận”. Trước đó, giới quan sát và phân tích quốc tế đề cập đến một “thỏa thuận tối thiểu” mà hai bên phải đạt được khi đi đến cuộc gặp ở cấp thượng đỉnh. Sau bao nhiêu lời hứa hẹn từ cả Trump và Kim, đến cả “thỏa thuận tối thiểu” họ cũng không đạt được.

Infonet có bài: Các chuyên gia lý giải về kết quả bất ngờ của thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2. Theo ông Akira Kawasaki, thành viên của Ủy ban Quốc tế nhằm Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân, không thể trông mong chuyện ông Trump sẽ đạt được thỏa thuận xóa bỏ vũ khí hạt nhân với Triều Tiên, khi trước đó, chính quyền Trump đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), đẩy thế giới vào nguy cơ chạy đua vũ trang mới.

Ông Joseph Yun, cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, bình luận: “Chúng ta từng nói rằng kết quả ở Singapore là không rõ ràng, nhưng ít nhất tại đó những nền tảng ban đầu đã được lập ra. Giờ đây, chính quyền Trump đang hạ thấp những kết quả có thể đạt được nhưng cuối cùng vẫn không có được điều tối thiểu mà mình muốn”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về kết quả thượng đỉnh Mỹ – Triều, báo Tiền Phong đưa tin. Đã lỡ tự xưng là “trung tâm hòa giải quốc tế”, giờ lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đường ai nấy đi sau cuộc gặp không kết quả nên Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN cố vớt vát: “Việt Nam chia sẻ mong muốn của cộng đồng quốc tế là các bên tiếp tục kiên trì đối thoại giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên; sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng, kiến tạo hòa bình”.

Diễn biến bất ngờ: Gần nửa đêm 28/2/2019, phái đoàn Triều Tiên tổ chức họp báo đột xuất để thông báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2. Người chủ trì lại không phải Chủ tịch Kim Jong-un mà là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ri Yong Ho. Trái với những gì ông Trump đã nói trong buổi họp báo vào buổi chiều cùng ngày, Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận, theo Thông Tấn Xã Việt Nam. 

Trang Trí Thức Trẻ đưa tin: Họp báo lúc nửa đêm, Triều Tiên tuyên bố: Từ chối đề nghị của chúng tôi, Mỹ bỏ lỡ cơ hội “ngàn năm có một”. Theo đó, lúc 0h ngày 1/3, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho họp báo và khẳng định: Bình Nhưỡng chỉ theo đuổi dỡ bỏ từng phần, chứ không phải toàn bộ cấm vận.

Ông Ri nói: “Chúng tôi chỉ yêu cầu xóa bỏ một số chứ không phải tất cả các lệnh trừng phạt. Cụ thể, [chúng tôi đề nghị xóa bỏ] 5 trong số 11 lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Năm lệnh này được áp dụng từ năm 2016-2017“. Bà Choe Son-Hui, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, đe dọa: “Mỹ không chấp nhận đề xuất của chúng tôi là đang để lỡ cơ hội ngàn năm có một. Tôi không thể đảm bảo rằng cơ hội này sẽ được đưa ra cho phía Mỹ một lần nữa“.








3 nhận xét :

  1. Đ/c Kim Ủn đi vắng tổng cộng 7 ngày, làm nhân dân Triều tiên không ăn, không ngủ vì thương nhớ mất 7 ngày. Không biết nếu đ/c Ủn đột ngột băng hà thì Triều Tiên thế nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ có yếu tố Trung quốc trong diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mĩ - Triều .

    Trả lờiXóa
  3. May cho mình không phải là dân Triều tiên

    Trả lờiXóa