Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

TRUNG QUỐC YÊU CẦU MỸ, CANADA THẢ NGAY GIÁM ĐỐC HUAWEI

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: AP. 
 
Trung Quốc yêu cầu Mỹ, Canada thả ngay giám đốc Huawei

VNE
Thứ năm, 6/12/2018, 19:28 (GMT+7)
Trung Quốc yêu cầu Mỹ, Canada phải giải thích rõ lý do bắt Mạnh Vãn Chu, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho bà này.

Giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada 
Trùm tình báo Anh cảnh báo về nguy cơ từ Huawei

"Chúng tôi đã làm việc nghiêm túc với đại diện Canada và Mỹ, yêu cầu hai nước phải làm rõ lý do bắt giam và trả tự do ngay lập tức cho giám đốc tài chính của Huawei", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hôm nay, theo Xinhua.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12 và Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà. Dù nhà chức trách Canada không công bố chi tiết, dường như vụ bắt bà Mạnh có liên quan tới nhiều hoạt động trong quá khứ của Huawei, tập đoàn bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến của sự việc để thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc", ông Cảnh nói thêm, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã gửi phản đối tới Washington, Ottawa và hỗ trợ lãnh sự cho Mạnh Vãn Chu ngay sau khi bà này bị bắt.

Mạnh Vãn Chu bị bắt cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ăn tối với nhau tại Buenos Aires, Argentina khi tới dự hội nghị thượng đỉnh G20. Sau cuộc gặp, hai bên thỏa thuận tạm dừng chiến tranh thương mại trong 90 ngày. Sự trùng hợp này làm dấy lên nghi ngờ về thỏa thuận "đình chiến" giữa hai nước. Bộ Thương mại Trung Quốc né tránh câu hỏi liệu vụ bắt Mạnh có liên quan đến cuộc chiến thương mại hay không.

Bà Mạnh, 41 tuổi, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, được một số hãng truyền thông Trung Quốc đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn của cha. Bà Mạnh lấy họ của mẹ mình. Bà Mạnh gia nhập tập đoàn vào năm 1993 và đã giữ nhiều vị trí tại các bộ phận tài chính. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà Mạnh còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn. 
 
Huyền Lê

2 nhận xét :

  1. Tin hot! Interpol tuyên bố: Trung quốc phải trả ngay lập tức chủ tich Interpol

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc xưa nay bắt người không cần lý do, như vụ bắt ông Mạnh gián đốc Interpon, thế mà nay bà Chu bị bắt Trung Quốc lại đòi lý do? Trái khoáy thật!

    Trả lờiXóa