Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

TRUNG QUỐC SẼ ĐI VỀ ĐÂU TRƯỚC SỨC ÉP KINH HOÀNG CỦA MỸ? (2)



Ảnh: TT Trump trong lễ bàn giao tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ, bàn giao năm 2017.

TRUNG QUỐC SẼ ĐI VỀ ĐÂU 
TRƯỚC SỨC ÉP KINH HOÀNG CỦA MỸ? (2)

Trần Đình Thu
7-12-2018

Có 2 vấn đề cần nói tiếp phần mở đầu. Đó là sức mạnh Mỹ trên các mặt trận kinh tế, quân sự, khoa học kỹ thuật… và hai là, độ gấu của Mỹ khi cần chơi tới bến như thế nào.

Ai đó nói rằng kinh tế Trung quốc có thể chiếm ngôi số 1 của Mỹ trong một thời gian ngắn nữa, ai đó nói rằng Trung quốc và Mỹ chưa chắc nước nào mạnh hơn nước nào, thì đó là những người hoặc là không có thông tin hoặc là không biết đánh giá. Tôi xin thưa rằng nói kinh tế Trung quốc ngang ngửa với Mỹ là nói chuyện trong mơ. Trung quốc vẫn còn cách Mỹ xa vạn dặm.


Tôi dẫn một vài số liệu đơn giản để thấy rằng kinh tế Trung quốc phải cả thế kỷ nữa mới nói tới chuyện cạnh tranh với kinh tế Mỹ. Thí dụ về 2 đồng tiền Trung và Mỹ. Số liệu năm 2013 cho biết, trong giai đoạn này đồng Nhân dân tệ của Trung quốc bỗng phát triển mạnh, vượt cả đồng Euro để chiếm 9% thị trường thương mại toàn cầu. Số liệu này quả là ấn tượng nhưng so với USD thì chẳng ăn nhằm gì vì khi ấy USD chiếm tới 81% thị trường thương mại toàn cầu. Cũng thống kê vào lúc này cho thấy nếu xếp về độ thanh toán rộng rãi thì Nhân dân tệ khi ấy chiếm 2,2 % toàn cầu còn USD chiếm 44% toàn cầu, gấp tới 20 lần!

Chừng đó để so sánh kinh tế Mỹ và Trung.

Tôi lấy một thí dụ khác. Hiện nay Mỹ dọa rút khỏi WTO và điều này khiến thế giới lo lắng, còn ngược lại thì Trung quốc lại lo lắng bị đuổi ra khỏi WTO. Như vậy thì chúng ta đã hiểu đẳng cấp 2 nền kinh tế.

Và tôi cũng xin nói thêm, hiện nay, nếu Mỹ gây sức ép thì WTO có thể đuổi Trung quốc ra để không làm mất lòng Mỹ. Nếu điều này xảy ra kinh tế Trung quốc sẽ rơi vào đại thảm họa.

So sánh một chút về quân sự Mỹ Trung.

Về không quân Mỹ có số lượng máy bay chiến đấu gấp 3 lần Trung quốc.

Về hải quân, Mỹ hiện có 10 tàu sân bay và 9 chiếc khác có thể coi là tàu sân bay hạng nhẹ trong lúc Trung quốc chỉ có 1 chiếc mà chủ yếu dùng cho huấn luyện chứ không có khả năng tác chiến.

Về đầu đạn hạt nhân Mỹ ước tính có 6780 đầu đạn còn Trung quốc ước tính có khoảng 260 đầu đạn.

Dẫn ra vài số liệu, còn thì có thể nói một cách tổng quát, về mọi mặt, tiềm lực Mỹ có thể gấp 10 lần Trung quốc.

Như vậy thì chỉ riêng Mỹ đã có thể xử đẹp Trung quốc mà không cần tới đồng minh.

(còn tiếp)

4 nhận xét :

  1. Tác giả ở nước ngoài có lẽ đọc được tiếng Anh. Tôi mong ông đọc các bài phân tích của các học giả có tiếng về vấn đề này như Stiglitz, Kalesky và nhiều người khác để có một cái nhìn toàn diện hơn. Phân tích của tác giả rất phiến diện và lạc quan tếu. Mời mọi người đọc bài của nhà kinh doanh Đinh Hồng Kỳ để thấy một góc nhân khác:
    https://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/cong-nghe-trung-quoc-3850492.html

    Trả lờiXóa
  2. Tuy nhiên Mỹ là anh nhà giàu muốn chơi quân tử, Trung quốc là anh nghèo, tiểu nhân thích chơi kiểu hèn. Cuộc chiến này chưa biết thế nào!!
    Nước Pháp chỉ cần tăng giá xăng là bạo loạn, TQ thời đại nhảy vọt - chết đói cả chục triệu người mà chế độ vẫn đúng vững. Chưa biết thế nào về thắng thua, biết đâu “đói khát là lợi thế”

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 17:18 8 tháng 12, 2018

    Trong mọi lĩnh vực kể cả kinh tế và quân sự, nếu không đánh giá đúng đối phương thì muôn đời thua vẫn thua mặc dù mạnh hơn đối phương gấp nhiều lần. Trong lịch sử VN đã chứng minh: Vua Lê thái Tổ thắng nhà Minh hùng mạnh. Việt Minh( sau này là CS )về tiềm lực thua Pháp , Nhật , Mĩ rất xa nhưng cuối cùng họ vẫn là kẻ thắng cuộc. Bởi họ hơn hắn đối phương về thủ đoạn thâm độc và tàn ác , đánh lén,...nhất là họ có thể hy sinh cả dân tộc để giành chiến thắng, sinh mạng của hàng triệu người không là gì , điều này các nước phương Tây không thể làm được . Câu nói của ông Hồ đã chứng minh : " Dù đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành độc lập" . Mạng người ở TQ hay VN đều rẻ lắm. Ngay như hiện nay , CS Tàu có thể mổ lấy nội tạng của hàng triệu sinh linh,.... Và thực tế từ 1945 đến nay cho thấy : CÁI ÁC ĐÃ VÀ ĐANG THẮNG. Trung quốc cứ mạnh dần lên và Mĩ cùng phương Tây luôn luôn bị động trước sự đã rồi như miền Nam VN , Biển Đông , Ukraine,... Nếu phương Tây và Mĩ cứ tiếp tục đánh giá thấp TQ và CS rồi hy vọng nó sẽ thay đổi,... thì Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc số 1 vào năm 2045 là điều có thể , mặc dù những người yêu tự do dân chủ không muốn .

    Trả lờiXóa
  4. Về cơ bản, tôi đồng ý với bác Trần Thị Thảo. Điểm cuối, xin nói lại: Trung quốc không bao giờ là cường quốc kinh tế, đừng nói số 1. Không cẩn thận, cả thế giới sẽ bị nó cho vào chuồng thú khổng lồ. Đây là số 1 của nó. Dù chuyện này rất khó xảy ra...

    Trả lờiXóa