Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Tin NÓNG: BẮT NỮ PHÓNG VIÊN NGHI TỐNG TIỀN DOANH NGHIỆP TQ


Đối tượng Đào Thị Thanh Bình tại cơ quan công an - Ảnh: THÚY PHƯƠNG.

Le Dung Vova

Vụ việc này cần Thanh tra Bộ công an vào cuộc điều tra làm rõ:

- Công ty này sai phạm ra sao mà phải tính mang tiền ra mua chuộc phóng viên, hối lộ để xin bỏ qua ? Hành vi hối lộ đã có bằng chứng rõ ràng, yêu cầu truy tố tội đưa hối lộ ( giống như trường hợp ông Lợi tại Dac Nong ).
- Điều tra xem doanh nghiệp này đã báo cáo công an Bắc Giang ra sao, các cơ quan quản lý tại tỉnh Bắc Giang đã có sai phạm gì trong quản lý, bao che ra sao mà để phóng viên soi ra rồi doanh nghiệp phải hối lộ để mua chuộc bỏ qua ? Nếu không sai phạm gì thì tại sao phải mang tiền hối lộ ? 

- Chuyên án do công an Bắc Giang thực hiện sau khi doanh nghiệp này báo công an đã được báo cáo Bộ công an chưa ? 
- Toà soạn có nhận được bài điều tra của phóng viên về các sai phạm của doanh nghiệp và tình Bắc Giang không ? 
- Hội nhà báo có vào cuộc làm rõ vụ việc, đảm bảo minh bạch và công bằng cho báo và PV vụ này không ?
___________________________

Bắt phóng viên nghi tống tiền 70.000 USD
một doanh nghiệp Trung Quốc

Tuổi trẻ
19/12/2018 12:28 GMT+7

TTO - Phóng viên báo Thương Hiệu và Công Luận Đào Thị Thanh Bình tống tiền và nhận của một doanh nghiệp 70.000 USD thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Ngày 19-12, xác nhận với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết cơ quan này vừa bắt giữ nữ phóng viên của báo Thương Hiệu và Công Luận để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.


Theo thông tin từ Công an Bắc Giang, ngày 18-12 Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội bắt quả tang nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình, 40 tuổi, trú quận Thanh Xuân, hiện đang là phóng viên của báo Thương Hiệu và Công Luận đang nhận tiền của một doanh nghiệp.

Tại trụ sở của báo Thương Hiệu và Công Luận, bà Bình đang có hành vi nhận 70.000 USD của ông Tăng Duệ Bằng - quốc tịch Trung Quốc, hiện đang cư trú tại phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang - là giám đốc đối ngoại của Công ty Luxshare - ICT Việt Nam (có trụ sở tại Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) thì lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

Lực lượng chức năng thu giữ 70.000 USD, 1 CPU (bộ xử lý trung tâm của máy tính) cùng nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết thời gian vừa rồi bà Bình về Bắc Giang, đến trụ sở Công ty Luxshare - ICT Việt Nam làm việc và "ra giá" 100.000 USD thì sẽ bỏ qua sai phạm không viết bài. Sau khi "thương lượng" bà Bình "hạ giá" xuống 70.000 USD.

Ngày 19-12, báo Thương Hiệu và Công Luận cũng có thông tin về vụ việc. Theo thông tin từ báo này, khi công an ập vào bắt giữ có người của công ty, phóng viên Thanh Bình và một người môi giới.

Người của công ty đưa tiền cho phóng viên xem rồi yêu cầu phóng viên ký giấy biên nhận. Phóng viên xem tiền, ký giấy rồi đưa tiền cho người môi giới chuyển ra ngoài thì bị công an bắt tại cửa, số tiền kiểm đếm là 70.000 USD.

Cũng theo báo này, trước đó phóng viên Đào Thị Thanh Bình có đề xuất ban biên tập về việc thu thập thông tin viết bài về khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam.

Ban biên tập nhận thấy nhu cầu xây nhà ở cho công nhân là cần thiết nên đã đồng ý cho phóng viên Đào Thị Thanh Bình Thu thập thông tin viết bài.

Ban biên tập có viết giấy giới thiệu cho phóng viên đến gặp công ty, Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu. Quá trình tác nghiệp phóng viên có báo cáo công việc đang chờ doanh nghiệp trả lời.

Khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết có một người môi giới đề xuất 100.000 USD, sau đó phóng viên Thanh Bình trực tiếp mặc cả 70.000 USD. Ngày 18-12, công ty cho người giao tiền cho phóng viên Bình thì bị Công an Bắc Giang bắt quả tang.

Báo Thương Hiệu và Công Luận đang hợp tác với Công an tỉnh Bắc Giang để điều tra làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định. 

THÚY PHƯƠNG - THÂN HOÀNG

8 nhận xét :

  1. Bản thân công ty của Tầu có sai phạm điều luật gì đó, sợ nên mới phải đưa tiền. Phải xử lý cả sai phạm của công ty Tầu này.

    Trả lờiXóa
  2. Nhục nhã thay cho giới nhà báo VN!

    Trả lờiXóa
  3. Hình như các DN TQ có quan hệ tốt với công an?

    Trả lờiXóa
  4. Đã bao nhiêu vụ tương tự rồi. Rõ là, vừa gian-tham lại vừa ..."ngây thơ " .

    Trả lờiXóa
  5. Ôi trời! DN Trung Quốc làm gì thì kệ chúng nó. Đi trấn tiền của nó với số tiền lớn thế này thì nó thà chi ra một ít thì đã cho cô em nhập kho rồi. Ngu quá!

    Trả lờiXóa
  6. Tống tiền thiên hạ đâu có dễ như mấy con ngợm này nghĩ?Đồng tiền mồ hôi ,nước mắt thì ai chẳng nghĩ cách giữ bằng mọi giá?

    Trả lờiXóa
  7. Tống tiền doanh nghiệp anh cả Khựa, lại còn viết biên nhận, nữ phóng viên này thật như bò (cái) đội nón.

    Trả lờiXóa
  8. Còn thiếu kinh nghiệm quá.
    Sao không đưa về nhà mình mà lấy tiền xong mở cửa cho nó đi,

    Trả lờiXóa