Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Đỗ Trọng Khơi: MƯỜI SỰ KIỆN ĐÁNG NHỚ NĂM 2018


2 + 8 = 10 SỰ KIỆN ĐÁNG NHỚ 2018

Đỗ Trọng Khơi bình chọn.

*
1. Sự kiện Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc Hội bầu làm Chủ tịch nước. Kể từ năm 1969, Chủ Tịch Hồ Chí Minh qua đời, tới năm 2018 hai chức vị lớn nhất này lại do một người nắm giữ. Điều dân quen gọi Tứ trụ nay chỉ còn Tam trụ, hay còn gọi là Nhất thể hóa, Nhất trụ kình thiên.

*
2. Thành công của các đội tuyển bóng đá U23 và tuyển Quốc gia trong thời HLV Park Hang Seo. Thành công này đã nhận được sự cổ vũ hào hùng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong và ngoài nước. Thầy trò HLV Park Hang Seo xứng đáng được vinh danh.

*
3. Vụ tiêu cực đất ở Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh sau 16 năm người dân ở đây đã phải chịu bao bất công khốn khó mới bị phanh phui ra trước công luận, đòi được giải quyết thỏa đáng; và hệ quả kèm theo là đề án xây Nhà hát Giao hưởng cũng đã gây sóng gió lớn trong dư luận mạng.

*
4. Vụ tiêu cực chấn động trong thi cử năm học 2017-2018, cũng như nhiều sự việc tiêu cực xẩy ra ở các trường trong toàn quốc cho thấy sự xuống cấp thê thảm của ngành giáo dục. Kỳ lạ là những chiếc ghế lớn nhỏ trong Bộ Giáo dục vẫn nguyên vị vững vàng!

*
5. Sự kiện ra đời Luật An ninh mạng, và dự kiện Luật Đặc khu gây nổi sóng dư luận về mối lo an nguy tới chủ quyền lãnh thổ, quyền tự do thông tin cá nhân đã gây ra biểu tình phản đối trong nhiều tỉnh thành.

*
6. Vụ án Đinh La Thăng + Trịnh Xuân Thanh.

Lần đầu một Ủy viên Bộ Chính Trị phải ra tòa và chịu án nặng. Có thể gọi vụ án "2 trong 1" - nặng chính trị, nhẹ kinh tế. Vì sao? Vì danh án hai ông đều có liên quan "ẩn mật" tới quan hệ Quốc tế. Ông Đinh La Thăng bị xử tù 31 năm, đền bù 600 tỷ đồng trong khi không hề có kết luận tội tham nhũng. Từ điểm nhìn này thấy việc đưa một UVBCT ra tòa là bước đột phá lớn song đồng thời nó cũng chỉ ra lỗ hổng lớn của thể chế và cơ chế quản lý đất nước, về luật chống tham nhũng và luật tố tụng. Về chính trị, ông Thăng đã nhiều lần công khai phản đối các nhà thầu Trung Quốc, vì thế (rất có thể) TQ đã gây sức ép để loại trừ ông. Và dư luận có ý kiến cho rằng vụ án này nhuốm màu sắc chống phe nhóm chính trị nội bộ.

- Vụ xử Trịnh Xuân Thanh không chính trị cũng thành ra chính trị, vì nó đã gây phương hại không nhỏ trong quan hệ với hai nước Đức và Séc.

*
7. Vụ ông Võ Kim Cự. Tội ông Cự tưởng đã cao như núi Hồng Lĩnh, đầy như nước sông Lam, vậy mà kỳ lạ thay, với cương vị Chủ tịch, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh ông đã cho xây dựng Nhà máy thép Formosa, gây thảm họa môi trường nghiêm trọng lâu dài cho dân cư sinh sống trong vùng biển này, mà ông vẫn được thăng chức, rồi hạ cánh an toàn, rồi nữa ông cùng gia đình vi vu xuất ngoại định cư. Vì sao ông Cự không bị đưa ra xét xử ? Dễ hiểu, đưa ông Cự ra xử thì sao có thể dung thứ Formosa ? Từ góc Formosa quy chiếu lại vụ án Đinh La Thăng thêm thấy rõ hơn yếu tố chính trị, "nước lạ", cũng như kiểu xử "án bỏ túi", có án mà không rõ tội, có tội mà thoát án của ngành tư pháp bấy lâu.

*
8. Vụ án đánh bạc nghìn tỷ, xử Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và đồng bọn trong ngành công an Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Hóa. Kèm theo vụ án này cùng vụ "Vũ Nhôm" là hàng loạt các tướng từ cấp Thứ trưởng, Tổng cục trưởng phải mất chức, giáng quân hàm và bị truy tố. Đây là lần đầu tiên cơ quan quyền lực khủng khiếp này bị đánh tận gốc rễ.

*
9. Vụ án Phan Văn Anh Vũ, tức "Vũ Nhôm", Đinh Ngọc Hệ, tức "Út Trọc", chức nhỏ mà quyền lớn, đã góp phần làm rung chuyển cả hai Bộ mà các ông đầu quân. Qua vụ án xử mấy ông giời con này thêm thấy lỗ hổng to lớn của hệ thống quản lý nhà nước trong việc quản lý con người, đất đai, ngân hàng và doanh nghiệp công sản.

*
10. Cuộc sống làm việc đầy ám ảnh trong những ngày cuối đời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng như việc sử dụng đất xây lăng mộ cho ông với mối lo tạo một tiền lệ lãng phí đất sản xuất nông lâm nghiệp.


***
10 sự kiện trên, thì sự kiện chiến thắng bóng đá thực sự là một niềm vui trọn vẹn và đẹp đẽ, đã được nhân dân đón nhận với tình cảm đầy hào hứng phấn khích. Lý giải về sự kiện này, điều dễ thấy đã từ lâu, rất lâu đời sống cộng đồng dân tộc chịu nhiều gánh nặng khó nhọc, lo toan, dư nước mắt thiếu tiếng cười, thiếu niềm đồng cảm lớn, đang rất cần được giải tỏa, được xoa dịu và bùng nổ thì bất ngờ bóng đá với tinh thần gắn kết tập thể cao đã đem đến vinh quang chiến thắng ngoài mong đợi.

Thêm sự kiện thứ hai là "nhất thể hóa" hai chức vị TBT và CTN vào một người đảm nhiệm, cũng được xem là niềm chờ đợi của nhân dân. Hi vọng qua việc hợp nhất quyền lực này sự đổi mới thể chế, cơ chế quản lý đất nước sẽ đến với tinh thần trách nhiệm mới và không thể thoái thác, qua đó sự phát triển và tăng trưởng kinh tế, đời sống văn hóa, luân lý, an sinh xã hội sẽ được đảm bảo tốt đẹp hơn chăng?

8 sự kiện còn lại đều là những vụ án tiêu cực nổi bật và niềm ám ảnh về đời sống bất toàn, bất công, đau thương bi kịch của con người trong thời kỳ này, dù người đó từng nắm giữ các trọng trách lớn, từng được hưởng thụ một đời sống vinh hoa, sang trọng bậc nhất đi chăng nữa. Do vậy có thể nói: 8 sự kiện, 8 số phận chính trị - con người trên là 8 tiếng chuông nguyện hồn riêng mà hồi ngân vọng của nó vang lên từ thể chế - cơ chế, nó thuộc về thời đại và hiển nhiên đã buộc cả dân tộc phải chung chịu tiếng rền bi thống của nó.

ĐTK

1 nhận xét :

  1. Sự kiện 1:
    TBT kiêm CTN có thể kể thêm ông Trường Chinh (Chủ tịch HĐNN kiêm TBT năm 1986).

    Trả lờiXóa