Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

2019: NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA TQ LÀ ...XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO


“CƯỜNG QUỐC KINH TẾ SỐ 2 THẾ GIỚI” XÁC ĐỊNH MỘT TRONG 3 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 2019 LÀ “XOÁ ĐÓI GIẢM NGHÈO”! 
Trần Đình Thu

Ngày 21/12, Hội nghị Kinh tế trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc và bản báo cáo của ông Tập Cận Bình nêu ra 3 nhiệm vụ trọng yếu mà ông gọi là “ba trận công kiên” cho năm 2019 bao gồm “phòng ngừa và hóa giải các rủi ro lớn”, “xóa đói giảm nghèo” và “phòng chống ô nhiễm môi trường”.


Nhìn vào nhiệm vụ trọng tâm thứ 2 của Trung quốc trong năm 2019 ở trên, có lẽ chúng ta cũng thấy phì cười. Hết rồi những giọng điệu hùng hồn về xây dựng chủ nghĩa xã hội này kia mà xuất hiện thêm mục tiêu xoá đói giảm nghèo. Ai đó nói rằng nền kinh tế Trung quốc có thực lực ngang với Mỹ, là nền kinh tế số 2 thế giới thì hãy nghĩ lại. Riêng tôi không bao giờ chấp nhận Trung quốc là một cường quốc kinh tế số 2 thế giới khi chỉ trải qua chưa đầy 6 tháng thương chiến thì ban lãnh đạo nước này đã phải đưa nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo làm trọng tâm rồi, một khái niệm mà dân Mỹ nghe nói thôi cũng đã ngơ ngác không hiểu nó là gì.

Từ “nhiệm vụ thứ 2” đó, tôi đồng ý với nhận định của South China Morning Post là ông Tập đã hết giải pháp cải cách kinh tế, và nếu sau 90 ngày tạm đình chiến mà không đạt được một thỏa thuận chính thức thì kinh tế Trung quốc sẽ rơi vào bế tắc.

Hiện nay nền kinh tế Trung quốc đang mắc cạn bởi các khoản nợ. Chính phủ Trung quốc nợ, các doanh nghiệp nợ và người dân Trung quốc cũng nợ ngập đầu. Vì thế sau một hai gói kích cầu nhỏ nhoi từ đầu chiến tranh thương mại, đến nay hầu như không có gói kích cầu nào đáng kể được tung ra.

Tuy nhiên do đặc tính của các nước xã hội chủ nghĩa là thường không minh bạch nên người ta hay nhầm lẫn. Một chi tiết khá ấn tượng là Ngân hàng nhà nước Trung quốc vừa phát hiện ra số nợ thực ở một tỉnh Trung quốc cao hơn đến 80% so với báo cáo.

Một số liệu khác, cuộc khảo sát 108 giám đốc tài chính ở Trung quốc cho kết quả 82% tỏ ra hoang mang với tương lai nền kinh tế Trung quốc.

Dĩ nhiên với tình hình này thì ông Tập khó từ chối hòa đàm với ông Trump. Tuy nhiên hòa đàm không có nghĩa là nền kinh tế Trung quốc trở lại như xưa mà là Trung quốc phải làm ăn lương thiện như các nước văn minh khác. Và chỉ riêng điều này thôi cũng đã kéo lùi Trung quốc hàng chục năm rồi.
Ảnh: Ông Tập tại hội nghị vừa qua và bài trên báo TN

5 nhận xét :

  1. Mình không có lý luận lý liếc chi cả, không nghiên cứu nghiên kiếc chi cả, cũng không biết tham gia đảng phái chính chị chính em chi cả, mình chỉ có kinh nghiệm sống và theo dõi thời cuộc để coi nó ra răng mà thôi, bởi nó cũng ảnh hưởng đến mình, đến vận mệnh của cả đất nước mình. Mình chộ Trung Quốc học mót, chế được mấy quả bom nguyên tử, nhờ ăn cắp công nghệ tư bản giãy chết và chơi xỏ lá, bóc lột nhân công giá rẻ của cả tỷ con dân, bóp cổ cả tỷ con dân nên tích lũy được số vốn cũng kha khá rồi lòe, bịp dân, lòe cả thế giới. Đầu óc “bành trướng nước lớn ngàn năm sau cũng không thay đổi” (Lời của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh) nên Tập Cận Bình và bộ máy chóp bu cộng sản TQ huênh hoang với thế giới, dọa nạt hiếp đáp các nước nhỏ. Bây giờ mới bị Lão Trump của Mỹ cho vài đòn thuế thương mại mà đã hoa cả mắt, lảo đảo, thần hồn nát thần tính nên đã lòi mặt ra phải “xóa đói giảm nghèo” cho dân. Ối Tập ơi là Tập ơi ! Láu cá mần chi để nhục ra rứa hỡi Tập. Hèn chi mà nhìn bức ảnh, nét mặt Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch nước của anh Tập sầu muộn ,ủ rũ tương phản với một khối hoa trang trí đủ màu sắc. Tội nghiệp anh Tập quá đi mất.
    Cảm ơn bác Trần Đình Thu đã đưa thông tin lên trang TỄU để mình có lời bình cho vui. Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác Đ.Trăm.

    Trả lờiXóa
  3. Hết giấc mộng Trung hoa rồi à Tập?

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin này không biết có đúng không nhưng khẩu hiệu từ thời Giang là: Xây dựng xã hội Trung Quốc khá giả và hài hòa cơ mà. Nếu đúng như vậy thì đồng chí Trăm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nhân dân thế giới giao!

    Trả lờiXóa
  5. Thì vưỡn. Nông thôn TQ cũng chẳng khá hơn nông thôn VN là mấy.

    Trả lờiXóa