Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Luân Lê: NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT


Luân Lê

NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT

Chính vì truyền thông và báo chí nước ta thường không có thông tin hoặc đưa ra cảnh báo đầy đủ và kịp thời tới người dân về những điều mà quốc gia khác có quy định hoặc là có những vấn đề lịch sử, xã hội khi những công dân đến đất nước đó tham gia hoặc dự một sự kiện nào đó.

Như đã cảnh báo rằng, ở Indonesia hay Philippines, nếu người nước ngoài đến đây, dưới bất cứ hình thức nào thì không nên mặc đồ hoặc có bất cứ đồ vật nào có gắn biểu tượng búa liềm (cờ đảng cộng sản) vì nơi đó họ thực thi các chính sách không cộng sản bởi lịch sử tang thương của họ vẫn còn để lại các di hoạ của nó trong lòng xã hội.

Đối với đất nước Mã Lai (Malaysia), họ cũng đã phải đấu tranh với lực lượng Quân giải phóng nhân dân Malaysia dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Malaysia, người chỉ huy là Trần Bình (Chin Peng), suốt từ năm 1968 cho tới 1989 mới có một hiệp ước hoà bình vào ngày 02/12/1989, khi đó cũng là thời điểm sụp đổ khối cộng sản ở châu Âu. Lực lượng của Đảng cộng sản Mã Lai lúc đông đảo nhất cũng chỉ có tới gần 2.000 người và chủ yếu là người Mã gốc Hoa. Thường đóng quân và hoạt động tại các vùng biên giới giáp Thái Lan.

Và chính phủ Malaysia, kể từ thời điểm đó cho đến nay, đã luôn kêu gọi những người cộng sản từ bỏ chiến tranh du kích, hạ vũ khí và trở về với cuộc sống an hoà và thịnh vượng được bảo trợ bởi chính phủ liên bang Malaysia. Đất nước này cũng đã thực thi chính sách không cộng sản trên toàn liên bang. Đảng cộng sản Malaysia trước đây được hậu thuẫn bởi Mao Trạch Đông và sau đó là Đặng Tiểu Bình, kẻ đã phát động cuộc chiến biên giới 1979 với Việt Nam và kéo dài tới 1989 mới kết thúc.

Và hình ảnh dưới đây là lá cờ của Đảng cộng sản Malaysia, với một ngôi sao màu vàng ở góc trên bên trái trên nền màu đỏ sẫm. Nó chỉ khác lá cờ tổ quốc Việt Nam về vị trí ngôi sao. Chính vì vậy, nếu bạn mặc áo có màu đỏ sẫm mà lại chứa ngôi sao vàng thì dễ gây ra sự nhầm lẫn cho người dân Mã Lai khi họ trông thấy, rằng bạn là một người cộng sản hoặc theo tư tưởng cộng sản. Và rõ ràng là bạn không thể giải thích ngay tức khắc hoặc cũng không thể dùng tiếng của họ để làm sáng tỏ vấn đề này. Như vậy, bạn có thể bị đặt dưới cái nhìn ác cảm, thậm chí khi họ bức xúc, họ có thể sẽ tấn công bạn bằng bạo lực.

Đó là lý do vì sao bạn nên cẩn trọng và hết sức lưu ý khi mặc áo hoặc mang vật dụng có biểu tượng tương tự (gây nhầm lẫn) như cờ đảng cộng sản Malaysia, tổ chức không được công nhận và có yếu tố lịch sử đấu tranh vũ trang bạo động với chính phủ Malaysia nên bị cấm mọi sự tuyên truyền cũng như các hoạt động chính trị.
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét