Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

TIN MỚI NHẤT VỀ BIỆT THỰ MỸ LINH & VIỆT PHỦ THÀNH CHƯƠNG

 Bí thư huyện Sóc Sơn Phạm Xuân Phương

Bí thư Sóc Sơn: Tôi nhận gạch đá 
khi nói 'phá phủ Thành Chương rất phí'

VietNamnet
04/12/2018 18:03 GMT+7

Bí thư huyện Sóc Sơn (Hà Nội) Phạm Xuân Phương chia sẻ, khi ông nêu ý kiến việc phá Việt phủ Thành Chương rất phí đã nhận được rất nhiều gạch đá và "có thể xây nhà 20 tầng".

Biệt thự trên đất rừng Sóc Sơn: Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra toàn diện
GĐ Sở Nông nghiệp Hà Nội: Cấp sổ đỏ trong rừng Sóc Sơn là sai

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội chiều nay, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương cho biết, biệt thự của ca sỹ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương đã được kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006 chỉ rõ và huyện đang chờ kết luận của Thanh tra TP để có hướng xử lý.


Đối với công trình biệt thự của ca sỹ Mỹ Linh, theo ông Phương, gia đình có sổ đỏ và trong sổ hiện nay cho xây dựng là 400m2 đất làm nhà ở, 200m2 đất trồng cây ăn quả, còn lại 11.600m2 đất vẫn là đất rừng.

"Nhưng hiện nay công trình nhà ca sĩ Mỹ Linh đã xây dựng với tổng diện tích 538,6m2. Số diện tích xây dựng vượt quá là hơn 138m2. Hiện cơ quan thanh tra đang làm và sẽ kết luận cả việc cấp sổ đỏ cũng như các vấn đề liên quan”, ông Phương nói.

Bí thư Sóc Sơn cho hay, sau khi có kết luận của thanh tra, huyện sẽ thực hiện nghiêm túc.

“Tôi cũng muốn nói hãy coi ca sĩ Mỹ Linh như là một công dân. Sai đến đâu mình xử đến đấy và khi đã có kết luận sẵn sàng thuyết phục để mọi người tự nguyện khắc phục chứ không phải cưỡng chế...", ông Phương nói.

Nói phá thì là người vô cảm

Liên quan đến Việt phủ Thành Chương, ông Phương cũng cho biết, hiện huyện đang chờ kết luận cuối cùng của của thanh tra để có hướng xử lý.

Trước câu hỏi về việc từng trả lời báo chí cho rằng nếu phá công trình Việt phủ Thành Chương thì rất phí, Bí thư Sóc Sơn cho biết bản thân ông có nói như vậy.

Theo ông thì đây là công trình văn hóa Việt cổ hiếm, ít nơi nào có như vậy với những con chó đá có tuổi đời mấy trăm năm và nhiều khách du lịch, nhất là quốc tế đã đến đây, coi như một tour du lịch giới thiệu văn hóa Việt cổ.


Một góc trong Việt phủ Thành Chương

"Nếu nói phá thì mình là người vô cảm, thế nhưng cũng phải trên cơ sở pháp luật. Nếu sau này, mình thấy văn hóa đó cần phải lưu giữ nên tạo ra cơ chế hợp pháp cho bản thân người ta làm cũng cảm thấy yên tâm chứ không 5-7 năm lại lôi ra một lần, lại thanh tra.

Việc này, không những mệt chính quyền mà bản thân người làm cũng sẽ thấy không yên tâm.

Tuy nhiên, phải khẳng định, bộ sưu tập của ông Chương cực kỳ hiếm, ở Việt Nam chỉ còn duy nhất ở đó chứ không còn nhiều. Chính vì vậy, tôi nói câu chuyện phá rất phí là như thế", ông Phương lý giải.

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn cũng chia sẻ, sau khi ông nêu ý kiến về việc phá Việt phủ Thành Chương rất phí đã nhận được rất nhiều "gạch đá" và "có thể xây nhà 20 tầng".

"Tôi nói việc phá công trình Việt phủ Thành Chương đi rất phí là đúng, bởi mình không thể vô cảm, phải có sự nhìn nhận việc phá đơn giản, chỉ cần chiếc máy xúc vào vài tiếng là xong.

Chúng tôi cũng mong qua việc thanh tra toàn diện, các cấp chính quyền có sự nhìn nhận, xử lý phù hợp và nếu có sai phạm, buộc phải xử lý thì có thể tạo ra cơ chế như về đất hợp pháp để người ta chuyển về, yên tâm làm.

Còn chắc chắc huyện sẽ chờ kết luận cuối cùng của thanh tra và nghiêm túc thực hiện", ông Phương nói rõ.

Về ý kiến cho rằng Hà Nội nên mua lại Việt phủ Thành Chương, ông Phương nhấn mạnh, hiện huyện vẫn chờ kết luận thanh tra nhưng ông ủng hộ phương án này.

Liên quan việc cưỡng chế 18 công trình vi phạm đất rừng tại xã Minh Phú, Bí thư Sóc Sơn cho hay, hiện đã có 5 công trình tự tháo dỡ, còn lại các công trình khác huyện đang chờ kết luận cuối cùng của Thanh tra TP công bố trong tháng 1/2019 để thực hiện kế hoạch xử lý.


 Hương Quỳnh

____________

TỄu Blog: Theo thông tin chúng tôi nhân được, thì Việt phủ Thành Chương không nằm trên hai xã Minh Phú và Minh Trí là điểm đang thanh tra lần này, mà nằm trên đất xã Hiền Ninh. Biệt phủ nằm trên khu đất hơn 8.000 mét vuông không thuộc đất rừng phòng hộ.


6 nhận xét :

  1. Cho dù, cá nhân tôi KHÔNG CÓ CẢM TÌNH với ca sĩ Mỹ Linh nhưng vẫn mong muốn sự công bằng cho đất nước và cho công dân Mỹ Linh. Còn Việt Phủ Thành Chương, tôi và những người thân trong gia đình đã tới đó khoảng chừng 4-5 lần vf sự ngưỡng mộ của một công trình rất có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật, văn hóa dân tộc ... khắp mọi miền đất nước. Tác Phẩm giá trị đó nên tìm cách bảo tồn trừ khi mảnh đất đó không trong phạm vi được phép! Tôi trộm nghĩ, nếu thực sự không được phép thì, Hà nội thừa khả năng tìm những vị trí có giá để bảo tồn công trình vô giá đó. Cám ơn Tác giả "Thành Chương" đã cống hiến cho đất nước một sản phẩm nghệ thuật đáng tự hào để giới thiệu với thế hệ trẻ VN và với bạn bè quốc tế, những người hững thú tìm hiểu về phong tục tập quán của van hóa việt .... với tôi,việc tuân thủ pháp luật là cần thiết cho một xã hội 'tử tế'. Cám ơn ông Phương cho những chia xẻ (hy vọng là thật lòng). Cám ơn Tễu.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi tin rằng : Từ công trình lớn ( như nhà 8A Lê Trưc xây thừa ra vài tầng ,cao hơn lăng ông Hồ ) đến các công trình nhỏ hơn ( nhà của ca sĩ ML, Thành Chương...) thì tất cả những người xây dựng trái phép này đều hiểu về pháp luật và biết rõ việc họ làm , đồng thời họ cũng biết rất rõ :TRƯỚC SỰ ĐÃ RỒI THÌ CŨNG KHÔNG LÀM GÌ ĐƯỢC, vì thực tế ở VN từ trước đến nay là như vậy và nếu dư luận có lên án và thanh tra vào cuộc thì CHẠY là xong , hơn nữa dân ta lại sẵn lòng thông cảm kiểu lý giải như ông lãnh đạo huyện:"Tuy nhiên, phải khẳng định, bộ sưu tập của ông Chương cực kỳ hiếm, ở Việt Nam chỉ còn duy nhất ở đó chứ không còn nhiều. Chính vì vậy, tôi nói câu chuyện phá rất phí là như thế". Tôi tin sẽ còn nhiều kiểu TRÁI PHÉP sẽ xảy ra trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thiển nghĩ ; Nếu Việt phủ Thành Chương có giá trị văn hóa cao và đặc sắc ( như nhiều người đánh giá ) và chủ yếu là phục vụ lợi ích của cộng đồng thì nhà nước nên mua lại để khai thác phục vụ cộng đồng , không nên phá ( cũng như nhà thờ tổ của nghệ sỹ Hoài Linh , có tính chất phục vụ cộng đồng nghệ sỹ ). Còn tất cả những công trình khác , dù " hoành tráng " đến mức nào nhưng không có giá trị gì về văn hóa và không mang tính chất phục vụ cộng đồng thì nhất thiết phải phá dỡ ; Nếu không làm như vậy thì sẽ rất khó xử các công trình xây dựng trái phép vì tạo tiền lệ : Cứ xây thật hoành tráng sẽ thuộc diện " phá thì phí " , phạt vài chục triệu lấy lệ và được tồn tại . Việc xd trái phép sẽ nở rộ và thật bất công đối với các ctr vi phạm đã bị phá dỡ .
    Những khu đất nào được cấp sổ đỏ trái luật định , những công trình xây dựng có phép nhưng người ký trái thẩm quyền thì phải hủy bỏ .( đất thì phải thu hồi , công trình phải dỡ bỏ ) . Người ký bậy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật ...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi xin 'hỏi ngu' tí: Cứ có sổ đỏ là 'bất khả xâm phạm' phải không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong Sô đỏ có ghi Tông diện tích, diện tích từng loai đât ví dụ: đất ở x m2, đất nông nghiệp y m2, đất lâm nghiệp z m2... Nêu sử dụng đúng diện tích từng loại đất thì Bất khả xâm phạm!

      Xóa
  5. Hôm trước Ck Mỹ Linh nói đất 200m2 có sổ đỏ , giờ 400m 2 là sao ?
    Cho rằng hãy xem ML là 1 công dân bình thường , hầu hết những người phản đối ML xây nhà trẹn đất rừng đều muốn các ngài xem ML là công dân bình thường .Chỉ có các ngài ưu ái vô thiên ,giờ lại đổ cho dân .Ăn nói ngang ngược .
    Dân bình thường xây lên mấy ông cho tập đoàn thanh tra xây dựng đến dập ngay nếu như sai chỉ 1 m2 .
    Quán xin chào chỉ cất các nhà tạm còn bị truy tố .

    Trả lờiXóa