Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

TRỚ TRÊU


TRỚ TRÊU

Mạc Văn Trang

Không hiểu là vô tình hay hữu ý mà trước khi Tổng thống và Thủ tướng Pháp sang thăm Việt Nam đều xảy ra 2 sự việc trớ trêu với nước chủ nhà và không vui với các vị khách quý.

1. Tổng thống Cộng hòa Pháp François Hollande sang thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 7 tháng 9 năm 2016. Các báo đưa tin: Chuyến thăm này là dịp để nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đề cập tới mọi chủ đề khu vực và song phương và thăm dò những triển vọng hợp tác mới...


Nhưng trước đó, vào ngày 19/5/2016 GS Ngô Bảo Châu có đăng stt trên facebook hơi bị “nhạy cảm”, vậy là bị “chửi te tua” trên mạng xã hội.

Tác giả Nguyễn Thị Lý, hẳn là người có trình độ, viết rất tỉ mỉ về gia đình và quá trình trưởng thành của Ngô Bảo Châu, rồi kết tội: “Bác Hồ đã từng căn dặn "Có tài mà không có đức là người vô dụng" câu nói này thật đúng với GS Ngô Bảo Châu”... “Ngô Bảo Châu đã tự đánh mất mình khi tự cho mình là người tài và đã bị thế lực thù địch lôi kéo đi theo vết xe đổ của những tên bán nước cầu vinh, mặc dù chưa có đóng góp gì cho đất nước nhưng Châu đã phụ bạc lại tổ quốc nơi mình sinh ra, đặc biệt là đã hỗn xược xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Ngày 19/05/2016 nhân ngày sinh nhật lần thứ 126 của Hồ Chí Minh, Ngô Bảo Châu viết trên Facebook cá nhân của mình: “Có quý‎ mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”. Tiếp đó Ngô Bảo Châu tiếp tục cổ súy cho các hành động sai trái chống phá đất nước của những tên phản động như Lê Công Định, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Mẹ Nấm”... “Kể từ đây, trong mắt người dân Việt Nam thì Ngô Bảo Châu chỉ là một con trâu biết làm toán không hơn, không kém”. (http://www.sandinhblog.com-ngo-bao-chau-mot-con-trau-biet-l…).


Ôi, thế rồi khi ngài Hollande sang Hà Nội, ngoài những buổi làm việc chính thức ra, lúc này còn ai tiêu biểu hơn cho sự đơm hoa kết trái của tình Hữu nghị Việt – Pháp bằng Ngô Bảo Châu để diện kiến Tổng thống Pháp? Thế là “con Trâu biết làm Toán” cứ ngạo nghễ sóng đôi với Tổng thống Pháp đi dạo phố cổ, vào quán cà- phê nhâm nhi, trò chuyện rôm rả; rồi cùng với Tổng thống giao lưu với trí thức, sinh viên... Ngọai giao Việt Nam quả là độc đáo!

2. Lần này thấy báo chí đăng tin: Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sẽ đến Hà Nội, Điện Biên và TP HCM trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2/11 đến 4/11 nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược được thiết lập năm 2013 giữa hai nước, thông cáo của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam hôm nay cho biết....

Thế mà từ 25/10 đến nay, trên đài, báo nhà nước hẳn hoi, liên tục đưa tin, đăng bài phê phán GS Chu Hảo, nguyên “CHỦ TỊCH HỘI HỮU NGHỊ VIỆT - PHÁP” (từ năm 1996 đến 2005). UBKTTW Đảng CSVN công bố kỷ luật ông Chu Hảo như sau: “Với cương vị là Giám đốc - Tổng Biên tập, đồng chí Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc Nhà xuất bản Tri thức xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.

Từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng chí đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật” (http://www.nhandan.com.vn/…/38032402-thong-cao-bao-chi-ky-h…).

Trên các phương tiện thông tin của Nhà nước liên tục đưa những “màn đấu tố” và những bài phê phán. Còn đám dư luận viên trên mạng thì tha hồ phỉ bắng là “phản bội”, “phản dân, hại nước”...

Thế rồi ngày mai, 02/11 Thủ tướng Pháp đến Hà Nội, có gặp gỡ, tay bắt, mặt mừng với Ngài Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp, GS Chu Hảo “suy thoái” không nhỉ?

Ngoại giao Việt Nam thật lắm mùi vị!
01/11/2018
MVT

3 nhận xét :

  1. Hình như luôn có 2 phái đối nghịch, một muốn quan hệ với Phương Tây để phát triển, một chống lại điều này để có lợi cho Tàu+. Ông Tổng đã để cho những vụ này xảy ra, vậy làm sao tin rằng ông Tổng muốn đất nước phát triển!

    Trả lờiXóa
  2. Ngăn không cho gặp ,he he!

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ còn nhiều chuện chớ trêu và hài hước nữa vì " cái nước mình nó thế "

    Trả lờiXóa