Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Phó Ban Nội Chính: LÒ TIẾP TỤC RỰC LỬA

Hình của BBC Việt ngữ.
Phó ban Nội chính: 'Cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ tiếp tục rực lửa'  


VNE
Thứ ba, 13/11/2018, 17:13 (GMT+7) 

Ông Nguyễn Thái Học cho hay 'tinh thần quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ được duy trì trong thời gian tới".

Bộ trưởng Công an: 'Giải quyết tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 87%'

Ngày 13/11, thảo luận trên nghị trường về công tác phòng, chống tội phạm, ông Nguyễn Thái Học - Phó ban Nội chính Trung ương nhắc lại, cách đây vài năm, khi đánh giá về tình hình tham nhũng, văn kiện đại hội Đảng nhận định "vẫn còn nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, đe dọa sự tồn vong của chế độ".


Theo ông, thời gian qua "cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, không có vùng cấm; làm rõ đến đâu, xử lý đến đó".

"Tuy chỉ là kết quả bước đầu, còn nhiều việc phải làm nhưng với tinh thần nói đi đôi với làm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế tất yếu. Báo cáo của Chính phủ đã nhận định: Tham nhũng đang được kìm chế, từng bước đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm", ông Học nói.
.
Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học. Ảnh: Trung tâm thông tin QH

Phó ban Nội chính Trung ương cho hay, tại cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 10/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (Trưởng ban chỉ đạo) đã nêu một câu hỏi của cử tri. Đó là cử tri lo lắng tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng cao như hiện nay liệu có lắng xuống trong thời gian tới không?.

"Các thành viên thường trực Ban chỉ đạo cũng như tập thể Ban chỉ đạo đều khẳng định một tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thời gian tới tiếp tục duy trì và rất rực lửa", ông Học nhấn mạnh.

Đại biểu này nói thêm: "Khi người dân đã tin tưởng vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thì tinh thần trên sẽ lan tỏa sâu rộng, Khi người dân có lòng tin, ủng hộ thì chúng ta sẽ có tất cả".

"Cần nêu gương những người đứng đầu liêm khiết"

Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế đánh giá, "có lẽ năm 2018 là năm mà hoạt động phòng, chống tham nhũng gặt hái được nhiều kết quả tích cực nhất từ trước đến nay".

Theo ông, muốn phòng ngừa tham nhũng thì việc xây dựng phẩm chất, đạo đức người cán bộ là điều quan trọng, cùng với đó "người thi hành nhiệm vụ chống tham nhũng mà vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này thì tội phải nặng hơn".

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho rằng, bên cạnh các giải pháp theo quy định pháp luật, các cấp có thẩm quyền cần khẩn trương triển khai chủ trương của Đảng về thực hiện nêu gương, nhất là ở cán bộ cấp cao.

"Đảng, Quốc hội, Chính phủ cần nêu gương những người đứng đầu liêm khiết. Làm sao để những người đứng đầu phải cam kết không tham nhũng, không để người thân lợi dụng vị trí công tác của mình để làm ăn bất chính", ông Phương nói.

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong thời gian qua có tăng, nhưng vẫn chưa tương xứng với các vụ việc, vụ án tham nhũng bị phát hiện, xử lý.

Theo bà, có dấu hiệu bỏ lọt việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng khi năm 2018, có 56 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng bị xử lý hoặc đang được xem xét xử lý, trong khi đó, có tới 472 bị cáo bị Tòa án xét xử về các tội danh tham nhũng.

Sáng mai 14/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về công tác phòng, chống tội phạm. 
Hoàng Thùy

___________

Xin mời tham khảo bài trên BBC:
 

5 nhận xét :

  1. (1)
    'tinh thần quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ được duy trì trong thời gian tới'

    'một tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thời gian tới tiếp tục duy trì và rất rực lửa'
    ----------
    Bác nào am tường Tiếng Việt, giải thích hộ nhà em
    'duy trì trong thời gian tới'

    'thời gian tới tiếp tục duy trì'
    là thế nào ạ?

    (2)
    Theo ông Nguyễn Minh Sơn - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế , muốn phòng ngừa tham nhũng thì việc xây dựng phẩm chất, đạo đức người cán bộ là điều quan trọng,
    ----------
    Cụ Hồ đã từng nói,
    'muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa'
    Ngược mất rồi. Chưa có chủ nghĩa xã hội đào đâu ra con người xã hội chủ nghĩa? Sang Liên xô thuê chắc, ông Sơn?


    Trả lờiXóa
  2. Hãy hành động. Còn nhóm từ: "Cố gắng, tích cực, nỗ lực vươn lên" nói mấy chục năm rồi, khắc thành bia rồi đến nhàm chán. Cứ đem xử vụ Thủ Thiêm, đã vạch mặt chỉ tên rồi. Cứ đêm Hải, Cang và vài vị quan đầu ngành ra xử công khai. Nếu họ vô tôi thì khôi phục thanh danh cho họ. Nếu thực là có tội lớn đên mức phaỉ cho vào vạc dầu cũng cho. Cho vào lò thì nhằm nhò gì.

    Trả lờiXóa
  3. Làm nốt vụ CIPUTRA đi.

    Trả lờiXóa
  4. Để lấy lại lòng tin trong dân thì cần phải Nói đi đôi với Làm ; Nói ít làm nhiều .
    Một lần bất tín , vạn lần bất tin .

    Trả lờiXóa
  5. Ông Phó ban nội chính Nguyễn Thái Học nói “Cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ tiếp tục rực lửa”, mình nghe cũng cảm thấy ơn ớn, nóng nóng trong người rồi nóng dần lên cả tận gáy, nên không biết nó rực lửa cỡ nào. Cái lò do cụ Tổng Trọng xây, bản thiết kế không thấy hình thù ra sao, chất liệu bằng gì. Người ta xây lò có thể là lò đất sét, lò gạch, lò bằng kim loại từ sắt cán ra thành tôn gọi là lò tôn. Lò tôn truyền nhiệt rất nhanh nên rất nóng, nóng cả trong lẫn ngoài. Cụ Tổng là dân đại học Tổng Hơp Văn, nghe nói lấy thơ Tố Hữu làm đề tài luận văn tốt nghiệp nên cụ ví von rất bóng bẩy và ấn tượng,“Lò nóng lên rồi thì củi khô củi tươi cũng phải cháy”. Cụ xây lò lúc mới giữ một chức TBT, giờ lại gánh cả chức Chủ tịch nước trong khi tuổi cao sức yếu,hơn nữa cụ lại đã tự nhận mình là “Phận Mỏng”mà lò nóng quá không biết có mệnh hệ gì không. Ông Phó ban Nội chính Trung ương nhắc lại, cách đây vài năm, khi đánh giá về tình hình tham nhũng, văn kiện đại hội Đảng nhận định "vẫn còn nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, đe dọa sự tồn vong của chế độ".
    Ông Phó dùng cụm từ “đe dọa sự tồn vong của chế độ”, mình cảm thấy lo lo.

    Trả lờiXóa