Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Nhà giáo Lê Đức Toàn: THƯ NGỎ GỬI BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC


15 - 11 - 2018

THƯ NGỎ
 
Kính gửi ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kính gửi các thầy cô giáo và những người quan tâm tới giáo dục nước nhà. 

Tôi là một giáo viên dạy Vật Lý và đã từng dạy nghề điện dân dụng trong 3 năm. 

Tôi xin trình bày với ông Bộ Trưởng và các đồng nghiệp quí trọng một vấn đề ở sách giáo khoa vật lý lớp 12 tái bản lần thứ mười, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (in tại:Công ty cổ phần in Sách giáo khoa tại TP Hà Nội). 

Tôi buộc lòng phải dùng hình thức thư ngỏ này vì với thủ tục hành chính như rừng rậm hiện nay thì vấn đề tôi nêu đến được Bộ trưởng và các đồng nghiệp sẽ rất lâu,thậm chí không đến được. 

Kính mong ông bộ trưởng quan tâm để có ý kiến chỉ đạo sớm với những kiến thức rất có vấn đề tôi nêu dưới đây.




Trong bài Sóng Điện Từ, ở trang 113 (sách đã dẫn) có đoạn trích sau: "Các phân tử không khí trong khí quyển hấp thụ rất mạnh các sóng dài, sóng trung và sóng cực ngắn, nên các sóng này không thể truyền đi xa.KHOẢNG CÁCH TỐI ĐA CỦA SỰ TRUYỀN CÁC SÓNG NÀY LÀ TỪ VÀI KILÔMÉT ĐẾN VÀI CHỤC KILÔMÉT".

Phần tôi viết in đậm rất không chính xác,các bạn nghe đài ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn nghe được Đài Tiếng nói Việt Nam Vov1 ơ sóng trung 675kHz.

Thậm chí trước kia bạn nào nghe Đài Tiếng nói nước Nga phát tiếng Việt từ Matxcova,đài RFI Việt ngữ từ Pari đều phát ở giải sóng trung.

Những ai hay nghe đài xác thực vấn đề này rất dễ.

Tuy vấn đề không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng ở sách giáo khoa mà thiếu chính xác thì rất mất uy tín của đất nước và ảnh hưởng xấu đến lớp trẻ tuổi. 

Ý kiến thứ 2,trích nguyên văn trang 120 sách đã dẫn:" 3.Điện từ trường là hệ thống HAI TRƯỜNG biến thiên theo thời gian có liên hệ mật thiết với nhau là điện trường và từ trường".


Ý này mâu thuẫn với kiến thức phần khác trong chương (trang 110 ): " Như vậy,điện trường biến thiên theo thời gian sinh ra từ trường, từ trường biến thiên theo thời gian sinh ra điện trường xoáy.HAI TRƯỜNG BIẾN THIÊN NÀY LIÊN QUAN MẬT THIẾT VỚI NHAU VÀ LÀ HAI THÀNH PHẦN CỦA MỘT TRƯỜNG THỐNG NHẤT, GỌI LÀ ĐIỆN TỪ TRƯỜNG."


Xin ông bộ trưởng quan tâm, giao cho người có tâm sửa lại cho thật chính xác về phương diện khoa học. Lỗi này không phải do bộ phận chuyên môn do ông chỉ đạo ,vì sách đã tái bản lần thứ mười rồi. 

Trân trọng kính chào ông và các đồng nghiệp đáng kính.

Tái bút : Rất mong ý kiến bàn bạc của các đồng nghiệp và người quan tâm đến giáo dục đóng góp. Tuy nhiên mọi ý kiến nên dùng lời lẽ đúng mực, vì chúng ta mong muốn đóng góp cho giáo dục nước nhà tiến bộ. 

Kính mong bộ phận chuyên môn sớm chuyển ý kiến của tôi gửi đến ông bộ trưởng Giáo Dục.

Tôi hiện nay đang là giáo viên vật lý của một trường giáo dục thường xuyên. Mười năm nay tôi không tham gia giảng dạy khối 12. Tôi chỉ phát hiện sai sót trên khi một em học sinh hỏi tôi một số kiến thức trong sách giáo khoa 12 in năm 2018.

Xin mọi người quan tâm đến vấn đề kiến thức, tôi gõ thẳng và mà hình điện thoại nhỏ không chỉnh sửa chi tiết. Mọi sai sót về chính tả mong chỉ bảo để sửa lại cho chuẩn xác. 

Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và tất cả mọi người đã đọc thông tin.

Hải Dương ngày15/11/2018.

Lê Đức Toàn

2 nhận xét :

  1. Xin chia buồn và xin lỗi thầy Lê Đức Toán. Nhiều lỗi lắm, hầu trong mọi sách giáo khoa. Những lỗi ngoài sách, trầm trọng hơn nhiều. Ví dụ, ở Hà Nội, các bài kiểm tra, học sinh không được nhận lại, trường thu và cất giữ. Nhưng hầu chẳng ai lên tiếng. Lâu dần thành quen. Cái sai cứ thế tha hồ tung hoành. Ông Phùng Xuân Nhạ ư, đàn gảy tai trâu thôi, thầy ạ....

    Trả lờiXóa
  2. Tui thực sự hy vọng những 'tư liệu' dùng để dạy và học không chuẩn mực được Nhà giáo Lê Đức Toàn nói ra sẽ có được sự vào cuộc một cách quyết liệt của Những Nhà Giáo quan tâm đến nền giáo dục nước nhà ... hy vọng những mẩu chuyện có thực tương tự như thế đã và đang tồn tại trong môi trường gd sẽ được cơ quan công quyền hành động một cách nghiêm túc trước khi quá muộn. Một khi khoa học bị 'trật dơ' thì hỡi ôi, những công trình của đất nước sẽ ra sao? Cám ơn Nhà giáo Lê Đức Toàn đã có những thái độ chuẩn mực của một nhà giáo đúng nghĩa; của một công dân có trách nhiệm với sự nghiệp trồng người và với đất nước. Kính chúc nhà giáo Lê Đức Toàn sức khỏe dồi dào, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người. Cám ơn Tễu!

    Trả lờiXóa