Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN TQ HÂN HOAN VÌ CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI


DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN TRUNG QUỐC HÂN HOAN VÌ CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI ĐÁNH VÀO PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT XHCN CỦA TRUNG QUỐC 

Tác giả: Trần Đình Thu
26-11-2018

Từ lâu tôi cũng dự đoán rằng nhiều người dân Trung quốc ủng hộ ông Trump ở khía cạnh dân chủ. Nhờ ông Trump mà người dân Trung quốc sẽ có dân chủ hơn. Nhưng không dám nghĩ là doanh nghiệp Trung quốc lại hân hoan với ông Trump. Điều này khá bất ngờ.

Thông tin của nhà báo Anh Rob Cox, thuộc hãng tin Reuters, bề ngoài thì quan chức, doanh nghiệp và truyền thông Trung quốc giả vờ ủng hộ chính phủ, lên án Mỹ áp đặt chế độ bảo hộ nhưng bên trong giới doanh nhân tư nhân lại ủng hộ chiến tranh thương mại. Vì nhờ chiến tranh thương mại mà họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp được nhà nước Trung quốc hỗ trợ. Lâu nay các doanh nghiệp tư nhân bị lép vế với thành phần này, không thể ngóc đầu lên nổi thì nay họ có thể tự đứng lên.


Như vậy tác dụng đầu tiên của chiến tranh thương mại là tạo động lực triệt tiêu phương thức sản xuất XHCN ngay trong lòng Trung quốc. Các doanh nghiệp nhà nước hoặc dựa vào nhà nước có thể sẽ tan rã vì Mỹ (và sẽ là WTO) sẽ giám sát rất chặt chẽ các doanh nghiệp này và đánh thuế rất cao hàng hóa của họ trong chính sách chống bán phá giá. Nếu thực hiện nghiêm túc chính sách này, các doanh nghiệp nhà nước với bộ máy cồng kềnh, chi phí thực cao ngất của Trung quốc sẽ phải triệt thoái.

Chúng ta cần nhớ, điểm khác nhau căn bản giữa một nước XHCN như Trung quốc so với một nước tư bản về mặt kinh tế là, thành phần kinh tế nhà nước trong mô hình XHCN chiếm tỷ trọng rất cao, chèn ép các doanh nghiệp tư nhân, trong khi với nền kinh tế tư bản, nhà nước hoàn toàn không can thiệp vào kinh tế. Vì vậy khi thành phần kinh tế nhà nước của Trung quốc bị triệt tiêu, Trung quốc đã thay đổi mô hình về mặt kinh tế, chỉ còn lại mặt chính trị.

Hiện nay theo các nguồn tin thì ông Tập Cận Bình bắt đầu ủng hộ kinh tế tư nhân, vì đã thấy rõ kinh tế nhà nước sẽ bị triệt tiêu trong thời gian tới.

Trong bài viết trước, bài “BẮC KINH ĐANG TRONG TIẾN TRÌNH ĐẦU HÀNG WASHINGTON, VÀ CÁC HÀNH ĐỘNG CỨNG RẮN CHỈ LÀ GIẢ TẠO”, có một số người phản đối tôi, nhưng rõ ràng là ông Tập đang đầu hàng bước đầu thông qua việc ông ấy đã chấp nhận vai trò của kinh tế tư nhân Trung quốc. Ông Tập đã cam kết hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong một hội nghị vào hồi đầu tháng này, hứa sẽ giúp đỡ khối doanh nghiệp tư nhân cạnh tranh công bằng hơn, tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn…

Từ bỏ giấc mơ “XHCN đặc sắc Trung quốc” là con đường không thể đảo ngược đối với ông Tập.

3 nhận xét :

  1. Cho chúng nó tịt ngóc đi

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không tin là nếu toàn kt tư nhân thì Tâp sẽ tự chuyển hóa thành tư bản! Họ vẫn nắm toàn quyền quân đội ca thì sẽ vãn khó có dân chủ thực sự!

    Trả lờiXóa
  3. Tổng thống Trump đánh kinh tế TQ, hiện tượng xẩy đến như thế này nhiều người đã thấy rõ, nay bác Trần Đình Thu nói thêm càng rõ rõ hơn. Còn Việt Nam ta thì ra răng bác Thu hè ? Mình nghe nói kinh tế xứ ta chủ đạo là của nhà nước, dù có theo kinh tế thị trường thì cái đuôi định hướng XHCN vẫn dài lòng thòng, mà khổ nỗi, kinh tế thị trường, có một số doanh nghiệp tư nhân nghe Thủ tướng Phúc nói là sân sau của nhiều ông to ông lớn mà thủ tướng đã biết hết. “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết oan”. Không biết sự thể ra răng. Cảm ơn bác Thu.

    Trả lờiXóa