Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

ĐẠI SỨ VIỆT NAM PHẠM SANH CHÂU PHẢN ĐỐI … THAY TRUNG QUỐC



ĐẠI SỨ VIỆT NAM PHẠM SANH CHÂU PHẢN ĐỐI … THAY TRUNG QUỐC

Đại sứ mới được bổ nhiệm tới New Delhi của Việt Nam, Phạm Sanh Châu, được truyền thông Ấn Độ trích lời nói hôm 15/11 rằng: Việt Nam không ủng hộ “Bộ tứ kim cương” (QUAD) Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc (một hợp tác an ninh nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định cho khu vực ) và phản đối bất cứ sự thành lập liên minh quân sự nào trên vùng Biển Đông có tranh chấp.

Khi được hỏi liệu Việt Nam có ủng hộ liên minh bốn cường quốc này không, Đại sứ Châu nói: “Nếu bất kỳ nước nào muốn bè phái, sử dụng vũ lực hoặc tìm cách dùng vũ lực, thì điều đó đi ngược lại với quan điểm của Việt Nam," theo Times of India.

Tuyên bố của ông Châu được đưa ra trong bối cảnh các quan chức của QUAD gặp gỡ bên lề một hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hôm 15/11/2018, với mục tiêu đề phòng sức mạnh kinh tế-quân sự của Trung Quốc trỗi dậy đang ngày càng lớn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Bình luận trên chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind bắt đầu chuyến công du tới Việt Nam, dự kiến vào ngày 18/11, vẫn theo nhật báo Times of India.

Đôi nét về QUAD

QUAD là một nhóm không chính thức gồm quan chức ngoại giao của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, xuất hiện từ năm 2004 dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush với tầm nhìn chiến thuật rộng lớn của Mỹ để quảng bá cho “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.


Qua năm 2007, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney đề xuất lập QUAD và nhóm tổ chức tập trận hải quân chung. Tại cuộc họp đầu tiên năm đó, QUAD bàn về các quyền lợi chung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, rồi nhất trí một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, nhằm phục vụ lâu dài quyền lợi của tất cả các quốc gia trong khu vực này và toàn thế giới.

Nhưng động thái này khiến Bắc Kinh phản đối và nhóm tan rã, nhất là sau khi ông Kevin Rudd (người nói thạo tiếng Hoa và chủ trương làm thân với Trung Quốc) trở thành Thủ tướng Úc vào cuối năm 2007. 

Từ đó Trung Quốc hành xử hung hăng, xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông, lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài tại Djbouti trên đường vào Kênh Suez, và tài trợ cho các công trình giao thông trên toàn khu vực. 

Đến tháng 11.2017, QUAD tái lập họp lần thứ 3 với mục tiêu nhằm kiềm chế sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đặc biệt là Đông Nam Á khu vực giáp ranh giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ngoài ra QUAD muốn có một mô hình đối trọng với Trung Quốc cùng dự án Vành đai và Con đường (BRI).

Với tuyên bố của Phạm Sanh Châu thì Việt Nam ngày càng xa rời các cường quốc biển trong việc ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông và nó hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Trung Quốc. Khiến Việt Nam ngày càng cô độc hơn trên trường quốc tế trước những đòi hỏi phi lý của Trung Quốc về chù quyền với toàn bộ Biển Đông.

Nếu ai không biết Phạm Sanh Châu vốn nguyên quán tại Hương Sơn, Hà Tĩnh nhưng được sinh ra tại Yangon (Myanmar) thì khi nhìn vào khuôn mặt với đôi mắt một mý đảo điên đặc trưng, chắc chắn cho rằng đó là người Trung Quốc.

7 nhận xét :

  1. Cái bản mặt thằng Phạm Sanh Châu nhìn khó ưa lắm. Cái miệng thì dẻo quẹo như...đàn bà.

    Trả lờiXóa
  2. Đại sứ này chỉ là con vẹt.

    Trả lờiXóa
  3. Nói thật, mình là công dân VIỆT NAM, đến chết vẫn là công dân Viêt Nam yêu nước như hàng triệu người Việt Nam yêu nước đang sống trên dãi đât hình chữ S thân yêu này. Mình phản đối và phản đối kịch liệt phát ngôn của Phạm Sanh Châu. Với tư cách cá nhân, mình có quyền đưa ra nhận xét : Phạm Sanh Châu là người TQ hoặc là tay sai của TQ. Mình không muốn bình luận gì thêm vế tình hình Biển Đông và vị thế của Việt Nam hiện nay vì nhiều người đã biết. Mình chờ xem những gì sẽ xẩy ra sau lời phát ngôn của Châu.

    Trả lờiXóa
  4. Đố vui có thưởng!
    Trong hình minh họa, các bạn hãy chỉ ra tên gọi các bộ mặt dưới đây:
    - Bộ mặt nào nghiêm chỉnh
    - Bộ mặt nào nghiêm khắc
    - Bộ mặt nào hơi bị "đểu đểu"
    Ai đúng, có thưởng (được bạn đọc khen là tinh ý)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người lính nghiêm chỉnh, người áo vàng nghiêm khắc, người áo đen đểu đểu, giả tạo

      Xóa
  5. Thằng cha Phạm Sanh Châu này đã từng được VN đưa ra làm ứng cử viên cho chức tổng giám đốc UNESCO nhưng bị trượt vỏ chuối. Những tưởng thất bại trong việc đó đã dạy cho Châu một bài học, thế nhưng Châu vẫn chỉ thể hiện mình là một gia nô trung thành của bắc triều. Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời!

    Trả lờiXóa
  6. Phạm sanh Châu nói năng như thế đến đâu người ta cũng coi khinh . Bộ ngoại giao dùng người kiểu làm nhục quốc thể . Nhưng hắn là sản phẩm chính hãng của chế độ .

    Trả lờiXóa