Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Trần Đình Thu: AI BẢO MỸ DỪNG ÁP THUẾ TRUNG QUỐC?


Trần Đình Thu
12-11-2018

AI BẢO MỸ DỪNG ÁP THUẾ TRUNG QUỐC?

Ở Mỹ có nhiều tờ báo mong muốn Trung thắng Mỹ chứ không phải Mỹ thắng Trung. Đó là những tờ báo ghét ông Trump. Vì vậy họ luôn khai thác thông tin theo hướng đó. Hễ cứ có một chút gì rắc rối liên quan đến Nhà Trắng, đến chính phủ Mỹ hay ông Trump là họ nhào vào khai thác, thổi phồng lên như là một thất bại nặng nề tới mức ông Trump sắp phải từ chức tới nơi, hay là Mỹ sắp tuyên bố đầu hàng Trung quốc tới nơi.

Một số Việt kiều ở Mỹ cũng có xu hướng viết trên mạng xã hội như vậy. Chẳng hạn như có một người Việt ở Mỹ hay viết blog tên là Hiệu Minh, là một người thuộc nhóm ghét Trump. Khoe đang công tác tại World Bank, tức Ngân hàng thế giới để lòe mọi người là mình đủ kiến thức viết về chiến tranh thương mại, anh ta luôn công kích cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, công kích cá nhân tổng thống Trump bằng mọi cách có thể.

Vì vậy nên có một luồng thông tin bị bóp méo xuất hiện trên báo Mỹ và trên mạng xã hội người Việt ở Mỹ.

Trong khi đó ở Việt Nam, hầu như tất cả các bài báo thuộc mảng thời sự quốc đều là những bài dịch, chỉ đơn thuần dịch từ Anh qua Việt. Tác giả các bài báo này chỉ là những người giỏi dịch thuật, không phải là các nhà phân tích chính trị. Việt Nam không có các nhà phân tích chính trị hay thời sự như ở nước ngoài mà chỉ có những người chuyên dịch bài kiếm nhuận bút. Khi gặp một bài báo trên báo Mỹ, họ không cần biết bản chất vấn đề là thế nào, chỉ thấy có thông tin mới là lao vào dịch, nộp bài cho tòa soạn cho nhanh đặng lấy nhuận bút sớm. Thế mới sinh ra những bài báo trời ơi đất hỡi trên báo Việt, trong đó có hàng loạt bài báo mấy hôm nay với tiêu đề Mỹ sẽ không áp thuế Trung quốc nữa.

Trời ơi là trời!

Ông Trump đâu có phải là đứa con nít và toàn bộ lưỡng viện quốc hội Mỹ đâu có phải là những đứa trẻ trâu đâu mà thích thì áp thuế không thích thì dừng?

Tuyên bố của ông Trump là, nếu Trung quốc thỏa mãn các yêu cầu từ phía Mỹ đưa ra thì Mỹ mới không đánh thuế, còn nếu không thì Mỹ sẽ đánh thuế dữ dội hơn.

Vấn đề là chữ nếu ấy đã thành hiện thực chưa? Phải thành hiện thực thì mới có vế sau, còn không thì không có ý nghĩa gì cả.

Nhưng chúng ta cần nhớ, khi đưa yêu cầu cho phía Trung quốc, ông Trump cũng không trẻ trâu tới mức đưa mấy cái lặt vặt để ông Tập có thể ừ liền. Ông Trump phải đưa những yêu cầu mà nếu ông Tập ừ thì đất nước Trung quốc hiện thời cũng bê bết bầm dập tới mức “má nhìn không ra” thì ông Trump mới chịu.

Hay nói theo cách của phó tổng thống Mỹ Pence là: Mỹ không dừng đánh thuế cho tới khi Trung quốc cúi đầu.

3 nhận xét :

  1. \Đồng tình với tác giả là Hiệu Minh hay viết bài gây bất lợi cho tổng thống Trump. Nhưng ngày nay những người có ý thức theo dõi một vấn đề nào đó trên mạng xã hội họ thường tìm hiểu nhiều kênh thông tin khác nhau để tự mình nhận thức ra vấn đề. Không dễ lừa họ đâu./.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Trần Đình Thu nên bình tĩnh. Trump là một hiện tượng chính trị xã hội không chỉ của Hoa Kỳ. Trước khi thắng cử, ông ấy đã bị đánh giá thấp. Mấu chốt là ở cử tri Mỹ. Họ mới là nhân tố quyết định. Nay mọi việc chưa ngã ngũ. Mọi người đều có quyền giữ ý kiến riêng...

    Trả lờiXóa
  3. Trần Đình Thu quả đáng nể!Cả chục bài do "bồi bút" viết trên một số tờ báo "nịnh" Tầu đều gẫy vụn trước ngòi bút của bạn!Rất mong bài của bạn!
    DƯƠNG THU HƯƠNG

    Trả lờiXóa