Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Trần Đình Thu: VẤN ĐỀ MỸ - TRUNG KHÔNG THỂ “ĐÀM PHÁN NON”

Hỡi ôi tình bạn Trump – Tập năm xưa nay biết tìm nơi đâu?

Trần Đình Thu

VẤN ĐỀ MỸ - TRUNG KHÔNG THỂ “ĐÀM PHÁN NON” 
MÀ PHẢI CHỜ “VỠ TRẬN” MỚI NÓI ĐƯỢC CHUYỆN GÌ

Mặc dầu những thông tin về gặp gỡ, đàm phán hay được nhắc đến đây đó trên chính trường cả Mỹ lẫn Trung nhưng theo tôi, không có chuyện đàm phán khi mà đất nước Trung quốc chưa có gì nghiêm trọng xảy ra. Những lời hứa đàm phán về phía Mỹ như tôi đã nói nhiều lần là chỉ “làm màu”.

Tuy vậy một số nhà quan sát lại nói nhiều về cuộc gặp mặt giữa ông Tập và ông Trump vào tháng 11 tới đây và hy vọng nó sẽ “tháo gỡ được một cái gì đấy”. Theo tôi thì chẳng có “một cái gì đấy” nào được tháo gỡ cả.

Vào ngày hôm qua, xuất hiện trên chương trình “60 phút” của kênh truyền hình CBS, tổng thống Trump khi được hỏi là có phải ông muốn đẩy Trung quốc vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng hay không, ông Trump trả lời là “không” nhưng sau đó ông lại so sánh chứng khoán Trung quốc lao dốc như thời kỳ đại suy thoái 1929. Rồi khi nói về vấn đề đàm phán ông nhấn mạnh “Tôi muốn họ đàm phán một thỏa thuận công bằng với chúng ta. Tôi muốn họ mở cửa thị trường như chúng ta”.

Những từ ngữ của ông Trump nghe qua thì rất nhẹ nhàng, nhưng phân tích kỹ thì sẽ thấy đối với các nhà lãnh đạo Trung quốc hiện thời, nó khó như bắc thang lên trời.

Làm thế nào để Trung quốc “mở cửa thị trường như Mỹ”? Có lẽ cách duy nhất là Trung quốc phải tan vỡ ra như Liên Xô trước đây.

Mà để cho giới lãnh đạo Trung quốc chấp nhận tình trạng tan vỡ như Liên Xô, thì Trung quốc phải tới mức như Venezuela bây giờ thì mới may ra.

Theo tờ báo Đa chiều bản tiếng Hoa, hiện nay giới tinh hoa Trung quốc cũng như lãnh đạo nước này đều xác định không thể đàm phán non mà phải chờ “núi lửa phun trào” hết thì mới có thể nói chuyện gì.

Nhưng như vậy thì vì sao vẫn có các cuộc gặp gỡ cấp ngoại trưởng như vừa rồi và sắp tới đây là cấp nguyên thủ quốc gia?

Thật ra khi 2 nước chưa có chiến tranh quân sự thì việc gặp cũng bình thường. Vấn đề là gặp như thế nào?

Như cuộc viếng thăm Trung quốc của ngoại trưởng Mỹ trong tuần qua chỉ kéo dài có 2 giờ đồng hồ thì cũng hiểu kết quả thế nào. Và nếu như thế thì cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập có thể chỉ 5, 10 phút lấy lệ mà thôi.

Vì thế cuộc chiến Mỹ - Trung hãy còn dài và bạn đọc facebook tôi còn nhiều thời gian để bàn tán lắm.

3 nhận xét :

  1. Bài của tác giả TĐT quả thật là thú vị và bổ ích , giúp độc giả nắm được đúng bản chất của sự việc và nuôi hy vọng bá quyền Trung cộng sẽ sớm " đổ cái rụp " như nhà nước cộng sản Liên Xô trước đây . Chỉ khi ấy nước ta mới có hy vọng " thoát Trung " .

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ mở cửa thị trường như Mỹ. Mà phải tự do như Mỹ, phải trách nhiệm như Mỹ, không chèm ép nước nhỏ như Mỹ, không chiếm biển Đông...và nhiều điều tiến bộ khác như Mỹ, thì Mỹ mới tha ha!

    Trả lờiXóa
  3. Thưa bác Trần Đình Thu, tôi và gia đình tôi MÃI BIẾT ƠN bác ...

    Trả lờiXóa