Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

LÒNG TỐT CỦA CÁN BỘ


Luân Lê

LÒNG TỐT CỦA CÁN BỘ

Dàn lãnh đạo của TP.HCM đồng loạt đứng trang nghiêm và thẳng hàng để nhắn tin tới tổng đài của chương trình do Bộ Thông tin và truyền thông phát động nhằm ủng hộ người nghèo (với giá trị mỗi tin nhắn là 20.000 đồng).

Đồng phục không chỉ về tư duy (nhận thức) mà họ còn đồng phục về cách biểu đạt.

Với những người siêu giàu trên thế giới, họ ủng hộ và từ thiện những khoản tiền khổng lồ thường xuyên nhưng họ thực hiện một cách âm thầm và lặng lẽ. Họ cho đi theo cách đó vì họ thực sự dành tình thương, lòng trắc ẩn và trách nhiệm xã hội đối với đồng loại mình.

Hơn nữa, người ta vẫn thường hay nói với nhau, đồng tiền có mệnh giá lớn thì ít gây ra tiếng kêu còn đồng tiền mệnh giá nhỏ thì thường là những đồng xu và kêu lẻng xẻng.

Lòng tốt đáng ra là một điều đương nhiên trong một xã hội văn minh và tử tế. Và con người ta không cần phải trưng ra n
hững hành động để chứng minh điều đó trước bàn dân thiên hạ. Nhất là những người lãnh đạo, khi thấy nhân dân và quốc gia còn nghèo khó, lạc hậu và tồn tại nhiều tình cảnh khốn quẫn, đáng ra họ phải thấy xấu hổ và coi đó là động lực để hành động thiết thực mà làm cho đất nước ngày càng cường thịnh hơn thông qua các chính sách vĩ mô thiết thực và cụ thể.

Ví dụ như Trump chỉ cần lấy 1 USD tiền lương nhưng bắt tay vào hành động để khiến cho “Make America great again”. Lý Quang Diệu cùng chính phủ của họ khiến một Singapore từ một quốc đảo nghèo túng và nhỏ bé trở thành cường quốc phồn thịnh về nhiều mặt trong khi ông rất bình dị với lối sống thanh bần. Nhật Bản giáo dục mỗi công dân của họ phải luôn là một quốc dân để phụng sự tổ quốc và phải tử tế với nhau đến từng hành vi nhỏ nhặt nhất trong đời sống để từ đó trở thành một trong những quốc gia trung thực và trong sạch, vững mạnh nhất toàn cầu. Và các chính quyền trong lòng các quốc gia ấy luôn cúi đầu trước nhân dân để xin lỗi hoặc từ chức khi không hoàn thành bổn vụ và trách nhiệm của mình mà được nhân dân giao phó.

Diễn viên Châu Nhuận Phát, với một cuộc sống giản đơn đến tối thiểu, vừa hiến tặng để từ thiện cho xã hội toàn bộ tài sản với giá trị hơn 714 triệu đô-la (tương đương hơn 16.000 tỷ đồng). Diễn viên Jolie Angela cũng là một con người lặng lẽ tận hiến tâm sức cho những mảnh đời nghèo khó trên khắp trái đất một cách lặng lẽ. Nhiều tỷ phú hàng đầu thế giới cũng dùng gần như toàn bộ tài sản của mình để dành cho các công việc xã hội cả khi còn sống lẫn sau khi qua đời.

Những người nghèo khổ trên đất nước, thực may mắn là vẫn còn những vị bồ tát với tấm lòng cởi mở và rộng rãi đã chia sẻ bớt khó khăn với sự bất hạnh của họ.

Và giá xăng, điện, các mặt hàng thiết yếu của cuộc sống vẫn đều đặn tăng. Đường cao tốc hàng tỷ đô vừa xây xong đã hỏng. Mưa vẫn ngập lụt. Tội phạm vẫn ngày càng manh động. Đất Thủ Thiêm oan khuất vẫn còn chờ một dự án nào đó hoành tráng chồng lên trong thời gian sắp tới. Giáo dục vẫn từng năm cải cách. Luật an ninh mạng vẫn có hiệu lực sau vài tháng nữa. Đại sứ ra EU họp thì từ chối nói về nhân quyền. Đi viện vẫn nằm chen chúc trong bệnh viện và nhận được thái độ ứng xử không hề tốt của người làm y tế. Tham nhũng vẫn là một thảm trạng và tệ quan liêu, cường quyền vẫn là một nỗi ám ảnh của người dân.

Vấn đề của những người trong hệ thống công quyền là vấn đề của việc thiết lập và thực thi chính sách một cách khoa học và đúng đắn để vận hành xã hội ngày càng phát triển và thịnh hưng. Chuyện từ thiện là từ lòng trắc ẩn và sự cảm thông, và nó sẽ càng trở nên đáng quý nếu đó là một hành động của sự bình dị và khiêm cung.

Và tôi vẫn thích câu nói của bà Merkel: Bất cứ ai thực sự có một điều gì đó để biểu lộ thì không cần đến trang điểm.
 
 

21 nhận xét :

  1. Xem ảnh chạnh lòng nhớ tới cách tuyên truyền của những năm 50 của Thế kỷ 20 ! Nghĩ mà ngao ngán lòng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nhớ ngày trước cả Cuốc hội bấm nút bầu chọn Vịnh Hạ long... rồi tay bộ trưởng chụp ảnh bồng cháu đâu 6 tháng tuổi đang bấm điện thoại thì ...ói luôn. Chúng ngu đã đành mà còn coi dân không bằng loài trâu bò

      Xóa
    2. Ban đầu thấy tay Thiện Nhân ngu ngơ cứ tưởng nó còn chút lương thiện hóa ra cùng một giuộc cướp cạn cả thôi. Nên đổi lại tên cho hợp là Bất Nhân.

      Xóa
  2. Người xưa có câu: "thùng rỗng kêu to"
    Ở đây thì tiền nhỏ keeo to...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thiện dục nhân kiến bất thị chân thiện" (Làm việc thiện mà muốn để người khác biết thì đó không phải là việc thiện chân thực- sách Luận ngữ).

      Xóa
  3. Ngay ở VN , nhiều người làm từ thiện nhưng yêu cầu dấu tên ; Họ thực sự có tấm lòng nhân ái họ làm từ thiện không phải để lấy danh hay để " làm màu " ; Họ khác hẳn những con buôn chính trị ( như tổ chức bán đấu giá làm từ thiện rồi ... chạy làng , hoặc tham gia những chương trình quyên góp từ thiện , được sướng danh trên sân khấu rồi ...quỵt.)
    Nay một hình ảnh mới đầy sáng tạo , dàn cán bộ lãnh đạo , hàng ngũ chỉnh tề , đồng loạt nhấn điện thoại để ủng hộ người nghèo .. " dững " 20 000 đồng . Kể cũng là màn diễn đặc sắc , cũng xứng là thành phố luôn đi đầu cả nước trên mọi lĩnh vực .

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ nhiên Trò Hề quá. Những thằng hề Tình Hoa và đàn em của chúng suốt ngày xuât hiện trên TV.

    Trả lờiXóa
  5. Một việc làm rỗng toách , giống như trò con nít ngày xưa !

    Trả lờiXóa
  6. Thoạt trông , cứ ngỡ các vị đang đọc kinh hay ...kính viếng ! Dân được các nhà lãnh đạo khả kính thương yêu , thông cảm , quan tâm chăm sóc như vầy quả là ...hồng phúc cho dân .

    Trả lờiXóa
  7. Hình mẫu của tư duy bầy đàn!

    Trả lờiXóa
  8. Cướp bạc muôn bạc vạn thì cấm đưa tin,cấm mở miệng.
    Bố thí cho nạn nhân của mình vài xu lẻ thì la làng.
    "Cả một thời đểu cáng lên ngôi".

    Trả lờiXóa
  9. Từ thiện có mấy chục ngàn
    Nghiêm trang, đồng loạt, thẳng hàng. Diễn sâu!

    Trả lờiXóa
  10. Như một dàn đồng ca siêu hạng .

    Trả lờiXóa
  11. Kỷ lục về số người diễn hài!

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn cái lũ cán bộ thành phố HCM đem điện thoại thông minh ra "nhắn tin để ủng hộ đồng bào nghèo" mà ngứa cả mắt: nó trơ trẽn vô liêm sỷ đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  13. Có thật là có màn kệch cỡm, phản cảm này à. Người nghĩ ra trò này và lên ảnh là có ý chửi khéo quan chức đấy chứ không phải đưa tin để ca ngợi đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng ai lạ gì cách tuyên truyền của họ! Cách đây khoảng 15 năm trở về trước còn có tác dụng chứ bây giờ không nhưng không có tác dụng mà còn phản cảm!

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn bạn Lê Luân có bài viết rất hay.
    Nói thật, nhìn cảnh dàn lãnh đạo TP HCM tổ chức bài bản có chủ đích đồng loạt quẹt quẹt iPhone mình thấy không giống ai và ngượng ngượng thế nào ấy. Tất cả nó đã chứng minh cho dân chúng thấy tư duy, đẳng cấp văn hóa và sự hiểu biết của cán bộ lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  16. Cháu Kính Trọng bác, thưa bác Luân Lê,vì Bác đã viết một cách cụ thể, sinh động, có Bằng chứng rõ ràng về bọn ĐẠO ĐỨC GIẢ, VÔ CẢM này. Cháu cảm ơn Bác ạ.

    Trả lờiXóa
  17. Nên nhớ, ủng hộ 20.000 đ hay bấm mỏi tay được tới 2.000.000 đ từ điện thoại của các vị ấy sẽ vẫn là tiền ngân sách vì các vị ấy được xài điện thoại tiền chùa. Có phải tiền của họ đâu. Vẫn là tiền của dân.

    Trả lờiXóa
  18. Bọn khốn nạn! Tham nhũng tư túi thì bạc tỉ, còn giúp người nghèo khổ (do bọn bây gây ra) thì nhắn tin 20.000 ĐVN (mà cũng là tiền của dân vì bọn bây xài điện thoại công), lại còn kéo nhau ra đóng kịch. Tận cùng của sự hài hước và khốn nạn!

    Trả lờiXóa