Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

TP HCM LẠI MUỐN XÂY QUẢNG TRƯỜNG HCM 2000 TỶ TẠI THỦ THIÊM

Tượng Hồ Chí Minh trước văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh hôm 23/5/2016 


Đề nghị xây ‘Quảng trường Hồ Chí Minh’
2000 tỷ tại Thủ Thiêm

RFA
2018-10-12

Tiếp theo đề nghị xây nhà hát giao hưởng hàng ngàn tỷ đồng gây tranh cãi, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh ngày 12/10 vừa có đề nghi đặt tên Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là ‘Quảng trường Hồ Chí Minh’.

Theo báo trong nước, ‘Quảng trường Hồ Chí Minh’ dự kiến rộng 27 hecta, bao gồm các hạng mục như cột cờ tổ quốc, nhà trưng bày về chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn và ao cá, công viên bờ sông, cầu đi bộ nối Thủ Thiêm với Quận 1.

Quảng trường trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm được nói sẽ là quảng trường lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư cho dự án được công bố gần 2.000 tỷ đồng.

Theo truyền thông trong nước, với sức chứa tối đa 430.000 người, đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện chính trị lớn và giao lưu văn hóa được nói nhằm ‘tạo hình ảnh một thành phố kinh tế năng động, một trung tâm văn hóa hài hòa truyền thống và hiện đại.’

Dự án này sẽ được Công ty Đại Quang Minh thực hiện theo phương thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao, và do một công ty của Pháp là Defrain Souquet Deso thiết kế.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích là 930 ha, nằm bên bờ sông Sài Gòn. Từ đầu những năm 2010, thành phố đã bắt đầu tiến hành việc giải toả, xây dựng khu vực này thành một khu đô thị mới. Việc di dời, giải toả đã ảnh hưởng đến khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 người. Nhiều người dân ở đây từ 20 năm nay đã khiếu kiện lên trung ương về việc giải toả, quy hoạch mà họ cho là sai trái của chính quyền địa phương.

Hôm 8/10, Hội Đồng Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh biểu quyết 100% đồng ý xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Nhiều ý kiến của người dân trên mạng sau đó đã phản đối việc xây dựng nhà hát giao hưởng tốn kém vì cho rằng còn nhiều cơ sở hạ tầng khác người dân thành phố cần hơn vào lúc này. 

 

12 nhận xét :

  1. Chính quyền thành phố HỒ CHÍ MINH ban ra quyết định xây nhà hát 1500 tỉ và quảng trường hồ chí minh 2000 tỉ (quảng trường 27 vạn mét vuông ,chiếm 3% diện tích khu đô thị mới Thủ thiêm ). Quyết định lịch sử này được ban ra đúng dịp 3 đám ma to liền sát nhau .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể bọn Nhân, Phong, Tâm muốn xóa bỏ hình ảnh Bác Hồ bằng các chủ trương bất nhân này để gây nỗi căm thù trong dân chúng.

      Xóa
  2. Nguyễn Thiện Nhân, Nguyền Thanh Phong, Nguyễn Thị Quyết Tâm, bộ tam này của TP HCM "quyết tâm" thách thức dư luận chăng?
    Cứ nói đến quan chức CS thì dù có hiền như bụt cũng phải...văng ra mấy câu để xả stress!

    Trả lờiXóa
  3. Nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng tăng là đòi hỏi chính đáng. Nhu cầu về hưởng thụ của con người là vô tận, càng sung sướng no đủ bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Việc có thêm các nhà hát cao cấp các sân vận động và nhà bảo tàng khu triễn lãm, tượng đài quy mô hoành tráng càng làm đẹp cho bộ mặt thành phố. Nhưng cũng nên tính toán kỹ về nhu cầu của người dân, tính toán đến thu nhập có dư thừa mới sự dụng vào mục đích văn hoá tinh thần, một khi đời sống nhân dân đang còn vô vàn khó khăn, nợ công ngập đầu thì chính phủ phải cân nhắc để điều chỉnh quy hoạch. Trong khi đồng vốn rất eo hẹp càng phải tiết kiệm, chi tiêu có hiệu quả, ưu tiên đầu tư vào các dự án sinh lời cao, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho xã hội, cộng đồng... Không ném tiền qua cửa sổ.
    Nói là vì nhu cầu cấp bách của nhân dân phải xây nhà hát là nói bậy duy ý chí là vu khống bịa đặt, đổ oan cho Nhân dân là bao biện. Rõ ràng ở đây là nhu cầu của nhóm lợi ích, họ đang chớp thời cơ để hốt bạc, nếu không nhanh triển khai sợ chính phủ đổi ý thu hồi dự án thì mất ăn...
    Các công trình Văn hoá này nên để các nhà hảo tâm, các đại gia hào phóng dùng tiền cá nhân tài trợ thì tốt hơn. Chỉ những quan tham và đại gia mới đích thực là những người có khả năng tài chính, có nhu cầu ăn chơi đẳng cấp Nhạc Opera giao hưởng thính phòng .

    Trả lờiXóa
  4. Có nhà Bảo tàng rồi thì bên cạnh phải có Quảng trường HCM 2000 tỷ xong phải có thêm tượng đài Bác Hồ 1.500 tỷ nữa mới xứng tầm thành phố mang tên Bác, và thể hiện đẳng cấp Quốc gia.
    Chả lẽ cứ để đất hoang mãi xem ra quá phản cảm phụ tấm lòng của người dân Thủ Thiêm đã "hy sinh" lợi ích cá nhân để giành đất cho TP.

    Trả lờiXóa
  5. "dự án có từ mấy chục năm trước" khi mà triều cường không còn như xưa nưa mật độ dân số cũng tăng, hiện tượng ùn tắc ngày một trầm trọng .... bấy nhiêu nhứ chưa đủ để quan chức vn xem xét và đánh giá lại những giữ án kiểu như thế?? thế mới biết, tụi quan chức ở mấy nước phát triển đâu có được quyền sử dụng tiền theo kiểu rác thải như ở vn!Khủng Khiếp!

    Trả lờiXóa
  6. Đang nghèo nhưng bệnh thích hoành tráng. Nên tập trung tiền cho những công trình dân sinh và thực tế. TP đã mang tên Bác, rồi đường Nguyễn Tất Thành, đường Nguyễn Sinh Cung...Sao không đặt tên quảng trường Nguyễn Hữu Cảnh, danh nhân đã khai khẩn nên Sài Gòn.

    Trả lờiXóa
  7. Chắc Hồ Chí Minh sẽ rất đau lòng khi thấy những kẻ cơ hội dùng Tên, hình tượng Ông để lừa bịp dân .... xin được thắp nén nhang nguyện cầu vong hồn Ông sớm được siêu thoát sống không thác thiêng phù hộ độ trì cho dân tộc Việt nam nói chung cho những số phận hẩm hưu bị cướp bóc .... diệt trừ bọn lưu manh cơ hội đàn áp dân, tiếp tay cho giặc làm yếu hèn đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng sẽ vơ vét và cướp cho kì hết thì sẽ dừng .

    Trả lờiXóa
  9. Ấy ; Khôn ngoan , láu cá thì cứ dùng " Bác " làm bình phong là ...OK .

    Trả lờiXóa
  10. Theo VnEconomy, nợ nước ngoài quốc gia của VN tính đến cuối năm 2009 đã lên đến xấp xỉ 28 tỷ USD. Theo World Bank (ngân hang thế giới) do VNExpress đăng tải ngày 21-7-2015, Việt Nam nợ công 110 tỷ USD; như vậy, mỗi người dân từ đứa trẻ mới sinh đến người già chưa kịp khai tử đã đội lên đầu một khoản 1.200 USD nợ công. Theo Việt Nam Thời Báo, trong Quyết Định số 437/QĐ-TTg được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành 21-4-2018, thì trong năm nay chính phủ phải trả nợ gốc do chính phủ vay từ nước ngoài là tương đương 146.770 tỷ đồng VN, trả nợ trực tiếp của chính phủ là 256.769 tỷ đồng. Theo vân vân . . . và vân vân . . .. Đọc những con số nợ nần của VN mình hoa cả mắt, nền kinh tế như trứng quảy đầu gậy, trong khi lòng dân đang ly tán. Ấy vậy mà những người lãnh đạo TP HCM lại còn liều lĩnh thách thức dư luận xây nhà hát ca múa nhạc giao hưởng 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm, rồi lại đề nghị xây “Quảng trường Hồ Chí Minh” 2000 tỷ đồng cũng ở Thủ Thiêm nữa, trong khi dân oan Thủ Thiêm đang thống khổ kêu mãi vẫn chưa thấy ai trả lời.
    Cái gì đang nằm trong đầu những đảng viên ưu tú đang lãnh đạo nhân dân TP HCM nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  11. Bọn chúng đểu nó muốn dân chửi bác cướp nhà cướp đất của dân đây mà.

    Trả lờiXóa