Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

PHẢI CHĂNG ÔNG TRUMP MUỐN XÓA SỔ SỚM LHQ VÌ TRUNG QUỐC?



PHẢI CHĂNG ÔNG TRUMP MUỐN XÓA SỔ SỚM LIÊN HỢP QUỐC VÌ TRUNG QUỐC?

Liên Hợp Quốc được thành lập bởi sáng kiến của Mỹ vào sau Thế chiến I với tên gọi Hội quốc liên, gồm 1 số ít nước. Nó tồn tại cho đến khi Thế chiến II bùng nổ thì giải tán. Sau Thế chiến II nó được thành lập lại bởi Mỹ, Liên Xô và Anh quốc, với khoảng 50 nước.

Ngày nay tổ chức này đã bao gồm gần hết các nước trên thế giới. Theo thống kê mới đây thì có 193 nước.


Cơ quan quan trọng nhất của Liên Hợp Quốc là Hội đồng bảo an. Hiện cơ quan này có 5 thành viên trường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung quốc.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là cơ quan chính trị của Liên Hợp Quốc, có quyền lực rất lớn, lớn hơn cả Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Những nghị quyết của hội đồng này bắt buộc các nước thành viên phải thực hiện. Tuy nhiên muốn như thế thì các nghị quyết phải được sự đồng thuận của cả 5 thành viên thường trực. Nếu chỉ có 1 thành viên bỏ phiếu chống, nghị quyết sẽ không được thông qua.

Điều khiến Mỹ thường bực bội là Trung quốc hay đối đầu với Mỹ bằng cách dùng quyền thành viên thường trực để bỏ phiếu phủ quyết các nghị quyết mà Mỹ mong muốn được thông qua.

Với một ông tổng thống – học giả như Obama thì điều này không làm ông mấy bận tâm, nhưng với Trump thì khác. Một nhà chính trị khôn ngoan như Trump sẽ khó mà chấp nhận điều này. Vì trong khi Mỹ bỏ ra phần ngân sách hoạt động cho tổ chức này lên đến 25%, gấp 5 lần phần Trung quốc đóng góp, thì vẫn chỉ 1 phiếu như Trung quốc, để rồi thường xuyên bị Trung quốc chơi khăm bỏ phiếu phủ quyết đối đầu. Đó là chưa kể 1 nước có nền kinh tế phá hoại kinh tế toàn cầu, có tình trạng nhân quyền tồi tệ nhất thế giới lại nằm trong nhóm bỏ phiếu đi phán xét nước khác tốt hơn mỉnh.

Vì thế Trump nhiều lần phàn nàn về tổ chức này. Có lần Trump nói Liên Hợp Quốc chẳng khác gì một câu lạc bộ họp mặt vui chơi. Trump từng dọa sẽ rút khỏi Liên Hợp Quốc.

Có chuyện mắc cười như vầy. Hồi Trump mới dọa rút khỏi LHQ, có mấy tờ báo Việt Nam viết bài phân tích là nếu Trump rút thì nước Mỹ sẽ thiệt vì từ bỏ vai trò thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ. Ôi Trump đâu có ngây ngô đến vậy! Mỹ mà rút thì các nước sẽ ào ào rút theo, sau đó Mỹ sẽ lập cái mới chứ!

Đó là chuyện hồi năm ngoái.

Còn năm nay thì khác xa rồi.

Vì năm nay có vấn đề Trung quốc.

Năm nay Mỹ và Trung quốc là kẻ thù của nhau chứ không chỉ là hục hặc nhau như năm ngoái năm kia. Cho nên năm nay việc thành lập một “Liên Hợp Quốc mới” có thể trở nên cấp thiết, vì sẽ xảy ra tình trạng Trung quốc bỏ phiếu phủ quyết toàn bộ những nghị quyết mà Mỹ muốn thông qua.

Vả lại 2 anh kẻ thù nhau không thể ngồi chung phòng họp với nhau được. Rồi thì chiến tranh sẽ leo thang, đâu chỉ là thương mại! Hai anh kẻ thù nhau vừa ngồi họp chung bên nhau vừa chỉ đạo quân bên này đánh bên kia thì hài lắm!

Cho nên tôi nghĩ Trump đang lên kế hoạch cho việc lập một cái mới. Chúng ta thấy một dấu hiệu rằng ngày 30 vừa qua, bà Thủ tướng Đức Merkel phát biểu là bà lo ngại Liên Hợp Quốc sẽ bị phá vỡ. Nhưng có lẽ ý bà Merkel không nằm ở chỗ lo bị “phá vỡ” mà lo “chưa lập kịp cái mới”. Bà nói: “Dĩ nhiên là LHQ không phải là một tổ chức hoàn hảo. Nhưng tôi tin rằng việc phá hủy một thứ gì đó trong khi chưa phát triển một thứ khác mới hơn là điều cực kỳ nguy hiểm”.

Đấy! Như vậy phải chăng đây là những tín hiệu sớm phát ra cho việc thúc đẩy thành lập một tổ chức toàn cầu mới trong đó không có mặt Trung quốc?
Rất có thể lắm chứ!

----------

@ À có một hội thảo mang tên "Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam" tổ chức vào ngày 6/10 này tại TP.HCM, có nhờ tôi thông báo giùm, bà con vào link này tìm hiểu: http://bigtime.vn/chiEn-tranh-thUOng-mAi-mY--trung-3697
Chưa rõ thì hỏi thêm bạn này Nguyet Que Tran nhé

3 nhận xét :

  1. Chờ xem ! Đối với Trump chuyện này không khó !

    Trả lờiXóa
  2. tôi mong mỹ thành lập LHQ mới không có tàu không có cả nga luôn

    Trả lờiXóa
  3. Và không nên có cả Việt Nam

    Trả lờiXóa