Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

MỸ - TRUNG: THẾ TRẬN CĂNG NHƯ DÂY ĐÀN



THẾ TRẬN CĂNG NHƯ DÂY ĐÀN, BỐ GIÀ TRUMP PHÁI “CLEMENZA” POMPEO TỚI BẮC KINH “NÓI CHUYỆN PHẢI QUẤY”

Một lần nữa tôi lại mượn “The Godfather” để bình luận về chuyến ngoại giao của ông Pompeo đến Bắc Kinh vào ngày hôm qua mùng 8 tháng 10. Vụ này phải dùng “The Godfather” thì mới nói hết tinh thần của câu chuyện.

Trong The Godfather, mỗi khi cần giải quyết một vấn đề khúc mắc, bao giờ ông trùm Corleone cũng cho người đến “nói chuyện phải quấy” với đối thủ trước đã. Nếu dàn hòa không xong thì ông trùm mới phát động chiến tranh. Bởi vì mặc dầu sử dụng sức mạnh súng đạn nhưng ông trùm bao giờ cũng ưu tiên cho các giải pháp hòa bình trước, vì ông trùm biết cái giá kinh hoàng của máu xương. Phải bất đắc dĩ lắm mới đổ máu. Tuy nhiên sau cuộc “nói chuyện phải quấy” mà đối thủ vẫn khăng khăng không chịu hòa giải thì ông trùm sẽ không ngần ngại đổ máu. Ông trùm sẽ cho trải thảm để bắt đầu một cuộc huyết chiến thảm khốc kinh hoàng.

Đó là chuyện trong tiểu thuyết của The Godfather.

Nhưng trong đời thật, thật thú vị khi Bố Già Trump hành xử có nét hao hao trùm Corleone trong nhiều chuyện mà vụ phái ông Pompeo đến Bắc Kinh ngày hôm qua là một thí dụ.

Trước đó Bố Già Trump đã cho “consigliere” của mình là phó tổng thống Pence hạch tội đối thủ bằng những lời lẽ đanh thép. Tuy nhiên cũng như Corleone, bản hạch tội dù đanh thép nhưng những dòng cuối vẫn là tinh thần không muốn đổ máu khi chưa cần: “Hôm nay, nước Mỹ đang vươn tay ra với Trung Quốc; chúng tôi hy vọng Bắc Kinh sẽ sớm vươn tay lại – bằng hành động chứ không phải lời nói, và với sự tôn trọng mới đối với nước Mỹ”.

Đó là lý do mà Pompeo đến Bắc Kinh gặp ngoại trưởng Trung quốc.

Vấn đề là, liệu có thể tránh một cuộc đổ máu hay không. Bởi vì khi Corleone đã đưa ra điều kiện, thì phải là người biết mình biết ta lắm mới có thể có cuộc hòa giải. Vì điều kiện đưa ra của Corleone thường là rất ngặt nghèo. Hôm qua tôi có đọc một bài viết của một tiến sĩ tài chính ngân hàng phát biểu trong một cuộc hội thảo về chiến tranh Trung – Mỹ mới tổ chức gần đây, cho rằng vấn đề hòa giải là các mức thuế suất này kia. Không, không phải là chuyện đó. Chuyện đó thì quá đơn giản và nếu như thế thì không cần đến Bố Già Trump ra tay. Vấn đề Bố Già Trump muốn phải là vấn đề “đụng nóc” mà toàn bộ giới lãnh đạo Trung quốc phải vật vã để quyết định.

Cho nên tôi nghĩ chuyến đi của Pompeo lần này chắc khó thành.

Cũng có nghĩa là sau chuyến đi này của “Clemenza” Pompeo, Bố Già Trump có thể phải chuẩn bị “trải thảm” cho cuộc chiến toàn diện, toàn lực đầy khốc liệt.

7 nhận xét :

  1. Theo dõi dư luận chung và chút chút những động thái của đảng ta thì ban lãnh đạo đảng CS Trung Quốc đứng đầu là Tập Cận Bình đang rối như tơ vò, ăn không ngon ngủ không yên. Không chừng đôi lúc anh Tập vắt tay lên trán nghĩ việc mình chống bà Hillary Clinton tranh cử Tổng Thống Mỹ vừa qua là thất sách; bố già Trump, mình tưởng nó là tay kinh doanh, gà mờ, hóa ra nó đang làm thế giới rối tung lên mà mục tiêu là nhắm vào mình.
    Mong sao điều tốt lành đến với thế giới văn minh trong đó có VIỆT NAM mình.
    Cảm ơn bác Trần-Đình Thu.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi mong ông D. Trump giải quyết nhanh, gọn tàn du cuôi cung cai quái thai của loài người là Chủ nghia công sản trên trái đất

    Trả lờiXóa
  3. Có báo đăng tin ông Tập sẽ sang viếng ông Trần Đại Quang nhưng chắc nhiều tin không vui , bất ổn từ Mỹ dội về đành cử thân tín đi thay! Trump là doanh nhân đi lên bằng tự bản thân mình trong một XH cạnh tránh khốc liệt vậy nên ông là người có độ xác tín rất cao mới thành tỉ phú. Giờ ông được chọn làm TT dĩ nhiên ông không thể chấp nhận quá nhiều những bất cập từ TG mà đặc biệt từ TQ. Nếu không biết cách thua TQ chắc chắn sẽ bị khó khăn vô cùng. Và cùng với nội bộ sự tan vỡ rạn nứt của xh TQ sẽ đến.

    Trả lờiXóa
  4. Rất mong TT Trump kiên quyết ra tay với Trung Quốc đua nó về thoi kỳ rối ren , đất nước TQ rối loạn, xóa bỏ CNCS TQ , lúc đó máy ra con cháu VN mới khá lên được !

    Trả lờiXóa
  5. TQCS có giấc mơ hoang tưởng là đứng đấu thế giới trong tương lai.
    Nếu TQ trở thành quốc gia dân chủ, thì họa may còn có thể....

    Trả lờiXóa
  6. Mong sao Bác Trump đập tan tàu thành nhiều mảnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiện tay nhờ "Bác Trăm" cho bọn thân Tàu ở VN vài chưởng đi Bác.

      Xóa