Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Luân Lê: THÓI LÀM ĂN LƯU MANH


Luân Lê

THÓI LÀM ĂN LƯU MANH

Nếu mà người dân lên án những hành vi vô trách nhiệm và thực sự hoàn toàn có thể là một sự chủ đích có toan tính để rút ruột công trình từ những kẻ thực hiện dự án đường cao tốc với số vốn đầu tư lên đến gần 1.5 tỷ đô-la (34.000 tỷ VNĐ) (đoạn Đà Nẵng - Quãng Ngãi) thì rất có nguy cơ và dễ bị nhà chức trách (chính quyền) quy cho rằng đó là hành vi của những kẻ bất mãn, cực đoan, lợi dụng các sự kiện tiêu cực, các sai phạm không đáng có để xuyên tạc, chống đối, kích động, bôi xấu nhà nước và làm suy giảm niềm tin của người dân và xã hội vào chính quyền cũng như sự lãnh đạo của đảng.

Thế nhưng, cái cuối cùng được tìm thấy là gì khi những sự việc kiểu như thế này xảy ra, nếu người dân không cả có cái quyền đơn giản nhất của một con người và của một công dân tự do của một quốc gia là được chỉ trích và đề nghị, yêu cầu ngay lập tức và với các đòi hỏi cụ thể về việc xử lý những hành vi có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng đối với những kẻ có trách nhiệm trong hệ thống công quyền?

Người dân hoàn toàn có thể lên tiếng để phê phán và đấu tranh với những sự tiêu cực, những hành vi có dấu hiệu xâm phạm vào lợi ích công và quyền lợi chính đáng của mình trước nhà nước (tiền trong ngân khố chủ yếu là tiền thuế của nhân dân đóng góp). Người dân toàn xã hội có quyền đặt mình vào vị thế làm chủ của quyền lực chính trị, làm chủ về các tài sản đã giao cho nhà nước quản lý và sử dụng, và với các quyền năng hiến định như quyền giám sát và trực tiếp cũng như gián tiếp tham gia quản lý nhà nước và xã hội, quyền kiến nghị lập pháp, khiếu nại và tố cáo mọi hành vi sai phạm của cán bộ, công chức hoặc của bất kỳ cá nhân, tổ chức công quyền nào và có quyền bày tỏ chính kiến, tự do ngôn luận, báo chí, thực hiện biểu tình để phản đối sự từ khước, trì hoãn, chậm trễ hoặc bao che trong việc giải quyết từ phía chính quyền.

Một công trình trọng điểm quốc gia với số vốn vô cùng lớn, chỉ vừa mới khánh thành để đưa vào lưu thông mà chỉ với một cơn mưa nhỏ đầu mùa đã làm hư hại nghiêm trọng mặt đường trên diện rộng. Như vậy, chất lượng công trình đã được thi công, nghiệm thu và đưa vào sử dụng là không đảm bảo bất kỳ yếu tố, điều kiện, tiêu chuẩn hay quy chuẩn nào của pháp luật. Và do đó, những con người, tổ chức có liên quan đến công trình này phải đối mặt với những trách nhiệm của mình trước nhân dân và trước luật pháp về các thiệt hại vừa xảy ra.

Không thể có một nhà nước hay chính quyền nào có thể bao biện về bất kỳ khía cạnh nào cho hậu quả thực tế đã được phơi bày ra một cách đầy đủ nhất và rõ ràng nhất. Vấn đề là chính quyền ngay lập tức phải xin lỗi nhân dân và cam kết phải xử lý rốt ráo, nghiêm minh bất cứ kẻ nào có liên can trong sự vụ này để đảm bảo rằng, sẽ không có bất kể một sự bao che hay dung túng nào, để từ đó không còn bất kỳ cơ hội nào cho những thói làm ăn vô lương và vô pháp như vậy tồn tại trong đất nước chúng ta. Và như vậy người dân mới có thể thụ hưởng một cuộc sống tốt đẹp và an toàn hơn.
 

3 nhận xét :

  1. Vẫn là thượng bất chính , hạ tắc loạn . Nó là do lưu manh từ trên xuống dưới thì sửa làm sao được .

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề là chính quyền ngay lập tức phải xin lỗi nhân dân và cam kết phải xử lý rốt ráo, nghiêm minh bất cứ kẻ nào có liên can trong sự vụ này để đảm bảo rằng, sẽ không có bất kể một sự bao che hay dung túng nào, để từ đó không còn bất kỳ cơ hội nào cho những thói làm ăn vô lương và vô pháp như vậy tồn tại trong đất nước chúng ta. Và như vậy người dân mới có thể thụ hưởng một cuộc sống tốt đẹp và an toàn hơn.
    ________________________________________________________

    Được như thế thì rất tốt. Nhưng quan chức sẽ ăn gì?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã sống và học tập làm việc ở nhiều nước đủ 5 châu như Đức,Pháp, Mỉ,Australia, Hungari, Đức, Mali. Sénégale, Algeri ... đủ cả 5 châu nhưng chưa bao giờ thấy ở đâu tham nhũng trắng trợn như ở đất nước mình không chỉ cả cấp thấp mà thiết nghĩ cả ở cấp chóp bu, nếu chỉ hưởng lương tháng lấy đâu ra tiền mua đất đai làm lăng mộ có lẻ còn hơn thời vua quan phong kiến. Nếu ai đã từng tham quan các công trình lăng mộ vua quan ở Huế đều thấy không nơi nào chiếm đất đai làm lăng mộ như ở xứ CHXHCNVN hiện nay? Phải chăng toàn dân hi sinh xương máu đánh đổ đế quốc thực dân phong kiến này để tạo ra 1 giai tầng khác làm vua mọi nhà mà không ai giám mở miệng?
    Chắc chắn con đường đầy hố sâu nguy hiểm đến thế nếu xe khách chạy qua bị sập hố sâu thử hỏi bao tính mạng sẻ bị chôn vùi !!! Nghĩ như vậy mà tôi thấy rùng mình hoảng sợ biết đâu có khi bản thân đi xe chạy qua các hố "tử thần" như vậy ?!!!

    Trả lờiXóa