Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Lưu Trọng Văn: 22 TỶ ĐÔ LA NỢ....VÀ CỤ ĐỖ MƯỜI


Lưu Trọng Văn

22 tỷ đola nợ ...và cụ Đỗ Mười

Gã cafe ở hồ Tây với ông bạn nhiều năm sống bên Nga.Thu, sen tàn, sương loà xoà mặt nước, một ả trắm búng đuôi...

Ông bạn kể một câu chuyện liên quan cụ Đỗ Mười, người vừa về với đất cùng điệp khúc các loại loa: vô cùng thương tiếc.

Chuyện rằng:


Năm đó Chubais làm bộ trưởng tài chính của chính phủ ngài Ensin. Tôi có ông bạn Nga quen biết với Chubais, ông bạn bảo:

Việt Nam nợ Liên Xô 22 tỷ đola, Liên Xô tan rã, Nga sẽ là chủ nợ. Tao thương nước mày đánh Mỹ cho tụi tao chết hàng triệu người mà còn phải mang ơn, mang nợ tụi tao, tao có cách nói với Chubais làm tờ trình cho tổng thống Ensin kí xoá béng nợ cho nước mày. Phải làm việc này thật nhanh khi Chubais còn làm bộ trưởng, Ensin còn làm tổng thống.

Tôi nói với ông bạn Nga: việc này tao có thể thu xếp nhưng mày phải cho biết để xoá 22 tỷ đôla nợ, chính phủ Việt Nam phải chi bao nhiêu? Ông bạn Nga hẹn tôi một tuần sẽ trả lời chính thức. Sau một tuần con số đưa ra là 60 triệu đola.

Tôi liên hệ với những người có trách nhiệm của V N. Ai ai cũng mừng húm và nhiệt liệt ủng hộ. Nhưng người quyết định không ai khác là cụ Mười. Cụ đập bàn:

Sao lại thế được, chúng ta nợ thì phải trả, hơn nữa chúng ta không bỏ tiền làm tha hoá các đồng chí Nga của chúng ta.

Tan hàng.

Một thời gian sau, người đại diện cho cụ Mười điện cho tôi: cụ Mười nghĩ lại rồi, sẵn sàng chi 100 triệu đola để xoá nợ 22 tỷ đola.

Tôi trả lời: muộn rồi, vì đồng chí Chubais đã không còn làm bộ trưởng tài chính Nga nữa.

10 nhận xét :

  1. Lòng tốt bị đặt không đũng chỗ đã làm thiệt hại cho đất nước 40 triệu USD.
    Không giám bình luận thêm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì ChuBais không còn làm bộ trưởng Tài chính Nga nữa- người khác lên thay rồi và không nhận hối lộ cá nhân để xóa nợ cho con nợ quốc gia, nên Nga không nhận xóa nợ cho VN 22 tỷ đô, bằng hối lộ quan chức Nga 100 triệu USD (lẽ ra chỉ cần 60 triệu đô la - "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" là vì thế)
      đến lúc nhận ra (rằng thì là : nó cũng như ta: đều nói thì liêm khiết trong sạch nhưng làm là phải bôi trơn hối lộ mới được việc?) thì 100 triệu (chắc là chậm và tăng lên 100 triệu là vì phải tính sao cho gói cả phần của mình gửi vào đó nữa?)cũng không hối lộ được nữa, . Thời cơ đến mà cứ lừng khừng lăn tăn vì những toan tính của một ông thiến heo.
      Cũng tương tự, nghe đâu có chuyện như thế này: một lần ông Lê Đăng Doanh đã dẫn ông Tiến sỹ Nguyễn Quang A- g/s-Chuyên gia tin học, đến gặp ông Mười để trình bày một dự án táo bạo : xóa nợ cho VN bằng gán nợ cho Nga bằng máy Vi tính (mà VN được phép nhập linh kiện của Mỹ, rồi lắp ráp và bán lại) cho Nga để trừ nợ- nghe đâu giá trị đối ứng gần bằng khoản nợ của VN đối với Nga; lúc này cuộc vận động hành lang với phía Nga diễn ra suôn xẻ vì Nga đang bị Mỹ cấm vận về khoa học công nghệ nên máy điện toán của Nga so với của Mỹ thì lạc hậu gấp hàng trăm lần, vì thế Nga không thể mua được máy điện toán trực tiếp từ Mỹ. Thế nhưng ông Mười cũng chần chừ lo sợ không quyết, không cho phép để ông Quang A đứng ra làm, do đó dẫn đến kế hoạch đó bị hủy bỏ.
      Và thời cơ xóa nợ dễ dàng đã qua đi.
      Cuối cùng chẳng có gì để trả nợ dễ hơn là đem 16 tấn vàng đã thu được của "bọn ngụy" ra trả nợ cho ông anh cả "Liên Xô"?
      Vậy mà sáng suốt với quang vinh muôn năm cái nỗi gì?

      Xóa
  2. Lòng tốt bị đặt không đũng chỗ đã làm thiệt hại cho đất nước 22 tỷ USD.
    Không giám bình luận thêm. Buồn mênh mông.

    Trả lờiXóa
  3. Cụ ấy nghĩ thế cũng phải, nợ thì phải trả, nên đàng hoàng mới có uy tín với thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là Thiên Tài ...!

    Trả lờiXóa
  5. Không lau sau thời điểm đó, đích thân Tổng Bí thư Đỗ Mười và những các bộ cao cấp khác đã đích thân sang Cộng hòa Liên bang Nga giải trình sòng phẳng và rõ ràng về khoản viện trợ và vay = 22 Tỷ Đô la ( theo Anh Lưu Trọng Văn), trong hội đàm, phía Việt Nam nói rõ luôn việc đánh Mỹ và đánh Khơ me đỏ, cùng một số việc liên quan đến hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên Xô-( Nội bộ Đảng đã phổ biến sự việc trên đến từng đảng viên của Đảng.).
    Khoản nợ trên, đến nhiệm ký thứ nhất của Tổng thống V.Pu-tin mới được giải quyết xong.Đồng thời, Tổng thông V.Pu-tin còn cấp thêm 150 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tại Cộng hòa Liên bang Nga.
    ( Trưa ngày mùng 7 tháng 10 năm 2018, trong lúc đang đưa tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười thì Kênh truyền hình VTV 5-Truyền hình tiếng dân tộc phát bộ phim tài liệu "Đồng chí Tổng Bí thư LÊ DUẨN.". Phải chăng , đây là ẩn ý sâu xa của những người trong cuộc ?!).
    Xin cảm ơn Anh Lưu Trọng Văn và Tễu Blog !

    Trả lờiXóa
  6. Cái gì cụ cũng nhanh . Thế mà cái vụ xoá nợ này cụ lại tỏ ra bủn xỉn quá . Cụ cũng quên khi đó Yeltsin đâu còn là đồng chí nữa !

    Trả lờiXóa
  7. Không có đồng minh mãi mãi. Chẳng có kẻ thù vĩnh viễn. Chỉ có lợi ích của đất nước là trên hết! Sao lại trao đất nước vào tay những kẻ không coi quyền lợi đất nước là trên hết?

    Trả lờiXóa
  8. Thế mới biết được tài "kinh bang tế thế" của các đồng chí cộng sản.

    Trả lờiXóa
  9. Phí mất các cơ hội cho đất nước, ca ngợi quá đâm ra phản cảm

    Trả lờiXóa