Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

ẾCH BỊ LUỘC SẮP CHÍN MÀ CÒN HĂNG HÁI SO NHAU AI KÊU TO HƠN !


Trần Gia Ninh

ẾCH BỊ LUỘC SẮP CHÍN
MÀ CÒN HĂNG HÁI SO NHAU AI KÊU TO HƠN !

(Bắt đầu một tuần mới, chuyện đau đầu cho mọi người)

Quan sát cộng đồng mạng cả tuần này thấy nhất trí gào lên ném đá cô Mỹ Linh dại miệng. Ai cũng cố hét thật to. Vâng, cũng đúng thôi, vì đã động đến nỗi ấm ức nhãn tiền của cả cộng đồng yếu ớt này. Giống như về nhà mắng vợ, đánh con để ra vẻ ta đây trượng phu, nam tử hán! Con ếch cho vào nồi nước lạnh để luộc, nước ấm dần, sướng quá càng hét to vui vẻ, lửa đâng cháy dần dưới đáy nồi cũng không thèm để ý !

Liệu đến ngày 1.1.2019 mới nhớ đến Luật ANM có hiệu lực thì sẽ ra sao đây. Nóng như dự thảo Nghị Định về thực thi Luật ANM vừa ra đời , sắp bị luộc chin đến nơi rồi mà không mấy ai nhắc nhở. Nghị định dài nhữn 44 trang, ai mà biết đúng sai, lợi hại thế nào đây trong cả cái đống từ ngữ lắt léo đấy, nên không ai góp ý phản biện.(link dự thảo ở cuối bài).

Luật ANM thậm cấp chí nguy! Hơn một vạn thành viên tập hợp trong 13 tổ chức về công nghệ thông tin Vn, đó là đầu não và là những người thực hiện công việc sáng tạo cho phát triển ứng dụng mạng cho VN, ( họ mà dừng làm việc một phút là mọi liên lạc Internet dừng ngay). Họ hiểu hơn ai hết, hơn tất cả mọi lãnh đạo về ANM, đã chính thức cảnh báo quốc hội không được thông qua luật này, nhưng 423 dbqh vẫn bất chấp. Dù đã thông qua ,họ vẫn âm thầm theo dõi hầu mong tìm cách hạn chế tác hại khi chuẩn bị các nghị định, nhưng hầu như vô ích. Những người soạn thảo đã quyết dành lấy quyền (lạm quyền bằng dự thảo nghị định) để bóp nghẹt mọi tiếng nói của lương tri, quyết tâm kiểm soát mọi người từ phòng ngủ trở ra. Không còn một chút riêng tư nào nữa, tất cả chúng ta những người dùng Internet đều là tù nhân dự bị. Phải hợp lực có những tiếng nói mạnh mẽ, tập trung, có lý , có tình đến thủ tướng chính phủ, may ra có giảm bớt sự lông quyền này phần nào. Muộn còn hơn không. Ngồi yên , câm lặng chấp nhận là tự hại mình, dù bạn là người yêu nước chân thành nhất ! .

Xin lấy một thí dụ nhỏ sau: chương 5, dự thảo nghị định do Bộ Công an soạn thảo , rat nguy hiểm , vì nó đã trao cho Cục An ninh mạng, Bộ Công an toàn quyền (tức không ai kiểm soát, muốn làm gì thì làm) sau đây:

• Điểm b, khoản 1, điều 57: bất kỳ công ty trong và ngoài nước cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên Internet tại Việt Nam phải có sự đồng ý của Cục An ninh mangj.

• Điều 54, 55, 56, 57: bất kỳ công ty trong và ngoài nước cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên Internet tại Việt Nam phải lưu trữ tất cả dữ liệu ở Việt Nam và phải cung cấp tất cả dữ liệu khi nhận được yêu cầu của Cục An ninh mạng.

• Khoản 5, điều 58: Bất kỳ công ty trong và ngoài nước cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên Internet tại Việt Nam phải lưu trữ và chuyển giao cho Cục An ninh mạng “nhật ký truy cập, thông tin thanh toán dịch vụ, địa chỉ IP truy cập dịch vụ, thói quen tìm kiếm, log chat, thời gian giao dịch” sau 36 tháng kể từ lúc dữ liệu được thu thập. Nếu công ty đóng cửa hoạt động hoặc ngừng cung cấp dịch vụ, phải chuyển giao tất cả thông tin người dùng cho Cục An ninh mạng.

Như vậy thì quyền sinh sát các Cty mạng, các cư dân mạng đều nằm trong tay CA không có cơ chế nào để giám sát , kiểm soát quyền lực này cả. Mà kiểm soát dữ liệu cá nhân là dữ liệu gì thì đã định nghĩa ngay ở chương 1, tôi chỉ lưu yếu ace đọc điều a) trong bản chụp màn hình kèm theo: ngoài các hồ sơ lý lịch,y tế ,tài chính thì “sở thích, sở trường, quan điểm chính trị, niềm tin triết ly(?)” cũng phải giao nộp. Nhỡ may có ai đó qua Viber hay Zalo bảo đùa bạn là “ đồ phản đông” Viber và Zalo ghi lại lời đó, khi bị bắt nộp cho CA, thì quan điểm chính trị của bạn sẽ là “ thù địch” là cái chắc, hậu quả thế nào thì hãy đợi đấy, nếu gặp phải ai đó không thích bạn.

Nếu tất cả hồ sơ giao dịch trên mạng của cty, cá nhân...CA toàn quyền xâm nhập bất kỳ lúc nào thì lieu còn ai dám bỏ vốn kinh doanh nữa không ? Xã hội luôn luôn nghi ngờ lẫn nhau, do xét nhau...thì song thế nào? Chưa kể nếu có ai trong cục ANM thoái hóa bán hồ sơ cá nhân kiếm tiền thì không cần hacker mất công nữa !

Xã hội quay lại thời trước 1987 mà còn ngặt nghèo hơn nữa rồi!

Theo tôi, cả chương 5 là không ổn, nên góp y viết lại. 
Chương 1 cũng nên viết lại một số định nghĩa.

https://drive.google.com/…/1u4vJVg12c7gF27JqdAnon4QkN…/view…



4 nhận xét :

  1. Biết làm thế nào bây giờ? Nó có quyền, có súng có các loại lực lượng... Chỉ hy vọng chúng nó không đủ nhà tù để giam hêt tù nhân. Từ bao nhiêu năm nay mỗi người dân đã là một tù nhân dự khuyết rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Phải tìm cách phổ biến thông tin chính xác,tâm huyết đến tất cả mọi người.
    Khi tất cả đều hiểu biết thì sẽ không còn sợ hãi nữa.
    Chỉ cần một cái vươn vai thì tất cả đều đổ nhào.

    Trả lờiXóa
  3. Các vi lãnh đạo liên tục công du châu âu để tranh thủ họ ký EVFTA. Cái quan trọng nhất để vượt qua rào cản tiến tới EVFTA là ở ta chứ không phải ớ các nước Âu châu. Hãy sửa luật ANM cho đúng với tên gọi của luật này, hãy nghiên cứu để có tổ chức công đoàn thực sự của người lao động. Đừng vì cá nhân bị "bôi nhọ", hay "phỉ báng" mà ra những quy định trái với Hiến pháp, trái với luật, trái với những gì chúng ta hô hào về CM CN 4.0. Khắc phục được những điểm này sao cho phù hợp với quốc tế thì rào cản sẽ được rỡ bỏ. Còn việc quan hệ với Đức cũng phức tạp, nhưng không phải không có lối ra. Thành thật với họ thì họ cũng không cố chấp đâu. EVFTA là tối quan trọng đối với nước ta trong tình hình hiện nay, khi mà cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở điểm khởi đầu và không biết thời điểm nào mới kết thúc. VN cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến này. Chúng ta chính là "ruồi muỗi" phải chết khi mà "trâu bò" đánh nhau.

    Trả lờiXóa
  4. Chắc đến lức Luật An ninh mạng có hiệu lực thì hàng loạt máy tính để bàn và laptop sẽ bị bán như bán phế liệu . Mọi thông tin giữa Việt Nam và Thế giới sẽ bị kiểm soát chặt chẽ qua một bàn tay khổng lồ vô hình giống như Con Bạch Tuộc vậy ! Công nghệ 4.0 cùng với Trí Tuệ của thế hệ trẻ Việt Nam rồi sẽ ra sao ???! Chợt nhớ tới lời trong bài thơ của nhà thơ Phùng Quán : " Yêu ai thì bảo là yêu ...." !!!

    Trả lờiXóa