Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

VN XUẤT THAN SANG TÀU RỒI MUA LẠI VỚI GIÁ CAO


VN xuất than sang TQ rồi mua lại với giá cao

BBC
11.09.2018

VN đang xuất khẩu than chất lượng cao cho TQ rồi nhập khẩu ngược lại loại chất lượng kém hơn, giá cao hơn, theo các nhà phân tích.

Theo Tổng cục Hải quan (GDC), trong 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam tăng nhập khẩu than lên 49%, kim ngạch tăng 71%.

Trong khi Việt Nam có thể mua than từ Indonesia với giá 1,6 triệu đồng/tấn thì hiện đang trả 8,2 triệu đồng/tấn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, theo Vietnamnet.

Một báo cáo của GDC hồi tháng Năm cho thấy giá nhập khẩu than là 2,67 triệu đồng/tấn, thấp hơn 330.000 đồng so với giá xuất khẩu. Điều này cho thấy Việt Nam xuất khẩu loại than có giá trị và nhập khẩu các sản phẩm chất lượng thấp.

Các loại than chất lượng thấp mà Việt Nam đang tăng cường nhập về là than cám, loại xuất đi loại giá trị cao như antraxit, than đá vỉa, than cốc, theo Báo Đất Việt.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng giá than Trung Quốc bán cho Việt Nam cao hơn nhiều so với các thị trường khác, và cao hơn giá mà Trung Quốc mua từ Việt Nam, bài báo trên Vietnamnet cho hay.

Ông Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học, Công nghệ và Quản lý Môi trường, được dẫn lời trên Vietnamnet, cho biết ông và các nhà khoa học khác nhiều lần lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc bán quặng và khoáng sản cho Trung Quốc với giá thấp đã tồn tại trong nhiều năm.

Ông Bá nhấn mạnh rằng quan hệ kinh tế giữa các nước là công bằng, vì vậy Việt Nam không nên và không phải bán tài nguyên thiên nhiên với giá rẻ cho bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông Phạm Phổ, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và Công nghệ Sài Gòn (SAIMETE), nhận xét đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam hạn chế và ngừng xuất khẩu nguyên liệu thô mang lại doanh thu khiêm tốn.

Hồi tháng Tư, các báo Việt Nam cũng đưa tin về tình trạng tồn đọng hàng tấn than trong nước nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phải nhập về.

Hồi tháng Một, Thanh tra Chính phủ từng kiến nghị Bộ Công an điều tra thất thoát và thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Tổng số các dự án thiệt hại và quyết định kinh doanh sai phạm của TKV được cho là dẫn tới thua lỗ mức tổng cộng là 15.000 tỷ đồng.

5 nhận xét :

  1. Chẳng có gì là khó hiểu. Xuất khẩu giá thấp, nhâp khẩu giá cao. Người mua kẻ bán đều hưởng lợi. Chỉ có người dân Việt Nam gánh chịu hậu quả thôi. Còn một điều không phải ai cũng biết, đó là 90% các nhà máy nhiệt điện của EVN đều do Trung Quốc xây dựng và tất nhiên là công nghệ CHINA. Những nhà mấy nhiệt điện này, được thiết kế chỉ dùng được than Trung Quốc ( vì tất cả thông số do họ thiết kế và thao túng). Đây mới òa thảm họa cho đất nước. Vì than chất lượng thấp, nhưng ta phải mua với giá cực đắt. Khi đốt gây ô nhiễm môi trường khủng khiếp. Đây mới là thảm họa thực sự và lâu dài cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. trách nhiệm này thuộc về ai??? Cần phải xem xét lại cái TẦM-Cái Tâm-và cái Tư của lũ tham quan chịu trách nhiệm mảng này!!

    Trả lờiXóa
  3. xuất than VN sang Tàu với giá Thấp (để Tàu lại quả chênh lệch) rồi nhập Than Tàu với giá cao (cũng để Tàu lại quả chênh lệch) nên các phi vụ này tiền chênh lệch đút túi các quan chức ngành than và bộ quan lý ngành này đã lớn hàng ngàn tỷ trong khi các quan chức chính phủ, đảng đêu (giả vờ?) coi như không biết chuyện này?
    Đấy là chưa nói, việc móc ngoặc giữa những người quản lý ngành than VN với bọn Tàu: có thể Than VN chẳng có xuất sang Tàu, mà cũng chẳng có nhập than Tàu sang VN- Thực tế rất có thể là Than VN được đưa xuống Tàu, chở đi vài chục cây số rồi quay lại lại nhập lên bờ? ai biết được đường đi này? chỉ là hợp thức hóa việc xuất nhập để ăn cắp mà thôi.
    Chả trách các quan chức ngành này đất đai, biệt thự tiền bạc nhiều vô kể, và việc khai thác than thổ phỉ xuất lậu tràn lan. Tài nguyên của toàn dân bị một nhóm người cướp đoạt làm của riêng của chúng.

    Trả lờiXóa
  4. Khổ thế đấy. Nhà máy nhiệt điện do Tàu xây. Được điều chỉnh chỉ dùng được than chất lượng thấp của Tàu. Hậu họa thật khôn lường. Những kẻ hoạch định chính sách về điện và những kẻ nhắm mắt ký các hợp đồng xây các nhà máy điện với Tàu có biết đến những hậu họa cho đất nước không? Hay bị đồng tiền làm mờ mắt rồi?

    Trả lờiXóa
  5. "VN đang xuất khẩu than chất lượng cao cho TQ rồi nhập khẩu ngược lại loại chất lượng kém hơn, giá cao hơn, theo các nhà phân tích. "
    THẾ THÌ VIET NAM TA THÔNG MINH NHẤT THẾ GIỚI RỒI!

    Trả lờiXóa