Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

MỘT TIẾN SĨ BỊ XỬ LÝ VÌ ĐI BIỂU TÌNH CHỐNG "LUẬT ĐẶC KHU"

Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn (trái) và đồng nghiệp bị đưa về CAQ Long Biên.

Trần Thanh Tuấn
5 Tháng 9 lúc 09:21 ·

Hôm nay là ngày khai giảng năm học mới, nghĩa là đã gần 3 tháng từ ngày 10/6, một cột mốc thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mình. Gần 3 tháng với nhiều xáo trộn nhưng cũng rất ấm áp khi rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp hỏi thăm động viên mỗi khi gặp. Nói chung đều quan tâm về việc có bị phiền nhiễu gì không. Mình đều trả lời là mọi việc vẫn bình thường, không có vấn đề gì cả. Điều đó nói chung là đúng, tuy nhiên vẫn có nhiều vấn đề xảy ra mà mình coi là cái giá phải trả đương nhiên khi đã quyết định ra đường vào ngày ấy.


Đầu tiên là có lẽ từ bây giờ cứ trước ngày có tin biểu tình gì đó là bạn công an khu vực lại qua nhà mình một lúc nói chuyện hỏi han nhã nhặn rồi về. Thứ hai là mất thời gian cùng nhà trường giải quyết cái được gọi là "hậu quả". Cái hậu quả này là nhà trường phải xử lý hai ông giảng viên bằng một hình thức nào đó theo yêu cầu của trên với lý do là cả nước chỉ có 2 ông này là giảng viên liên quan. Mình thì yêu trường với khoa nên ngay từ đầu mình rất hợp tác cùng nhà trường xử lý cái hậu quả này. Nhiều cuộc gặp nói chuyện, rồi điện thoại, rồi họp riêng họp chung đã diễn ra. Tóm tắt như sau.

Đầu tiên anh trưởng phòng tổ chức gọi lên nói chuyện thân tình hỏi han bị đánh thế nào, có sao không rồi khẳng định là nhà trường sẽ bảo vệ cán bộ, không việc gì đâu. Mình rất vui mừng và biết ơn. Sau đó giáo sư hiệu trưởng cũng gọi lên, đại loại cũng động viên như vậy. Tưởng là đã xong thì có những yêu cầu ở trên thế là phải họp, giải trình với BGH và đảng ủy. Sau đó được yêu cầu xóa Facebook, mình không đồng ý. Thế thì xóa các bài đã share nhạy cảm trên Facebook. Ok. Nhiều bài đã xóa theo 1 list chắc là từ PA83. Yêu cầu phải xóa cả bài mình đăng tường thuật bị đánh và bị bắt về công an Long Biên ngày 10/6. Mình từ chối với lý do đó là thông tin thật xảy ra với cá nhân, không có lý do gì phải xóa cả. Mọi việc bắt đầu căng thẳng.

Đầu tiên là nhất quyết phải kỷ luật. Anh trưởng phòng tổ chức kiêm phó bí thư Đảng ủy (anh Đ) làm một cái công văn yêu cầu chi bộ phải họp để kỷ luật. Công văn này mình biết là sau không có ký và đóng dấu gì nhưng lời lẽ là ép buộc. Chi bộ phải họp bất thường, mình tự nhận hình thức kỷ luật "khai trừ khỏi đảng". Tuy nhiên chi bộ khoa Toán đã thống nhất không kỷ luật, chỉ là gặp mặt trao đổi nhắc nhở.

Thế sao được, anh Đ gọi mình gặp riêng, sẽ phải kỷ luật gì đó. Mình ok và bảo với anh là em đã tự nhận hình thức kỷ luật cao nhất rồi nên Đảng ủy muốn kỷ luật sao thì tùy. Anh lại yêu cầu gỡ bài tường thuật ngày 10/6. Mình lại từ chối. Anh có vẻ không bằng lòng và bắt đầu bóng gió. Đầu tiên là việc làm của chú hình như an ninh bảo là có thể khởi tố. Mình trả lời là em biết việc em làm và có hiểu luật. Anh không phải lo cho em. Thế là anh đặt vấn đề là chú như thế ảnh hưởng đến sinh viên và có thể phải xem xét việc có cho đứng lớp hay không và có tiếp tục ngạch giảng viên hay không. Mình cảm thấy bị xúc phạm và nói anh làm gì thì làm nhưng hãy căn cứ vào các quy định cụ thể và đúng luật, em không có vi phạm bất cứ cái gì liên quan đến ngạch giảng viên mà anh dọa như vậy. Anh nói đúng thế thật và trình bày anh đang đề nghị nhà trường ra văn bản quy chế mới liên quan đến những việc như thế này. Mình chỉ nghĩ là nếu nhà trường ra cái văn bản đó thì nên đục bỏ hàng chữ "trách nhiệm xã hội" trong cái tôn chỉ của nhà trường trước cổng đi. Tiếp theo anh nói là em hay đi nước ngoài cẩn thận kẻo an ninh làm khó lúc xuất cảnh. Mình chỉ nói là mình biết mình chỉ là con tép, an ninh chưa cần làm như vậy thì anh bóng gió là nhà trường cũng chỉ xem xét đơn xin đi nước ngoài từng trường hợp cụ thể. Đến đây thì mình cứng họng.

Mai mình bắt đầu dạy kỳ mới. Cám ơn khoa Toán vẫn phân lớp dạy bình thường. Cũng cám ơn chi bộ, ban chủ nhiệm khoa, đã luôn hiểu, động viên và xử lý đúng quy định.

Hôm nay cũng hơi buồn một chút vì không được ở Malta tham dự hội thảo của đại hội đồng ngành địa chấn của châu Âu từ mùng 1 đến mùng 9 tháng 9. Hội nghị này quan trọng với công việc của mình, mình có báo cáo và đã xin được tài trợ toàn bộ chuyến đi từ quỹ Nafosted. Nhưng thôi, anh Đ đã nói thế, mà mình thì nhất quyết không rút bài, đành email khắp nơi báo hủy, cũng tiếc và tiếc cả mấy trăm euro đã nộp hội nghị phí.

Đấy là cái giá nhỏ phải trả và cũng là thông tin cho các đồng nghiệp trong trường biết đỡ phải hỏi han. Cũng may là dự luật đặc khu đã hoãn để mình tiếp tục tập trung các bài toán đang nghiên cứu dở. Giờ thì chờ cái quyết định kỷ luật đảng từ Đảng ủy. Hy vọng anh Đ giữ lời sẽ xem xét đơn xin ra khỏi đảng của mình nhanh chóng và đúng quy định.

----------------

Tễu Blog: Xin mời Nhật ký lần đầu đi biểu tình của TS Tuấn:
https://xuandienhannom.blogspot.com/2018/06/nhat-ky-lan-au-i-bieu-tinh-cua-ts-tran.html

TS. Trần Thanh Tuấn, là Giảng viên Khoa Toán- Cơ - Tin học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Được biết, vì đi biểu tình chống Luật Đặc khu, anh đã bị tổ chức đảng kỷ luật ở mức Cảnh cáo - một kỷ luật khá nặng nề.

Có thể Tiến sĩ Tuấn sẽ từ bỏ đảng cộng sản trong thời gian tới.

11 nhận xét :

  1. Mấy anh lãnh đạo nhà trường kia có làm được trách nhiệm xã hội ,trách nhiệm công dân của người trí thức không nhỉ . Mong các anh cố gắng , vẫn biết là sống cho nên người đã khó ,nên người trí thức còn khó hơn nhiều .

    Trả lờiXóa
  2. Thật xứng danh là TS, trong khi hàng nghìn TS khác chui vào vỏ ốc.
    Thôi, "thoát đảng" càng sớm càng tốt, TS ạ. Tôi đã "thoát" cách đây 23 năm rồi. Sướng lắm, không phải họp nghe nghị quyết, không phải đóng đảng phí, được tự do mở miệng...!

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô TS Trần Thanh Tuấn, một trí thức trẻ. Chọn đất nước, chọn nhân dân thì vinh quang, vĩnh cửu, chọn đảng thì . . . ai cũng đã biết rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Em cương nghị lắm, cảm ơn em TS Trần Thanh Tuấn. Em sẽ là tấm gương cho các trí thức trẻ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Lịch sử rát công bằng! người có tội như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống thì mãi mãi bị nguyền rủa!

    Trả lờiXóa
  6. Trần Thị Thảolúc 14:59 7 tháng 9, 2018

    Đúng là không còn gì khốn nạn hơn khi đối xử với một trí thức yêu nước như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Tội? Nói lên quan điểm & Chính kiến của cá nhân là có tội sao? Người ít chữ nói sao nghe vậy, còn người nhiều chữ thì nói phải củ cải cũng phải nghe!

    Trả lờiXóa
  8. đây mới là một tiến sỹ đúng nghĩa của nó

    Trả lờiXóa
  9. Nước Việt có hàng máy chục ngàn TS, nhưng đều là lũ TS ngủ cả, chúng ngủ trong sợ hãi, chúng ngủ trong miếng cơm manh áo, chúng ngủ trong ngu muội, riêng những tên Hiệu Trưởng, bí thư các trường đại học thì còn tràn họng bổng lộc, tràn họng ăn đủ thứ bẩn. Tất cả những điều đó khiến cho lực lượng trẻ bị chúng nhốt trong lồng với nhiều răn đe bẩn thỉu (thằng Hạ là một ví dụ). Tôi yêu quý anh TS Trần Thanh Tuấn, TS Chu Hảo, TS Quang A, TS Xuân Diện, TS Hoàng Ngọc Giao ... Các chú, các anh là những bông hoa giữa sa mạc CS.
    Tôi mong các TS, GS chân chính hãy dũng cảm đứng dậy làm người, hãy đau nỗi đau của dân tôc, hãy đặt lên vai mình gánh nặng mà tổ quốc và nhân dân mong đợi.

    Trả lờiXóa
  10. Làm TS mà không làm người được thì TS để làm quái gì. TS Tuấn đã đúng, hãy vững bước trên con đường anh đã chọn. Tiết lộ với anh là tôi cũng đã ra đảng, chỉ có điều là tôi hèn hơn một số người ở chỗ là không giám công bố.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm phục tinh thần của TS Tuấn, thương cho thân phận trâu ngựa của Đ.

    Trả lờiXóa