Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

CHIỀU TỐI NAY, ĐÃ CÓ 2 BÁO ĐƯA TIN ÔNG DƯƠNG DANH DY TỪ TRẦN


Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy. Ảnh: Nguyễn Chung. 
Nhà nghiên cứu Trung Quốc Dương Danh Dy qua đời

VNE
 

Thứ tư, 19/9/2018, 19:35 (GMT+7) 
Ông Dương Danh Dy là một trong những nhà nghiên cứu gạo cội về chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Những thăng trầm trong quan hệ Việt - Trung

Ông Hoàng Anh Tuấn, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, hiện là Phó tổng thư ký ASEAN cho biết, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy qua đời ngày 17/9, tại Hà Nội. Lễ viếng ông được tổ chức chiều 19/9, tại nhà tang lễ Bệnh viện 354, phường Đội Nhân (Ba Đình, Hà Nội).


Ông Dương Danh Dy sinh năm 1934, từng giữ chức Tổng lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc, là học giả hàng đầu Việt Nam trong nghiên cứu về vấn đề Trung Quốc.

Phó tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trên trang cá nhân ca ngợi ông Dy là “một trong những cây đa, cây đề, nhà nghiên cứu gạo cội về chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Trung Quốc đương đại còn sót lại”.

Theo ông Tuấn, khi làm việc, học giả Dương Danh Dy luôn tìm cách tạo sự khác biệt trong cách nhìn nhận, đánh giá, cách viết, cách trình bày suy nghĩ của mình. Là học giả hàng đầu nghiên cứu về Trung Quốc, ông rất tôn trọng ý kiến xác đáng, dựa trên cơ sở nghiên cứu của cán bộ trẻ.

Tháng 5/2014, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng thềm lục địa Việt Nam, trả lời phỏng vấn VnExpress, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy khẳng định, trong mối quan hệ lịch sử với Trung Quốc, Việt Nam luôn thể hiện tinh thần tự cường bên cạnh nước lớn.

Viết Tuân
___________

Báo Một Thế giới đưa tin:
 
19/09/2018 17:57 

Nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy qua đời



 
Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy qua đời - Ảnh: Tuổi trẻ 

Xác nhận với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, một đại sứ ngoại giao cho biết nhà nghiên cứu Dương Danh Dy vừa qua đời.

Theo đó, lễ viếng được tổ chức vào hồi 15 giờ chiều nay 19.9. 2018 tại Nhà tang lễ Bệnh viện 354, Phố Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy nguyên là Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ông được biết đến là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam về Trung Quốc.

Ông Hoàng Anh Tuấn nguyên Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, hiện là Phó tổng Thư ký ASEAN bày tỏ: “Chú Dy là một trong những cây đa, cây đề những nhà nghiên cứu gạo cội về chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Trung Quốc đương đại còn sót lại. Khi làm việc, Chú luôn tìm cách tạo sự khác biệt trong cách nhìn nhận, đánh giá, cách viết và cách trình bày những suy nghĩ của mình và đây là cách mà những người làm việc cùng có thể học được ở chú rất nhiều”.

Theo ông Tuấn, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cũng rất tôn trọng các ý kiến xác đáng, dựa trên cơ sở nghiên cứu của các cán bộ trẻ, có năng lực, mặc dù đó là ý kiến hay quan điểm khác biệt.

Đại sứ này chia sẻ: “Khi bước chân vào Bộ Ngoại giao cách đây gần 30 năm, cũng là lúc mình về Học viện Ngoại giao, và nhờ đó có điều kiện làm việc với những nhà nghiên cứu thuộc thế hệ vàng của Bộ Ngoại giao lúc đó như Phan Doãn Nam, Dương Danh Dy, Lưu Đoàn Huynh... Cũng nhờ vậy mà có điều kiện "đi tắt đón đầu", trưởng thành nhanh và vững bước khi ra "đấu trường" khu vực và quốc tế”.

“Sau này khi các chú không còn điều kiện nghiên cứu thường xuyên như trước, nhưng bất cứ khi nào có việc cần mình và nhiều người nhờ giúp đỡ, chủ yếu là hỗ trợ cho các bạn trẻ ở Học viện Ngoại giao, các cụ đều sốt sắng đáp ứng ngay, không khác những gì mà người cha lo cho con”, ông Tuấn viết.

Trên trang facebook cá nhân, nhiều đại sứ ngoại giao cũng bày tỏ sự tiếc thương với nhà nghiên cứu Dương Danh Dy.

Lam Thanh

1 nhận xét :

  1. Không tìm thấy thông tin "Dương Danh Dy" trên mofa.gov.vn, mặc dù ông là cán bộ cấp cao của BNG.

    Trả lờiXóa