Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

NHIỀU CÔNG TY TQ SẼ PHÁ SẢN DO CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung chính thức “khai hỏa” vào đầu tháng 7.
Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Nhiều công ty Trung Quốc sẽ phá sản 
do chiến tranh thương mại

Một Thế Giới
26/07/2018 14:08 

Tờ Nhân dân nhật báo ngày 25.7 dẫn lời một quan chức Trung Quốc cảnh báo giới tư pháp nước này nên chuẩn bị cho nguy cơ hàng loạt doanh nghiệp phá sản do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tác động.

Theo ông Đỗ Vạn Hoa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Thẩm phán thuộc Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc: “Rất khó để dự báo được diễn biến cũng như mức độ của cuộc chiến thương mại này. Nhưng có một điều chắc chắn: Nếu Mỹ áp thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị lần lượt là 60 tỉ, 200 tỉ và thậm chí là 500 tỉ USD thì nhiều công ty Trung Quốc sẽ phá sản”.


Ông Đỗ khuyến cáo giới chức tư pháp nước này nên chuẩn bị tâm lý xử lý nhiều vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phức tạp hơn bình thường. Ông nhấn mạnh các toà án cần xem xét đến khả năng phá sản của giới doanh nghiệp càng sớm càng tốt, và chính phủ Trung Quốc cũng nên hợp tác trong quá trình nhằm đảm bảo giải quyết hiệu quả vấn đề này một khi nó thực sự phát sinh.

“Mặc dù các thủ tục phá sản bởi chiến tranh thương mại sẽ không bắt đầu ngay lập tức, nhưng chúng ta cần đề phòng”, theo ông Đỗ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nhận định động thái đăng tải ý kiến của Ủy viên Đỗ cho thấy giới chức Bắc Kinh ngày càng lo lắng với chính sách thương mại cứng rắn mà Tổng thống Donald Trump đang thực hiện.

Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chính thức “khai hỏa” vào đầu tháng 7, khi thuế suất 25% áp với 818 mặt hàng Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Trump chính thức có hiệu lực. Bắc Kinh lập tức đáp trả bằng mức thuế tương tự với 545 sản phẩm Washington. Không dừng lại ở đó, cuộc chiến có nguy cơ leo thang khi nhà lãnh đạo Mỹ ngày 20.7 tuyên bố sẵn sàng đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc (tổng kim ngạch hơn 500 tỉ USD năm 2017) nếu thấy cần thiết. 

 
Tổng thống Trump ngày 25.7 cáo buộc Trung Quốc đang nhắm vào nông dân Mỹ.
Ảnh: Twitter

Trái ngược với lo lắng của ông Đỗ, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) ngày 24.7 lại tuyên bố cuộc chiến thương mại cho đến nay chỉ gây ra tác hại nhỏ. Theo người phát ngôn MIIT: “Chúng tôi được doanh nghiệp Trung Quốc phản ánh về tình trạng đối tác Mỹ đình chỉ các đơn đặt và giao hàng, nhưng đến hiện tại thì tác động với ngành công nghiệp rất hạn chế”.

Giới doanh nghiệp Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về tình hình này. Trong trường hợp chiến tranh thương mại nổ ra trên phạm vi toàn cầu, ngành nông nghiệp nước này sẽ bị thiệt hại nặng. Do đó, Tổng thống Trump ngày 24.7 tuyên bố chi đến 12 tỉ USD trợ cấp cho nông dân bị ảnh hưởng. Trang tin Reuters đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Washington quyết tâm giữ nguyên các biện pháp thuế quan như là thứ “vũ khí” hàng đầu trong cuộc chiến này.

Cẩm Bình (theo Newsweek)

2 nhận xét :

  1. Đã gọi là cuộc chiến thì phải có thương vong . Thương vong ở đây là DN phá sản và chết !

    Trả lờiXóa
  2. Để xem : Ai là kẻ mạnh ?.

    Trả lờiXóa