Luật hiện hành đã đủ để xây đặc khu kinh tế
Pháp luật hiện hành đã đủ để chính phủ Việt Nam định hướng mô hình
phát triển kinh tế quốc gia, không cần đến Luật Đặc khu. Và nếu thật sự
chỉ muốn phát triển kinh tế, chính phủ hiện nay đã có đầy đủ công cụ để
làm việc. Hãy điểm qua một số công cụ chính.
Chính phủ muốn quyết định chính sách cụ thể và thực tế phát triển
kinh tế địa phương, phát triển kinh tế liên vùng? Đã có Luật Tổ chức
Chính phủ 2015.
Chính phủ muốn quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội vùng,
tỉnh, huyện; quy hoạch phát triển ngành, lãnh vực và sản phẩm? Đã có
Nghị định 92/2006/NĐ-CP và Nghị định 04/2008/NĐ-CP.
Thủ tướng Chính phủ muốn toàn quyền xem xét thông qua quy hoạch tổng
thể phát triển, hình thành Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế; cũng như quyền
chấp thuận thành lập chúng? Đã có Nghị định số 29/2008/NĐ-CP.
Chính phủ muốn có thẩm quyền xem xét, thành lập các khu công nghệ cao theo nhu cầu và phương án phát triển kinh tế? Đã có Luật Công nghệ cao.
Vậy nên, khi những người ủng hộ Luật Đặc khu cho rằng luật này là
quan trọng, là nhằm phát triển kinh tế, cần nhớ rằng chính phủ có hàng
vạn cách để xây dựng Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong thành những
trung tâm kinh tế lớn mà không cần đến mô hình đặc khu.
Ví dụ, nếu muốn quy hoạch bao nhiêu đất trong khu vực dùng cho mục
đích du lịch, bao nhiêu dùng cho dịch vụ dân cư, vị trí xây cảng, vị trí
trung tâm du lịch… Thủ tướng Chính phủ chỉ cần dựa vào Luật Đất đai và
Luật Tổ chức Chính phủ để xây dựng đề án mô hình phát triển, quy hoạch
địa chính tổng thể cho địa phương đó. Quy hoạch của Phú Quốc là một minh
chứng cho năng lực này của các cơ quan hành pháp.
Hay nếu muốn xác định một ngành nghề mũi nhọn cho địa phương, như
việc mong muốn Bắc Vân Phong tập trung vào “nghiên cứu, sản xuất sản
phẩm phần mềm, sản phẩm nội dung thông tin số, sản phẩm công nghệ thông
tin trọng điểm; dịch vụ phần mềm, dịch vụ khắc phục sự cố an toàn thông
tin” chẳng hạn, sử dụng Nghị định 92/2006/NĐ-CP cũng đủ sức cho phép
chính phủ định hướng chủ trương phát triển và sản phẩm chủ yếu của địa
phương. Quy hoạchphát
triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Bộ Công thương vừa được công
bố gần đây cho thấy tầm ảnh hưởng đương nhiên của các cơ quan nhà nước
trong việc xác lập mục tiêu và định hướng ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ
yếu để phát triển kinh tế.
Khi cần thiết, chính phủ cũng nắm quyền sinh sát trong việc có nên
thành lập những khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp… và
những ưu đãi kèm theo. Có thể dùng Nghị định 04/2018/ND-CP quy
định về cơ chế, chính sách ưu đãi cho Khu Công nghiệp cao Đà Nẵng để
chứng minh cho khả năng tự thân của chính phủ nhằm thành lập những vùng
kinh tế trọng điểm mà không cần lá phiếu của các đại biểu Quốc Hội.
So sánh với Thâm Quyến năm 1979 là hoàn toàn khập khiễng
Chúng ta có thể hiểu rõ hơn vấn đề này nếu xem xét chính bản thân các
đặc khu của Trung Quốc (mà quan trọng nhất là Thâm Quyến), vốn được các
nhà báo quốc doanh và nhóm ủng hộ đặc khu ca ngợi hết lời, và được xem
là hình mẫu thành công mà mô hình đặc khu của Việt Nam phải noi theo.
Hãy đặt mình ở Trung Quốc vào năm 1979, khi chủ trương đặc khu kinh tế được Trung Quốc thông qua.
Khi đó, Trung Quốc đã có gần 30 năm thực thi một nền kinh tế kế hoạch
hoá tập trung, quan liêu, bao cấp, vốn đã kéo dài từ năm 1949 khi Đảng
Cộng sản giành chiến thắng trong cuộc nội chiến trước Quốc dân Đảng.
Thời kỳ Cách mạng Văn hoá 1966 – 1976 càng khiến mức độ tập trung hoá
cao hơn, tiêu diệt mọi yếu tố sở hữu tư nhân và kinh tế tư nhân. Nói
cách khác, trước khi quyết định cải cách kinh tế vào tháng 12/1978 và
quyết định mở đặc khu Thâm Quyến vào năm 1979, nền kinh tế Trung Quốc là
một nền kinh tế khép kín như Việt Nam thời kỳ trước Đổi Mới năm 1986.
Điều đó có nghĩa là, Thâm Quyến và các đặc khu kinh tế thực sự là thứ
hoàn toàn mới mẻ với người Trung Quốc khi đó và hoàn toàn có lý khi tin
rằng nó sẽ tạo ra đột phá kinh tế. Nhưng Việt Nam ngày nay không còn là
nền kinh tế bao cấp như từ năm 1986 trở về trước nữa, mà đã trở thành
một nền kinh tế thị trường, tương tự như Trung Quốc ngày nay.
Về nguồn gốc, đặc khu của Trung Quốc thật ra cũng chỉ là thành quả
nghiên cứu rất nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất vốn đã trở thành
một phần quen thuộc trong các chương trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa
của các quốc gia Đông Á như Đài Loan, Hàn Quốc và Philippines. Việt Nam
hiện nay cũng phải có hơn hàng trăm khu chế xuất, khu công nghiệp, khu
công nghệ cao tương tự.
Tính mới của đặc khu Trung Quốc của những năm 1979 thật ra không còn
gì mới so với Việt Nam hiện đại ngày nay. Ví dụ, đặc trưng nổi bật nhất
của các quy định liên quan đến đặc khu của Trung Quốc chỉ đơn giản là
hơi thở của đầu tư nước ngoài. Các văn bản hình thành đặc khu là
những văn bản đầu tiên ghi nhận các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước
ngoài được tồn tại trên lãnh thổ Trung Quốc từ năm 1949. Nghe rất hoành
tráng đối với Trung Quốc 1979, nhưng so với Việt Nam 2018? Không là gì
cả.
Còn điểm khiến hệ thống đặc khu mới này của Trung Quốc vượt trội so
với những mô hình khu chế xuất, khu công nghiệp khác tại Châu Á vào năm
1979? Vì chúng mời gọi sự tham gia của giới đầu tư nước ngoài đối với
mọi loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh như công nghiệp, nông
nghiệp, chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản, xây dựng, nghiên cứu
và sản xuất nói chung… thay vì hạn chế một ngành kinh tế mũi nhọn cho
mỗi vùng như một số quốc gia khác. Nghe hết sức rộng mở so với một Trung
Quốc 1979, nhưng so với Việt Nam 2018 – cũng không là gì cả. Ngoại trừ
các ngành dịch vụ theo Cam kết WTO, chúng ta gần như đã mở mọi cánh cửa
có thể để thu hút đầu tư nước ngoài đối với sản xuất.
Vấn đề của Luật Đặc khu tại Việt Nam, cuối cùng, là nó không chỉ nhằm
phát triển kinh tế, mà rõ ràng muốn tạo ra những đơn vị hành chính tách
biệt với phần còn lại quốc gia, cùng mô hình quản lý hành chính riêng,
hệ thống quyền giao đất riêng và thủ tục xuất nhập cảnh riêng.
Việc cần đến Quốc Hội, cuối cùng, cũng bởi vì giới lãnh đạo đang có
mong muốn tách các đặc khu thành những đơn vị hành chính mới, có quyền
tự trị rất cao so với mô hình tổ chức nhà nước truyền thống của Việt
Nam. Vì sao điều này lại cần thiết đến thế? Chúng ta cần câu trả lời rõ
ràng từ phía những nhà hoạch định chính sách.
Luật đặc khu vượt trội hơn ở điều khoản cho hợp pháp hoá 2 ngành nghề đánh đĩ và đánh bạc.
Trả lờiXóaNgười ta đang đổi tên nó để quyết cho ra đời cái Luật chết tiệt đó !
Trả lờiXóa