Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

LS. Trần Quốc Thuận: ĐÀO TẠO ĐỂ LÀM GÌ? AI NHẬN MÀ ĐÀO TẠO?

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Thạc sĩ phòng chống tham nhũng: 
Đào tạo để làm gì?

Báo Đất Việt

Chủ Nhật, 05/08/2018 07:20 

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đặt câu hỏi, các thạc sĩ chuyên ngành phòng chống tham nhũng khi học xong ra sẽ làm gì? Ai nhận?

Lắng nghe dân để chống tham nhũng: Tinh thần mới
ĐHQG Hà Nội đào tạo thạc sĩ phòng chống tham nhũng

Từ năm 2018, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu tổ chức chương trình đào tạo thạc sĩ luật học về quản trị nhà nước và phòng, chống tham nhũng.

Đây là chương trình đào tạo đầu tiên ở cấp độ thạc sĩ về vấn đề này ở nước ta, và cũng một trong những chương trình đầu tiên về quản trị nhà nước và phòng chống tham nhũng đang được giảng dạy ở một số trường đại học trên thế giới.

Theo đại diện Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, chương trình được xây dựng với mục tiêu đào tạo các chuyên gia có kiến thức toàn diện, chuyên sâu về quản trị nhà nước và phòng, chống tham nhũng cho các cơ quan, tổ chức có nhu cầu về lĩnh vực này ở Việt Nam, như: Các cơ quan chuyên trách về phòng, tham nhũng các tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các cơ sở học thuật, các cơ quan truyền thông.

Trao đổi với Đất Việt, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ ông cảm thấy hơi lạ khi nghe thông tin này trên báo chí và băn khoăn những thạc sĩ về quản trị nhà nước và phòng, chống tham nhũng này khi đào tạo xong sẽ làm gì và nơi nào sẽ nhận?

"Tôi không biết tại sao lại có chương trình đào tạo thạc sĩ về phòng, chống tham nhũng. Đào tạo để làm gì? Họ sẽ giữ vị trí gì? Vị trí tham mưu, đề xuất hay thế nào?"
.

Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, công chức nhà nước

Ông Thuận khẳng định, phòng chống tham nhũng là công việc, trách nhiệm mà bất kỳ nhà nước nào cũng phải làm, không riêng gì Việt Nam, bởi nó được coi như một biện pháp để bảo vệ chính quyền, chế độ của mình.

Bên cạnh đó, phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, công chức nhà nước bởi theo Luật sư Trần Quốc Thuận, chỉ có công chức nhà nước, người có quyền mới tham nhũng được.

"Đây là bệnh cố hữu của người có quyền, người có quyền mới tạo ra nhũng nhiễu, tham ô, tham nhũng. Chính vì thế, người nên học về phòng, chống tham nhũng là cán bộ, công chức nhà nước. Nên đào tạo, nghiên cứu, thành lập các khoa liên quan đến phòng, chống tham nhũng trong các trường đảng, trường cán bộ, hành chính.

Trong các trường ấy mở khoa phòng, chống tham nhũng thì có lý hơn. Phải quán triệt, hệ thống lại về phóng, chống tham nhũng trong đội ngũ cán bộ công chức nhà nước, từ cán bộ đảng đến cán bộ chính quyền, cán bộ đoàn thể, mặt trận...

Muốn giảng thành một chuyên đề thì người người giảng phải có lý luận, đòi hỏi người giảng phải giỏi và được đào tạo", Luật sư Trần Quốc Thuận đề xuất.

Cũng cho ý kiến về chương trình đào tạo này, PGS.TS Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia cho biết ông chưa rõ chương trình này sẽ dạy những gì. Tuy nhiên, về nguyên tắc, dạy phòng chống tham nhũng cũng giống như dạy ăn cơm, người biết ăn cơm dạy người chưa biết ăn cơm, ông ví von.

"Nếu một người chưa biết gì về tham nhũng mà bây giờ dạy họ phòng, chống tham nhũng thì vô lý.

Không ai dạy được một người mà rồi người ấy có thể cầm cân nảy mực, chống được tham nhũng. Nếu thế thì nên dạy cho cả bộ máy còn hơn", PGS.TS Võ Kim Sơn bày tỏ quan điểm.

Ông Sơn băn khoăn, nếu dạy phòng chống tham nhũng tức là dạy cho người ta biết pháp luật phải xử lý nghiêm, hiệu quả, phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, giám sát xem người ta có nhận phong bì hay không... thì những chuyện đó đều đã nói nhiều mà thực tế làm không được bao nhiêu.

"Muốn phòng, chống tham nhũng thì phải dạy kiểu khác, chứ không phải dạy theo kiểu hàn lâm thế này", PGS.TS Võ Kim Sơn nói.

Thành Luân

10 nhận xét :

  1. Nên mở khóa đào tạo TS, ThS Phòng chống gian lận thi cử nữa...

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ họ không còn việc gì làm nên nghĩ quẩn ?

    Trả lờiXóa
  3. Thạc sĩ "vớ vẩn"!lãnh đạo chỉ cần tiếp nhận những thông tin của nhân dân tố cáo cán bộ tham nhũng,rồi xử lý nghiêm là tốt rồi!chứ thạc sĩ mà chẳng biết những thông tin về những cán bộ tham nhũng thì phòng và chống cái gì được? hơn nữa thạc sĩ có được quyền tiếp nhận đơn tố cáo cán bộ tham nhũng từ nhân dân gửi đến không?mà có quyền xử lý không???Vậy thạc sĩ làm gì ?

    Trả lờiXóa
  4. Thật đúng là : Hết khôn thì dồn đến dại .

    Trả lờiXóa
  5. Nghe nói, ở khoa
    Luật ĐHQG, bố con GT,TS Diến còn tham nhũng cả phụ nữ, trẻ em? Họ sẽ đào tạo ra các ‘thạc sỹ tham nhũng toàn diện’. Quá cần cho hệ thống lãnh đạo toàn diện.Đường lối, chủ trương, chính sách, quy hoạch, tổ chức... đã tham nhũng đầy đủ nay mở rộng tham nhũng phụ nữ, trẻ em..

    Trả lờiXóa
  6. Thưa LS Thuận!
    Họ sẽ còn đào tạo tiến sỹ... với bằng cấp kinh khủng nữa và cho vào CQ chống tham nhũng để chứng minh cho thế giới biết rằng: VN không có tham nhũng khi tiến sỹ chống tham nhũng cũng không tìm ra, VN toàn cán bộ trong sạch!!!!!

    Trả lờiXóa
  7. "Từ năm 2018, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu tổ chức chương trình đào tạo thạc sĩ luật học về quản trị nhà nước và phòng, chống tham nhũng."
    Có nghĩa trường đại học quốc gia Hà Nội hơi bị ấm đầu hay để chuẩn bị cho một thể chế tương lai?
    Tôi thì tôi nghiêng về chủ ý chuẩn bị cho một thể chế tương lai. Vì hiện nay với nạn tham nhũng tràn lan và len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống thì những người thật thà trung thực khó sống trong cơn lũ lưu manh, đừng nói bọn lưu manh chủ động thu nạp người chống tham nhũng (lấy đá ghè chân), nhưng khi xã hội thay đổi bọn lưu manh hết đất sống thì những người chống tham nhũng lương thiện thật thà trung thực lại được trọng dụng. Cho nên trường đại học quốc gia Hà Nội đã đi trước thiên hạ rồi còn gì.

    Trả lờiXóa
  8. Vẽ đường cho hươu chạy, không cần dạy chúng cũng biết cách tham nhũng từ những bài dạy của cha ông chúng.

    Trả lờiXóa
  9. thạc sĩ chuyên ngành phòng chống tham nhũng khi học xong ra sẽ làm gì? Ai nhận?
    Có chuyên ngành phòng chống tham nhũng thì hay quá rồi .
    Các thủ khoa vừa thi xong THPH với điểm cao đứng đằu cả nước của các tỉnh hà giang , sơn la, hòa bình. Đặc biệt là 35 chiến sĩ nghĩa vụ ... hãy đào tạo các nhân tài này thành thạc sĩ chuyên ngành phòng chống tham nhũng để quay về phục vụ quê hương. Đảm bảo đuợc nhận ngay ấy chứ. Ghế đã có cha anh lo sẵn rồi. lo gì ?

    Trả lờiXóa
  10. Hàng năm hàng nghìn , vạn cử nhân ra trường nhưng thất nghiệp . Đỗ thủ khoa tại nơi hiếm nhân tài như Hà Giang cũng ...vứt . Hầu hết trong số họ không đáp ứng được nhu cầu của thị trường nhân lực vì vậy có đào tạo thêm vài trăm cử nhân , thạc sỹ chống tham nhũng rồi bỏ xó , cũng ... vô tư đi .

    Trả lờiXóa