Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

KHÁCH TRUNG QUỐC TRÀN SANG, QUẢNG NINH THẤT THỦ

(PLO)- Lượng khách Trung Quốc tới Quảng Ninh nhưng toàn bộ mua sắm của họ 
lại không qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Khách mua hàng ở Việt Nam, quẹt thẻ ngân hàng Trung Quốc 

Pháp luật Tp HCM
Thứ Năm, ngày 2/8/2018 - 20:02

Đây là thông tin được ông Cao Xuân Luật - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ninh nêu ra tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm ngành quản lý thị trường, chiều 2-8.


Ông Luật cho biết 6 tháng đầu năm 2018, Quảng Ninh đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế và có 60 cơ sở đạt chuẩn bán hàng cho khách du lịch. Thế nhưng thực tế với những tour du lịch 0 đồng, khách Trung Quốc vào Quảng Ninh rồi đi du lịch ở địa phương khác mà không mất đồng nào.

Theo ông Luật, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xử phạt 2 doanh nghiệp 900 triệu đồng, nhưng khi quản lý thị trường phát hiện được phải mời cán bộ của NHNN vì họ mới có thẩm quyền lập văn bản vi phạm xử lý trong lĩnh vực tiền tệ, sau đó chuyển lên thanh tra NHNN.

“Nếu không xử lý khéo, không nhanh thì quá thời hiệu. Vụ đầu tiên quản lý thị trường đề nghị xử phạt 900 triệu đồng nhưng khi chuyển lên NHNN thì quá thời hiệu xử phạt hành chính 1 ngày. Thẩm quyền xử phạt lĩnh vực tiền tệ thì tỉnh không có thẩm quyền mà phải là NHNN. Đây là khó khăn của chúng tôi”- ông Luật nêu thực tế.

Ông Luật cũng cho biết thêm, lượng khách Trung Quốc tới Quảng Ninh nhưng toàn bộ mua sắm của họ lại không qua hệ thống NHNN Việt Nam. Theo đó, các ông chủ của các cửa hàng này là người Trung Quốc và mở máy thanh toán từ ngân hàng bên Trung Quốc.

“Khách Trung Quốc mua hàng quẹt thẻ và toàn bộ tiền hàng mua ở Quảng Ninh đều sang Trung Quốc, gây thất thu kiểm tra thuế, ngân sách rất lớn. Việc phát hiện thất thu, kiểm soát gặp khó khăn bởi các giao dịch mua hàng chủ yếu qua online. Chúng tôi kiến nghị các bộ ngành sớm có giải pháp tháo gỡ”- ông Luật kiến nghị.

Về việc này, đại diện quản lý thị trường Đà Nẵng cũng chia sẻ, hiện nay khách du lịch Trung Quốc nhiều và họ thường thanh toán qua mạng khi mua hàng. Hiện có một số hình thức thanh toán qua mạng như qua máy POS, qua ví điện tử… Hình thức thanh toán quẹt thẻ rất nhanh gọn và lực lượng quản lý thị trường không thể bố trí lực lượng 24/24 giờ giám sát, kiểm tra được trung gian thanh toán.

Ông cũng cho rằng trong văn bản chỉ đạo điều hành hiện nay đều yêu cầu lực lượng quản lý thị trường phải "tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng thực tế thì không rõ sẽ phải tăng cường kiểm tra, giám sát ra sao. “Thực thi thì lại không hiệu quả; Đáng lý việc kiểm tra này phải có sự tham gia của phía thanh tra ngân hàng sẽ thuận lợi hơn. Quản lý thị trường cũng kiểm tra giám sát vi phạm quản lý ngoại tệ, nhưng để ra quyết định xử phạt 500 triệu đồng với doanh nghiệp rất khó”- vị này nêu. 

7 nhận xét :

  1. Ngu chửa! Nuôi không nó rồi. mai này nó vào đầu tư, thẻ nó ngân hàng nó, nó quẹt thì mình chỉ đứng nhìn! Mở cửa thời buổi 4.0 không khôn thì ăn cám!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chửa hoang bụng to ễnh mới bắt đền tại sao anh làm em sướng !!!

      Xóa
  2. Đã và đang có nhiều vấn nạn xảy ra tại vùng đất địa đầu của Tổ Quốc bởi " Những người bạn vàng " từ bên kia biên giới tràn sang !Ông Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh chắc hẳn yên tâm và phấn khởi khi không cần phải chờ đến Chính phủ phê duyệt việc kết nối giữa Vân Đồn với Đông Hưng ( Trung Quốc) nữa ! Chắc chắn là khi khách du lịch Trung Quốc tràn sang, ông sẽ " Thấy rất ấm áp như thấy người nhà của mình đi xa trở về !"( Nhại lời một ông lớn )! Sự sỉ nhục đối với người Việt Nam ở tại nơi đây khi một số cửa hàng ngang nhiên treo biển : " Không bán hàng cho người Việt Nam.", " Không thanh toán bằng tiền Việt Nam." ANTV cũng đã nhiều lần nêu rất rõ chuyện nhức nối này, qua những trang phóng sự của mình !

    Trả lờiXóa
  3. Viện Ngâm cứu Quản lí kinh tế TW đâu ????? mấy chuyên ra kinh tế đâu ???? Sao im như thóc vậy ???

    Trả lờiXóa
  4. Chưa có luật ĐKKT , Quảng Ninh đã thất thu . Mai mốt có ĐKKT Vân Đồn lại trắng tay !

    Trả lờiXóa
  5. cán bộ rởm hậu quả ắt phải thế.

    Trả lờiXóa
  6. Bọn Cán bộ VN chỉ khôn nhà dại chợ, chỉ bắt nạt dân mình là giỏi. Quảng Ninh chỉ thu được tiền phí thăm vịnh còn lại các dịch vụ khác đều thanh toán qua thẻ ngân hàng tàu +. Như vậy là nó làm dịch vụ kinh doanh cho người tàu + trên đất Việt, người Việt không được lợi ích gì. Phí thăm quan vịnh không đủ chi phí phục vụ bọn này từ cửa khẩu đến rác thải do bọn nó xả ra.
    Không hiểu quan chức VN nó ngu cỡ nào?

    Trả lờiXóa