Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Huy Đức: JOHN McCAIN - MỘT NHÂN CÁCH LỚN !


Lễ truy điệu Thượng nghị sĩ John McCain dự kiến diễn ra vào 14h ngày 2/9 tại Nhà nguyện Học viện Hải quân, AP đưa tin. Ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Học viện Hải quân ở Annapolis, Maryland.

Trước đó, linh cữu của McCain sẽ được đặt tại hai địa điểm là Tòa nhà nghị viện bang Arizona vào ngày 29/8 và Tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 31/8 để người dân tới viếng. McCain trút hơi thở cuối cùng tại Arizona vào chiều 25/8 (sáng 26/8 giờ Việt Nam), vài ngày sau khi ông quyết định ngừng điều trị căn bệnh ung thư, do yếu tố tuổi tác và diễn biến của căn bệnh.
______________

John McCain (1936-2018)

Huy Đức
26-8-2018

Cho dù, vào đúng ngày 29-4-2000, John McCain đã gọi Bên Thắng Cuộc là “wrong guys”, chưa có chính trị gia nước ngoài nào tận tình với Hà Nội như ông (và John Kerry). Không biết có ai cật vấn “động cơ” của ông ấy. Chỉ biết, bằng cách kéo Hà Nội lại gần với Washington hơn, ông đã giúp được rất nhiều cho cả những người Việt Nam Cộng hoà và những thường dân Việt Nam (được coi là) Cộng sản.

Nếu không xếp súng đạn và cả huân chương vào quá khứ thì ông đã ở mãi trong chiến tranh; nếu cứ nuôi thù hận thì ông suốt đời chỉ có kẻ thù. Và, ông chỉ là “War Hero” chứ không thể trở thành một “Political Hero” như ông đã.

Rất may là nhiều chính trị gia và nhà ngoại giao Hà Nội cũng đã biết bước ra khỏi chiến tranh, đón nhận được một phần các nỗ lực của những cựu binh như ông, như John Kerry và cả Bob Kerry… Cái cách mà John McCain & John Kerry giúp đỡ các nhà ngoại giao Hà Nội ở Washington, D.C., là như chăm sóc, nâng đỡ những đứa con. Không phải các ông đang dung dưỡng các nhà độc tài mà các ông đang kiên nhẫn để các nhà độc tài bớt độc tài và hành xử có trách nhiệm hơn với dân chúng.

[Tôi có mặt ở D.C. trong những ngày mà các nhà đàm phán VN đang căng thẳng với Mỹ từng câu chữ. Những bế tắc trong đàm phán thường không chỉ vì người Mỹ đòi hỏi các lợi ích kinh tế mà chủ yếu vì họ đòi các quyền lợi khác cho người dân VN. Tôi vài lần đùa với một người Việt Nam mà tôi cũng coi là “hero” – Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ (BTA), ông Nguyễn Đình Lương – “Có những đòi hỏi của Mỹ mà nếu các anh thất bại ở bàn đàm phán thì người dân VN chiến thắng”]

Nhờ những nhân cách như John McCain mà Hà Nội đã dần hoà giải được với Washington. Trong khi, người Việt vẫn chưa có những nhân cách đủ lớn để giúp hai phía VN hoà giải. Không phải tự nhiên mà truyền thông Mỹ và mạng xã hội hôm nay tràn ngập những lời tốt đẹp khi nói về ông.

Một người chỉ có thể trở thành anh hùng của dân khi không chỉ có lòng quả cảm mà còn phải có đủ tài năng và đạo đức, đạo đức của một con người.

3 nhận xét :

  1. Đúng là Huy Đức! “Những bế tắc trong đàm phán thường không chỉ vì người Mỹ đòi hỏi các lợi ích kinh tế mà chủ yếu vì họ đòi các quyền lợi khác cho người dân VN”. “Có những đòi hỏi của Mỹ mà nếu các anh thất bại ở bàn đàm phán thì người dân VN chiến thắng”.

    Trả lờiXóa
  2. Cái đầu đề bài báo thật giản dị ,ngắn gọn mà nói lên tất cả . Tôi ngoài 70 tuổi rồi ,lần đầu tiên trong đời thấy một chính khách được đánh giá cao một cách xứng đáng như vậy .

    Trả lờiXóa