Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

HỌC VIỆN AN NINH NÊN NGHIÊM TÚC KIỂM TRA RÀ SOÁT ĐẦU VÀO

Học viện ANND đang nỗ lực xây dựng thành cơ sở giáo dục trọng điểm, chất lượng cao. 

Tễu Blog: Trước hết, hoan nghênh động thái này của Học viện ANND. Dư luận đang băn khoăn, không biết là có làm nghiêm túc hay chỉ là chiếu lệ để che mắt thế gian. Có người còn lo rằng, động thái này "nhất cử lưỡng tiện"...để gia đình các cháu lại "chạy thêm một cửa nữa"...theo kiểu đã đâm lao thì phải theo lao thôi.

Vì vậy, tốt nhất là phải "
đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPTQG nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường bởi chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đầu ra...". Tốt nhất là tổ chức thi lại.

Vấn đề là Học viện ANND có làm để bảo vệ danh tiếng của nhà trường hay không?! Nếu không làm, nghi vấn này sẽ còn được nhắc đi, nhắc lại rất nhiều năm nữa, ở báo chí, ở vỉa hè và ở Quốc hội.


Học viện An ninh nhân dân muốn kiểm tra,
rà soát thí sinh trúng tuyển đại học 2018


Báo Công an Nhân dân
17:39 06/08/2018

Học viện ANND cho biết, dữ liệu thí sinh trúng tuyển có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPTQG 2018, nhà trường mong muốn lãnh đạo cấp trên có thể tiến hành nghiên cứu và rà soát lại. Trong trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPTQG.

* Lạng Sơn "bứt phá" dẫn đầu Học viện ANND

Chiều 6-8, trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Phòng đào tạo, Học viện An ninh nhân dân (ANND) cho biết: Kết quả thống kê dữ liệu dưới dạng định lượng từ danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND năm 2018 cho thấy, số lượng thí sinh trúng tuyển năm nay phần lớn tập trung vào các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn trong khi đó, các địa phương có truyền thống hiếu học và có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao hằng năm lại có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều.

Đặc biệt, trong số 6 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao nhất các khối thi (đã bao gồm điểm ưu tiên) thì có tới 3 thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50% và 2 thí sinh của Lạng Sơn, chiếm tỷ lệ 33,3%. Đây cũng là các địa phương đang vướng "lùm xùm" liên quan đến nghi vấn điểm thi THPT quốc gia 2018.

Một điều khá bất ngờ là năm nay Lạng Sơn vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND với 23 thí sinh. Trong số này có 12 thí sinh thi tại Lạng Sơn và 12 thí sinh thuộc K20 thi tại Lạng Sơn, chiếm tỷ lệ 10,5%.

Đồng vị trí thứ 2 là hai tỉnh Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh có 14 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,4%. Xếp vị trí thứ 3 là Hà Tĩnh với 15 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,82%. Đứng vị trí thứ 4 tiếp tục là hai tỉnh miền núi phía Bắc khác là Sơn La và Bắc Kạn, mỗi tỉnh 11 người, chiếm tỷ lệ 4,5%.
.

Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình bứt phá ngoạn mục trong khi các tỉnh có truyền thống 
học hành lại đìu hiu. Hà Nội chỉ có 7 thí sinh đỗ Học viện ANND.

Trái ngược với sự “bứt phá” ngoạn mục của các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương vốn được đánh giá là có truyền thống hiếu học và nhiều năm liền có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An năm nay lại rất khiêm tốn. Cụ thể, Hà Nội chỉ có 7 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 3,2%; Thanh Hóa có 6 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,7%, Nghệ An cũng chỉ có 5 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,3%.

* Thí sinh Lạng Sơn, Hòa Bình là thủ khoa đầu vào!

Không chỉ dẫn đầu về số lượng thí sinh trúng tuyển, các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình và Lạng Sơn còn “áp đảo” khi có tới 5/6 thí sinh là “thủ khoa” vào Học viện ANND năm nay. Cụ thể, 3/6 thủ khoa đạt tổng điểm xét tuyển cao nhất nhóm ngành nghiệp vụ an ninh của Học viện ANND năm 2018 gồm nam khối C03, nữ khối C03, nữ khối D01 đều là thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50%. 2/6 thủ khoa là thí sinh của Lạng Sơn gồm nam khối A01, nữ D01, chiếm tỷ lệ 33,3%. Chỉ có một trường hợp nữ khối A01 là của Thái Nguyên, còn các địa phương vẫn thường dẫn đầu về số lượng thủ khoa như Hà Nội, Nam Định, Nghệ An năm nay đều “vắng bóng”.
.

Học viên nữ ANND luyện tập võ thuật. Ảnh TP.

* Đề nghị nghiên cứu, rà soát lại

Theo đại diện Học viện ANND, đây là những thống kê bước đầu mang tính định lượng được. Xét thấy kết quả thống kê dữ liệu này có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPTQG 2018, cũng như các trường đại học khác, nhà trường mong muốn lãnh cấp trên có thể xem xét, tiến hành nghiên cứu và rà soát lại.

Thậm chí, trong trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPTQG nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường bởi chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đầu ra...

Huyền Thanh

8 nhận xét :

  1. Tại sao chỉ có Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát mới có hiện tượng này? Tại sao Đại học Y Hà Nội, Đại học Bách khoa và Đại học Ngoại thương không thấy thủ khoa của Hào Bình, Sơn La, Lạng Sơn? Hà Giang thì đã rõ, công nhận điểm mới rồi nên không thấy thủ khoa các trường này? Thử xem mấy em ở Hà Giang có điểm gian đã đăng ký vào đâu? Chắc lại Học viện An ninh và Cảnh sát!!!Thi cử lọa quá rồi, xóa đi làm lại thôi dù có tốn kém. Hoặc cử ngay mấy thủ khoa ở Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La đi thi quốc tế mang lại niềm tự hào cho dân tộc ta!!
    Không hiểu con và cháu Bí thư Hà Giang đăng ký vào trường nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao Đại học Y Hà Nội, Đại học Bách khoa và Đại học Ngoại thương không thấy thủ khoa của Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn? Đơn giản là vì để học các trường này cần kiến thức thật

      Xóa
  2. KINH NGHIỆM ĐƠN GIẢN
    Nhà trường tổ chức sát hạch đầu vào từng tân sinh viên bằng dữ liệu của đề thi vừa qua. Chỉ tập trung vào những tân sinh viên nghi ngờ và chỉ cần họ trả lời cách làm bài là được, nhanh thôi!
    Sau đó, dựa vào kết quả sát hạch nghi ngờ mà siêu tra

    Trả lờiXóa
  3. Thanh tra , kiểm tra kỳ thi vừa rồi , đánh giá lại trình độ của một số thí sinh là việc làm dễ ợt . Chỉ có điều người ta có muốn làm , có được phép làm không mà thôi . Nếu không làm được thì đừng nói chuyện công bằng xã hội , cũng đừng nói hiền tài là nguyên khí quốc gia làm gì nữa .

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng ai muốn vạch áo cho người xem lưng đâu, nhất là mình lại vừa đá bóng vừa được thổi còi.

    Trả lờiXóa
  5. HV AN thích học viên miền cao như Lạng Sơn , Cao Bằng !

    Trả lờiXóa
  6. Ông đại diệncủa học viện ANND đề nghị có thể đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển nhằm đảm bảo công bằng ...Ông ơi ,ông định lừa cả nước như lừa trẻ con à . Những bài điểm cao ấy là do gian lận từ lúc xếp chỗ ngồi thi , gian lận từ lúc làm bài kia .Phải tổ chức thi lại với sự giám sát đặc biệt .Bắt giam ngay bọn gian lận có tổ chức và cả cái ông đại diện của học viện dám cả gan lừa cả chính phủ và nhân dân này .Nếu thật sự vì dân , vì sự nghiệp đào tạo ,các vị lãnh đạo bộ công an và bộ giáo dục không nên để chìm xuồng vụ này .

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ có cách thi lại. Dám làm không ?...Thật đau và buồn...Gian dối là lý tưởng, chiến lược và chiến thuật, là "đạo đức", "văn minh", "dân chủ". Vậy nên đến nước nhục nhã chưa từng có. Nhục nhã trước bàn dân thiên hạ, trong và ngoài. Nhục nhã này cảnh cáo hùng hồn rằng chỉ có thể sống bằng sự thật, lừa bịp chỉ đẩy đến man rợ và diệt vong...!...

    Trả lờiXóa