Cần bỏ hẳn chứ không chỉ hoãn
Nguyễn Tường Thụy
VN Thời báo
9-8-2018
Khi Dự Luật đặc khu được đưa ra kỳ họp thứ 5 để thông qua, người ta mới sững sờ và tìm hiểu mới biết, dự án luật này đã được ráo riết chuẩn bị từ nhiều năm trước đó.
Không có gì mới
Chương trình kỳ họp thứ 26 của UB Thường vụ Quốc hội không còn nội dung
cho ý kiến về Dự Luật đặc khu như đã lên trước đó. Lý do của việc này là
dự án luật đang được cân nhắc lại, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân
dân - theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ông Phúc cho rằng
cũng chưa vội vã lắm vì còn 2 tháng nữa kỳ họp thứ 6 của Quốc hội mới
diễn ra.
Như vậy, việc tạm nhấc Dự Luật đặc khu ra khỏi chương trình kỳ họp thứ
26 của UBTVQH không có gì mới so với việc ngày 11/6/2018, Quốc hội quyết
định lùi việc thông qua Dự Luật này sang kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào
tháng 10/2018. Điều này cho thấy Dự Luật đặc khu sẽ vẫn được thông qua
trên cơ sở sửa đổi đôi chút nội dung hay một vài câu chữ nhằm xoa dịu dư
luận.
Vì vậy tình hình đặc khu chẳng có gì sáng sủa hơn trước thông tin này.
Không thể không ra luật?
Khi đưa dự án Luật đặc khu ra thảo luận ở kỳ họp thứ 5, bà Nguyễn Thị
Kim Ngân phát ngôn đầy tính áp đặt: “Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự
thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không không thể
không ra luật”. Quyết tâm này xuất phát từ việc họ đã chuẩn bị khá kỹ
lưỡng cho việc thành lập 3 luật đặc khu để bán. Nhưng kỹ lưỡng, công phu
không đồng nghĩa với cẩn thận, sáng suốt.
Khi Dự Luật đặc khu được đưa ra kỳ họp thứ 5 để thông qua, người ta mới
sững sờ và tìm hiểu mới biết, dự án luật này đã được ráo riết chuẩn bị
từ nhiều năm trước đó.
Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, ý
tưởng xây dựng đặc khu đã có từ thời ông Võ Văn Kiệt làm thủ tướng. Tuy
nhiên, đến đầu thập niên 10 thì hoạt động xung quanh việc thành lập đặc
khu mới được đẩy nhanh, trước hết nhằm vào Vân Đồn. Những cuộc hội
thảo, những đoàn cán bộ của Quảng Ninh đi thăm học hỏi kinh nghiệm của
Trung Quốc, rồi những đoàn cố vấn TQ sang Việt Nam ngày càng nhộn nhịp
hơn. Rồi Luật đặc khu được bắt tay vào xây dựng từ năm 2014. Vân Đồn
được ví như "đại công trường" của Quảng Ninh với hơn 70 dự án về hạ tầng
đô thị, giao thông, dịch vụ du lịch ồ ạt triển khai.
Cho tới đầu năm nay thì Ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng đặc khu kinh tế được thành lập do ông Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng ban.
Mặc dù buộc phải lùi lại thời gian thông qua Dự Luật đặc khu nhưng trong
giới cầm quyền vẫn không ngừng tuyên truyền cho nó. Nguyễn Văn Thân,
đại biểu quốc hội nói "không ủng hộ luật đặc khu là một sai lầm” và hối
thúc cần phải làm đặc khu càng sớm càng tốt. Tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp
tục đề xuất cần nhanh chóng hoàn thiện Luật đặc khu v.v...
Tại sao người VN phản đối đặc khu:
Phía cầm quyền đã tưởng việc thông qua Luật đặc khu tại kỳ họp thứ 5 chỉ
là vấn đề thủ tục. Thế nhưng, dự luật này vấp phải sự phản đối gay gắt
của công luận và các tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Xuân Phúc phải thừa
nhận Luật đặc khu đã “gây ra làn sóng khủng khiếp”. Đây là một điều mà
Bộ Chính trị ĐCSVN và Quốc hội VN không lường trước được và họ hoàn toàn
bất ngờ. Cuộc xuống đường ngày 10/6/2018 và sau đó của hàng chục nghìn
người ở Sài Gòn và nhiều tỉnh thành khác buộc Quốc hội phải dừng thông
qua Luật đặc khu, tuy vẫn “dọa” sẽ thông qua vào kỳ họp tới.
Dự Luật đặc khu bị phản đối quyết liệt có 2 nguyên nhân chính:
Thứ nhất là việc lập đặc khu là không cần thiết. Nhiều học giả chỉ ra
rằng, mô hình đặc khu đã lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình kinh
tế, xã hội hiện nay. Mặt khác, đã có Luật Đầu tư tạo cơ sở pháp lý cho
các nhà đầu tư nước ngoài rồi thì xây dựng Luật đặc khu để làm gì? Điều
thấy rõ là nhà cầm quyền VN muốn tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho
một đối tượng đầu tư cần được ưu đãi hơn, mà ai cũng biết là TQ. Nghĩa
là, cùng đầu tư vào VN nhưng nhà đầu tư TQ sẽ được ưu tiên hơn.
Đặc khu là sản phẩm của việc học tập TQ. Đặc điểm chung của các nước
cộng sản là rất say sưa với xây dựng hình mẫu nhưng hình mẫu nào cũng
hỏng. Vào thời kỳ đầu xây dựng CNXH ở miền Bắc từng ầm ỹ lên các điển
hình về phong trào thi đua như: “Sóng Duyên Hải”, “Gió Đại Phong”,
“Trống Bắc Lý”, “Cờ Ba nhất”... Điển hình nào cũng ồn ào một thời gian
ngắn rồi tắt ngóm.
Từ trước đến nay, nhà cầm quyền VN hầu như cái gì cũng làm theo TQ và đã
thất bại đau đớn nhưng cho đến tận bây giờ, TQ vẫn là hình mẫu của họ,
vẫn là học tập kinh nghiệm của TQ. Trong khi đó, có nhiều bài học thành
công của các nước khác, trên thế giới có, trong khu vực có thì họ rất dè
dặt. Và điều kỳ lạ hơn, họ học tập TQ cả trong khi chính TQ là kẻ đã
thôn tính biển đảo, đất liền của VN, giết người VN và phần chủ quyền còn
giữ được cũng luôn luôn bị đe dọa. Ngụy biện cho việc này là luận điệu
“học chính ở kẻ thù”. Trong khi nhân dân VN căm ghét và cảnh giác đối
với TQ thì lãnh đạo VN hầu như không thèm đếm xỉa đến. Họ mụ mẫm đến nỗi
tận bây giờ vẫn say mê với mô hình đặc khu của TQ trong khi chính TQ đã
từ bỏ nó.
Ngoài lý do không cần thiết phải lập đặc khu thì nguyên nhân chính vấp
phải sự phản đối của nhân dân là yếu tố TQ. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư
Nguyễn Chí Dũng rối rít trấn an rằng Dự Luật không có chữ nào nói đến
TQ, nhưng không qua được mắt người dân VN.
Xét về Luật, không có chữ nào nói đến một đối tượng cụ thể mới là bình
thường. Nó là điều sơ đẳng nhất, chẳng cần gì phải thanh minh. Nhưng
hình như vì trung thành với TQ quá, nhiệt tình với TQ quá không kiềm chế
nổi nên hình bóng TQ vẫn cứ lởn vởn trong Dự luật đặc khu. Điều 55 của
Dự luật này không dám gọi thẳng TQ mà trí trá gọi là “nước láng giềng có
chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh”. “Nước láng
giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh” không
phải là TQ thì là nước nào vậy, thưa ông Nguyễn Chí Dũng? Câu hỏi này
nhiều người đã đặt ra, chẹn vào họng ông Nguyễn Chí Dũng và ông ta không
thể trả lời.
Yếu tố TQ không chỉ căn cứ vào sự bóng gió trong Dự Luật mà người ta
khẳng định được khi xét toàn bộ quá trình chuẩn bị cho đặc khu như đã
điểm qua trên đây và xét về mối quan hệ vừa đặc biệt, vừa khó hiểu giữa
ĐCSVN và ĐCSTQ. Trung quá trình chuẩn bị, chỉ thấy VN cử người sang TQ
học kinh nghiệm, rồi cố vấn TQ sang VN chỉ đạo, có mặt trong các cuộc
hội thảo về đặc khu chứ làm gì có nước nào khác dính dáng đến.
Giải pháp tốt nhất: Không đặc khu
Cho TQ thuê đất ắt dẫn đến mất nước, điều này nhiều người đã phát biểu,
nhiều bài viết đã phân tích. Sự lo lắng của người VN hoàn toàn có cơ sở
vì TQ là kẻ thù nguy hiểm và truyền kiếp đối với VN. Khi TQ vờ vịt tình
đồng chí, anh em, chung hệ tư tưởng với VN thì chúng càng lộ rõ dã tâm
hơn và xâm lược ráo riết hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng vươn qua
đảo Hải Nam, chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của VN và khống chế Biển Đông.
Điều này, thời kỳ chưa cộng sản là hoàn toàn không có.
Người VN hiểu quá rõ về kẻ thù của mình, chỉ có lãnh đạo đất nước là cố tình không hiểu.
Khi Dự Luật đặc khu vấp phải sự phản đối của nhân dân, họ còn lừa mị,
đánh lạc hướng dư luận rằng sẽ hạ thời gian cho thuê từ 99 năm xuống 70
năm. Họ làm như thể người dân chỉ lo lắng mỗi chuyện cho thuê 99 năm thì
lâu quá và vì vậy chỉ cần hạ xuống là xong. Nhưng người dân trả lời
ngay bằng khẩu hiệu: Không cho Trung Cộng thuê đất, dù chỉ 1 ngày.
Vấn đề cho thuê đất, có thể thấy rõ người VN chỉ bức xúc, gay gắt và
cảnh giác cao độ khi đối tượng thuê là TQ. Giả sử có một hiệp định cho
Anh, Mỹ hay Nhật, Hàn thuê đặc khu nào đó kể cả với thời hạn 99 năm thì
sẽ không vấp phải sự phản đối như vậy, nếu không nói còn được hoan
nghênh.
Như vậy, thái độ của người dân đối với đặc khu là nói không với TQ, còn
mục đích của nhà cầm quyền là lập đặc khu để cho TQ thuê. Mâu thuẫn này
là đối kháng và buộc phải giải quyết, hoặc là nhà cầm quyền nghe theo
dân, hoặc là họ bất chấp tất cả.
Tuy nhiên, bây giờ không phải lúc nhà cầm quyền muốn làm gì thì làm.
Việc hàng chục nghìn người dân xuống đường phản đối dự án đặc khu, cho
dù hàng trăm người bị bắt và hàng chục người đã bị kết án tù. Họ cần
phải hiểu, sự phản đối của người dân với tất cả lòng can đảm xuất phát
từ lòng yêu nước chứ không có thế lực thù địch nào ở đây cả. Cần phải
tính trước những gì sẽ xảy ra nếu họ cố tình thông qua Dự Luật đặc khu
để rước giặc vào nhà. Đàn áp, bỏ tù người yêu nước chỉ có thể là kẻ bán
nước.
Tốt nhất, nhà cầm quyền hãy từ bỏ vĩnh viễn dự án đặc khu. Hoặc Luật đặc
khu phải ghi rõ trừ TQ ra và cấm TQ đầu tư thông qua một bên thứ ba.
Nhưng để tránh rắc rối và cho chắc chắn thì không đặc khu gì cả.
Một bài viết có lập trường và quan điểm rạch ròi,dứt khoát và rất
Trả lờiXóathuyết phục vì đã vạch rõ ra âm mưu và thủ đoạn của giặc Tàu cộng
trong chiến lược thôn tính VN.ta !
Tôi không có trình độ nên không biết lý luận,không biết phân tích chi tiết.Đơn giản tôi chỉ là 1 công dân yêu nước Việt nam,gần hết cuộc đời chỉ biết luôn làm mọi việc có ích cho nước,cho dân.Tôi hoàn toàn đồng ý như bài phân tích ở trên của tác giả Tường Thụy.
Trả lờiXóaNhân dân Việt nam thà chết,chứ quyết không để đất nước ta rơi vào tay Trung quốc 1 lần !
Vâng, "Không đặc khu !". Đó là mệnh lệnh của Tồn vong Dân tộc. Nhân Dân Việt Nam đủ tỉnh táo, tài năng và nghị lực để Tự lực tự cường, con đường duy nhất đúng cho tồn tại và phát triển. Những kẻ vẫn rắp tâm lập đặc khu bằng được là tội đồ số một của Nhân Dân và Đất nước...!...
Trả lờiXóaTC không bao giờ từ bỏ mộng Hán hoá VN . VN muôn đời phải chống giặc Tầu để tồn tại !
Trả lờiXóa