Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

CHÍNH PHỦ NÓI SẼ KHÔNG CHIẾM ĐOẠT DINH THỰ VUA MÈO



Bộ trưởng Mai Tiến Dũng:
Nhà nước không trưng thu dinh thự "Vua Mèo"


Người lao động
30/08/2018 19:37

(NLĐO)- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết UBND tỉnh hà Giang đã chỉ đạo Sở TN-MT thu hồi sổ đỏ dinh thự "Vua Mèo" đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin Huyện Đồng Văn và quan điểm của Chính phủ là không có chuyện trưng thu dinh thự của "Vua Mèo".


Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 30-8, trả lời câu hỏi Báo Người Lao Động về quan điểm của Chính phủ đối với việc sở hữu và quản lý dinh thự "Vua Mèo" tại Hà Giang và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khu dinh thự này nên cấp cho ai, giao ai quyền quản lý...?, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết mục tiêu của việc lập hồ sơ di tích quốc gia và di tich quốc gia đặc biệt là nhằm xây dựng các phương án bảo tồn, phát huy các giá trị.

"Việc xếp hạng di tích không nhằm để xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất của di tích"- ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết thêm sau khi nhận được phản ánh của ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua Mèo" Vương Chí Sình), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang rà soát, báo cáo vào ngày 31-8.

"UBND tỉnh Hà Giang đã rà soát, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin Huyện Đồng Văn. Vụ việc rất rõ ràng, chúng ta phải tôn trọng giữ gìn di tích, chúng ta khẳng định cơ quan nhà nước không trưng thu tài sản đó. Trong quá trình thực tiễn, liên quan đến trước đây có đầu tư, tu bổ, khi nhận được báo cáo cụ thể của UBND tỉnh Hà Giang, Chính phủ sẽ có thông tin chính thức"- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó ngày 21-7, ông Vương Duy Bảo (cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Trong đơn, ông Bảo bày tỏ bức xúc khi biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin Huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Ngày 16-8, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương.

Sau khi nhận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang và Bộ VH-TT-DL có báo cáo tổng quan và quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương tại xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn), trong đó có việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất của tòa dinh thự, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở TN-MT, Sở VH-TT-DL, UBND huyện Đồng Văn xác minh, làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tòa dinh thự họ Vương cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.

Theo báo cáo của của các ngành chức năng tỉnh Hà Giang, ngày 19-7-2012, Sở TN-MT tỉnh Hà Giang giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phát triển quỹ đất phối hợp với Phòng VH-TT huyện Đồng Văn (đơn vị được UBND huyện Đồng Văn giao quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương) thực hiện đăng ký, kê khai và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương.

Ngày 11-9-2012, thừa ủy quyền của chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, giám đốc Sở TN-MT ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự "Vua Mèo" cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.



Minh Chiến - Thế Dũng

8 nhận xét :

  1. Chưa thấy nói có làm sổ đỏ cho hậu duệ Vương Duy Bảo hay không? Phải chăng sẽ treo vô tận cho đến khi họ Vương nản lòng?

    Trả lờiXóa
  2. Tiểu vương quốc Hà Giang phải trả lại đất đai tài sản cho thần dân của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Phải phạt như thế nào đó chứ , sao lại chỉ thu hồi sổ đỏ không thôi . Nếu ngta không la làng la xóm thì im luôn , 0 thu hồi hả ? Thấy rõ là đồng loại tương cận !

    Trả lờiXóa
  4. Miếng ni dể bị hóc xương nên nhả ra,kiếm miếng khác.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện bảo tồn những di tích là cần thiết.Người được hưởng lương để trông nom những di tích kiểu như thế này hoặc tương tự nhất định phải là Người được kế thừa hoặc là Người chịu trách nhiệm trước dòng họ chứ không phải là ban này bệ kia ... Đám cán bộ tỉnh Hà Giang cần có sự vào cuộc của Thanh tra chính phủ.

    Trả lờiXóa
  6. Nuốt không trôi nên phải nhả ra thôi. Tài sản riêng nhà người ta mà dám trưng thu xung công à?

    Trả lờiXóa
  7. "UBND tỉnh Hà Giang đã rà soát, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin Huyện Đồng Văn. Vụ việc rất rõ ràng, chúng ta phải tôn trọng giữ gìn di tích, chúng ta khẳng định cơ quan nhà nước không trưng thu tài sản đó. Trong quá trình thực tiễn, liên quan đến trước đây có đầu tư, tu bổ, khi nhận được báo cáo cụ thể của UBND tỉnh Hà Giang, Chính phủ sẽ có thông tin chính thức"
    ______________________________________________________________

    Vẫn là cách nói lập lờ thiếu dứt khoát. Với cách nói này, con cháu Vua Mèo còn lâu mới được thừa hưởng mảnh đất hương hỏa của cha ông để lại.

    Trả lờiXóa
  8. Ông Mai tiến Dũng này nói 1 câu đáng khắc bảng vàng bia đá nhân vụ Đồng tâm : Nếu dân sai ,dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật .Nếu chúng ta (giới lãnh đạo) sai ,chúng ta phải rút kinh nghiệm . Nam mô a di đà phật .Xin đức phật phù hộ cho những người như ông Dũng sau này cũng có chỗ trên nát bàn .

    Trả lờiXóa