Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

CÁC VỊ CHỊU TRÁCH NHIỆM NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC NHÂN DÂN?

Bộ trưởng Công an Tô Lâm

CÁC VỊ CHỊU TRÁCH NHIỆM NHƯ THẾ NÀO 
TRƯỚC NHÂN DÂN?

Nguyễn Minh Nguyên
13 - 8 - 2018
Chiều nay 13/8, Ủy ban Thường vụ QH chất vấn Bộ trưởng Bộ CA Tô Lâm về tình hình tội phạm, những tướng lĩnh CA vi phậm pháp luật thời gian qua vừa bị xử lý kỷ luật.

Hơn 10 tướng lĩnh CA nắm giữ những vị trí then chốt, hàng đầu ngành CA như nguyên Thứ trưởng thượng tướng Trần Việt Tân, trung tướng thứ trưởng Bùi Văn Thành, một số Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng ngành CA, về hậu cần- kỹ thuật, công nghệ cao và tình báo, an ninh quốc gia. Trong đó có 2 Phó tổng cục trưởng tình báo. Những người này đã bị kỷ luật với các hình thức khác nhau.


Có thể nói đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng cần có thời gian mới thấy hết hậu quả của nó đối với xã hội và an ninh quốc gia. Tạm ví von : Những người lãnh đạo cơ quan tình báo, bộ CA còn giữ lại tí chút bí mật tình báo- an ninh quốc gia nào không khi họ là những sĩ quan tình báo " nhúng chàm" như thế? Nhân dân lo rằng: Quốc gua vẫn còn nhưng bí mật của quốc gia không còn. Quốc gia còn nhưng chỉ còn cái xác mà hồn đã mất. Những người lãnh đạo cao nhất có "đoái hoài" đến sự lo lắng này của người dân cả nước không?


Nhưng tại phiên chất vấn chiều nay, không thấy có nghị sĩ QH nào chất vấn :Các tướng lĩnh CA hàng đầu của ngành, cấp dưới vừa kể "nhúng chàm", vi phạm pháp luật tày đình như thế, thì Bộ trưởng Tô Lâm chịu trách nhiệm như thễ nào trước nhân dân? Và nói rộng ra, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước chịu trách nhiệm như thế nào trước đất nước, trước nhân dân?

Trở lại ông BT Tô Lâm.Chất vấn về trách nhiệm của ông BT vì ông là Tư lệnh ngành CA. Chả nhẽTư lệnh không phải chịu trách nhiệm gì hay sao? 

Có thể đại biểu của Ủy ban TVQH ngại, sợ va chạm mà không hỏi và chất vấn vấn đề này. Nhưng đây mới là chất vấn mà cử tri cả nước mong muốn, đòi hỏi các ủy viên Ủy ban TVQH cần làm. Nhưng cử tri cả nước đã thất vọng! 

Quyền lợi của người lãnh đạo đi liền với trách nhiệm. Anh không thể hưởng quyền lợi mà không phải chịu trách nhiệm gì khi cấp dưới của anh phạm khuyết điểm, vi phạm pháp luật?
Mới đây người ta đã chứng kiến 20 người xuống đường biểu tình chống luật đặc khu đã bị Tòa án tỉnh Khánh Hòa kết án 8-18 tháng tù (hình thứ ba cuối bài). Mà họ làm việc này (thể hiện sự phản đối ôn hòa), theo Hiến pháp hiện hành, và theo Công ước về Quyền con người của LHQ mà VN đã ký kết, là hợp pháp. Sao anh lại kết tội người ta?Hay ta vẫn thấy một ai đó vì lý do nào đó, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, liền bị CSGT đuổi theo ngăn chặn. Có người ngã bỏ mạng vì CA đuổi riết. Họ chịu trách nhiệm vì không đội mũ BH theo qui định.


Vậy thì, những người có trách nhiệm- những lãnh đạo Đảng và Nhà nước- như Bộ trưởng Bộ CA và Bộ trưởng Bộ QP, đã để xảy ra vụ những tướng lĩnh CA và quân đội (cũng vừa bị kỷ luật) vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây hậu quả không thể lường hết cho quốc gia, dân tộc, các vị không thể " vô can", phải chịu trách nhiệm trước nhân dân chứ.

Nếu họ chịu trách nhiệm, thì trách nhiệm gì, chịu trách nhiệm như thế nào, phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân cả nước biết.

Như thế, luật pháp mới được thực thi công bằng với tất cả mọi người.

3 nhận xét :

  1. Ngày 13/8/2018 Bộ trưởng CA Tô Lâm trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội: Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong thi cử đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, không có vùng cấm. kể cả cán bộ CA được giao nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh an toàn trong coi thi chấm thi có sai phạm móc ngoặc can thiệp làm sai lệch kết quả thi...
    Nếu ông làm được như những lời ông nói, nhân dân chúng tôi sẽ bầu ông làm Bộ trưởng Công an đến khi ông trăm tuổi.
    Chúc ông mạnh khoẻ sống lâu và làm tốt những điều ông đã cam kết.

    Trả lờiXóa
  2. Đau đớn của mọi đau đớn: người cùng mái nhà lại có quyền sỉ nhục và bạo hành tùy thích những người còn lại !...Đảng là chủ, công an, quốc hội...chỉ là công cụ của đảng...

    Trả lờiXóa
  3. ông tô lâm nên từ chức thì hơn

    Trả lờiXóa