Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

CHÍNH QUYỀN TP HCM TRẮNG TRỢN TUYÊN BỐ CƯỚP ĐẤT?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc chiều 6-7 - Ảnh: TỰ TRUNG.

PHẢI CHĂNG CHÍNH QUYỀN TP.HCM ĐỊNH TƯỚC ĐOẠT 26.000 HA ĐẤT CỦA NÔNG DÂN ?

Hoàng Hải Vân6 - 7 - 2018

Tôi phải đặt dấu hỏi như vậy vì bản tin trên Tuổi Trẻ nói “TP.HCM sẽ đấu giá 26.000 ha đất nông nghiệp, thu về 1,5 triệu tỷ đồng” mà không nói rõ là 1,5 triệu tỷ đồng đó thuộc về nông dân hay là thu về cho ngân sách thành phố.

Đất nông nghiệp của thành phố phần lớn là đất của nông dân. Nếu như nông dân tự nguyện mang 26.000 ha đất của mình ra đấu giá, do chính quyền chủ trì và làm trọng tài, tiền thu được là của nông dân, nông dân dùng tiền đó để chuyển đổi nghề nghiệp tiếp tục làm ăn sinh sống thì không có vấn đề gì về tài sản. Nhưng nếu như chính quyền thu hồi 26.000 ha đất của nông dân với giá đền bù rẻ mạt như hiện nay rồi chuyển đổi mục đích để mang ra đấu giá thu 1,5 triệu tỷ đồng cho ngân sách thì đúng là chính quyền thành phố tước đoạt đất của nông dân, không cần phải đặt dấu hỏi nữa.

Trong trường hợp thứ hai, chính quyền sẽ áp dụng điều 62 của Luật Đất đai. Như tôi đã đề cập, việc cho phép chính quyền thu hồi đất của nông dân theo điều luật này là vi hiến và trái đạo lý, là nguyên nhân chính của tình trạng khiếu kiện dai dẳng diễn ra hàng chục năm nay. Nhiều nơi máu đã đổ do thực thi điều luật này.

Về mặt quy hoạch, TP. HCM cần phải bảo tồn diện tích đất nông nghiệp và giữ vành đai xanh trong quá trình đô thị hóa, nếu không thì những hậu quả về sinh thái sẽ rất khó lường bị đẩy cho các thế hệ mai sau. Bởi vậy mà từ hơn hai mươi năm trước, khi quy hoạch khu Nam Sài Gòn và Phú Mỹ Hưng, các chuyên gia quy hoạch của Mỹ đã khuyến nghị những giới hạn cần thiết để tránh phá vỡ hệ sinh thái khu Nam Sài Gòn. Những nơi khác cũng cần có sự nghiêm cẩn tương tự.

Xét cả hai khía cạnh, dự định thu hồi 26.000 ha đất nông nghiệp là vô cùng hệ trọng. Trong khi điều 62 Luật Đất đai chưa sửa đổi, các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước cần thể hiện trách nhiệm cao nhất của mình, không để cho ý định hồ đồ này biến thành hiện thực.

Tôi sẽ trở lại vấn đề này khi có thông tin rõ hơn.

HOÀNG HẢI VÂN
Stt liên quan :
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1779797385412647&id=100001472083411
___________________

TP.HCM sẽ đấu giá 
26.000ha đất nông nghiệp, thu 1,5 triệu tỉ
Tuổi trẻ
06/07/2018 17:57 GMT+7

TTO – TP.HCM có 26.000 ha đất nông nghiệp. Nếu chuyển thành đất nhà xưởng, dịch vụ thì tính sơ bộ, nếu đem đấu giá thì giá trị là 1,5 triệu tỉ đồng, là nguồn lực rất to lớn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu nội dung này trong phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 17, diễn ra chiều 6-7.

Hội nghị lần này sơ kết công việc của một nửa nhiệm kỳ qua, bàn giải pháp cho nửa nhiệm kỳ tới, nên phần kết luận của Bí thư Thành ủy kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với rất nhiều nội dung.

Trong đó, sơ kết lại 7 chương trình đột phá, Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh hai chương trình gặp khó khăn lớn về vốn. Đó là chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và chương trình giảm ngập nước.

Chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, bí thư cho biết có rất nhiều chỉ tiêu thành phần mới đạt rất thấp, như tới nay mới xây được 3/76 cây cầu, chỉ tiêu đất giành cho giao thông mới được 16%, vận tải hành khách công cộng, mục tiêu là 15-20%, nhưng chỉ đạt 9,5%, là rất thấp.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết chương trình này hiện cần 156.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách cân đối dự kiến 35%, ODA 14,5%, trung ương 23%. Phần huy động hợp tác công tư mới chiếm 1,3%, trong khi mục tiêu là phải chiếm 39%.

"Mà giao thông, không sử dụng vốn xã hội không thể làm được", bí thư trăn trở.

Với chương trình chống ngập, vừa qua đã khắc phục được một số điểm. ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chương trình này nếu quyết liệt, đến cuối nhiệm kỳ cũng có thể hoàn thành mục tiêu. Nhưng đến nay vốn cho ngập nước là chưa cân đối được.

Bí thư Thành ủy nêu lên ba giải pháp: hoàn thiện thể chế, giải quyết vốn, xác định đầu việc dứt điểm từng quý để thực hiện.

Đột phá lớn nhất về thể chế là phải coi nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất, coi sáng tạo của người lao động là động lực mạnh mẽ nhất để phát triển nhất.

Ngoài ra, tới đây TP sẽ phải bổ sung thêm một đề án là quy trình bồi thường tái định cư, kết nối nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời chuyển đổi nguồn đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp tạo ra vốn cho TP phát triển

Đặc biệt, bí thư nhấn mạnh phải nghe dân, để dân đánh giá chính quyền, tiến tới để dân đánh giá về tổ chức đảng. Lâu nay chúng ta chưa có cơ chế để nhân dân giám sát Đảng.

Về bố trí vốn, do những khó khăn kể trên, bí thư Thành ủy nói sẽ phải cân đối lại. Những dự án nào thấy rằng không thể hoàn thành được, nên sắp xếp lại ưu tiên những dự án có thể hoàn thành được để người dân được hưởng thành quả. 

MAI HOA

6 nhận xét :

  1. Rõ rồi nha, bán 26.000 ha đất của nông dân để giải quyết việc tắc đường và úng ngập của TP HCM. Tôi mong đây là ý nghĩ bất chợt của ông Nhân, hay nếu may hơn, là câu nói đùa của ông Nhân, chứ chẳng nhẽ hi sinh nông dân, thành viên chủ chốt của liên minh công – nông, để giải cứu cho cuộc sống của dân đô thị TP HCM? Nếu điều này xảy ra, thì sau khi hi sinh nông dân sẽ đến ai? Nhất định là công nhân rồi! Sau công nhân là ai? Thì cứ theo thứ tự liên minh công – nông – binh thì thấy ngay. Trời đất, tôi cứ tưởng mình đang lạc vào “xứ thần tiên” của cô bé Alice.

    Trả lờiXóa
  2. Một phát chuyển đổi mục đích sử dụng đất là ra tiền! Đúng là phép tiên thật rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Cứ núp dang " thu hồi để phát triển " , anh nào chống đối cứ ghép tội phản động , tha hồ thu . Nông dân mà , chân yếu tay mềm , dám biểu tình chống đối thì bắt luôn , tẩn luôn cho sặc tiết ... chứ như đất sân bay TSN , muốn thu hồi đất sân gôn , nhà hàng khách sạn của các đại gia quân đội ... để phát triển mở rộng sân bay , có dám không ?

    Trả lờiXóa
  4. Đầu voi đuôi chuột

    Trả lờiXóa
  5. Bà con cộng đồng Tễu đón xem bài vè ở link dưới đây:
    https://kimdunghn.wordpress.com/2018/07/05/cai-ve-thoi-dai-va-cau-hoi/#more-41134

    Trả lờiXóa
  6. Hết đấu giá Thủ Thiêm đến đấu giá 26 ngàn Ha đất Nông Nghiệp. Rồi tp HCM sẽ còn đấu giá cái gì nữa đây ?

    Trả lờiXóa