Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Mai Quốc Ấn: VỢ MỘT TỬ TÙ


 
Bà Mai Thị Khuyên, vợ của tử tù Đặng Văn Hiến. Ảnh: Mai Quốc Ấn

Vợ một tử tù

Mai Quốc Ấn
22-7-2018


Đây là bà Mai Thị Khuyên, vợ của tử tù Đặng Văn Hiến vụ nổ súng Đak Nông. Người phụ nữ này từ rừng sâu ra Gia Nghĩa (Đak Nông) lên xe đò tìm tới thủ đô tìm một tia hy vọng sống cho chồng. Chủ tịch nước đã chỉ đạo Bộ Công an, Viện kiểm sát ND Tối cao, Tòa án ND tối cao điều tra lại vụ việc.

Tôi nghe về bà ấy, gặp bà ấy và cảm nhận được những khốn cùng trong thân xác gầy gò, khổ sở ấy.

Chỉ là tôi thực sự ngưỡng mộ cách bà ấy đi tìm những hy vọng le lói để cứu mạng người đầu ấp tay gối của mình. Bà Nguyễn Thị Tồn năm xưa ra Huế gõ trống kêu oan cho chồng chắc cũng khốn khổ như bà Khuyên. Họ, đều có một tình yêu mãnh liệt với chồng, để vượt qua những sợ hãi cường quyền.

Một người bạn đời như vậy dễ có mấy ai?

Đạo nghĩa vợ chồng hay đạo nghĩa làm người đôi khi phải trải qua những đớn đau, khuất nhục, nhọc nhằn hay sự kém may mắn để kiểm chứng. Nói thêm một chút về Đặng Văn Hiến- chồng bà Khuyên- đó là một người cần cù, làm việc quần quật ngày đêm để nuôi vợ, nuôi con. Dân tiểu khu 1535 rất thương Hiến. Ngày Hiến đầu thú, dân mạn Bình Phước cũng tiễn đưa. Ngày xử Hiến ở sơ thẩm, phúc thẩm có nhiều người ở Tây Nguyên nhưng không phải chỉ Đak Nông tìm đến.

Hiến là hung thủ giết người, tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng Hiến không vì cướp của mà giết người, không ai có thể phủ nhận điều đó!

Bà Khuyên- vợ một tử tù- vợ của một kẻ giết người để bảo vệ những gốc điều vợ chồng họ trồng trước khi có công ty Long Sơn. Thậm chí, những gốc điều ấy, ngôi nhà tồi tàn ấy của họ còn có trước khi thành lập tỉnh Đak Nông (1/2004). Trước khi chồng của người đàn bà này nổ súng, suốt 8 năm trời gia đình họ nói riêng và những hộ dân ở tiểu khu 1535 nói chung bị đánh đập bởi những giang hồ đội lốt bảo vệ công ty, tài sản của họ bị cướp phá bao nhiêu lần chính họ cũng không còn nhớ rõ.

Bà Khuyên- vợ một tử tù- vợ của một kẻ giết người nhưng chính họ và rất nhiều hộ dân khác đã làm đơn khiếu nại, tố cáo suốt 8 năm những xã, huyện, tỉnh đều im lặng… Sự im lặng ấy đáng sợ và đáng kinh tởm quá! Nó khiến những phận người xuống tận cùng đáy xã hội.

Nghĩ về người đàn bà khốn cùng này mà cay đắng cho cái nghề cầm bút. Lần nào viết cũng thấy nỗi buồn… 
 
 

4 nhận xét :

  1. Ông Mai Quốc Ấn sau này chắc phải hối hận nhiều về hành động đưa ĐẶng Văn Hiến ra đầu thú và kể cả những ý kiến ông ta viết ra – kể cả trong bài này! Đáng lẽ ông ta phải hiểu kể cả thủ trưởng cơ quan điều tra như tướng Hồ Sỹ Tiến cũng không ai đảm bảo tính mạng được cho ông Hiến và khi ông ta vận động Hiến ra đầu thú thì đáng lý ông ta phải đủ sáng suốt để hiểu điều gì sẽ xảy ra với Hiến và do đó ông ta đừng làm điều đó sẽ không ân hận suốt đời! Thứ hai là ông ta không nên nhắc đi nhắc lại câu: „Hiến là hung thủ giết người“. Vì nếu các quan tòa thời có vụ án Đồng Nọc Nạn cùng quan điểm với Mai Quốc Ấn thì họ (Biện Toại, Liễu, Tia) cũng không thể được tuyên trắng án cho những người „tấn công lại chính quyền“ – mà nên nhớ đó là cưỡng chế của chính quyền, chứ ông Mai Quốc Ấn nên nhớ vụ tự cưỡng chế của Công ty Long Sơn hoàn toàn trái phép và hành vi đó có thể nói là „cướp có tổ chức“ và bắn chết (hay bắn gây chết người) cướp thì nếu là luật sư hay bào chữa cho thân chủ không ai nói thân chủ của mình giết người đâu ông Mai Quốc Ấn ạ, mà họ sẽ nói: „Thân chủ của tôi do bảo vệ bản thân, gia đình, tài sản chống trả cướp dùng bạo lực và số đông đe dọa ghê gớm và khiến cho chẳng may làm chết người thôi!!!

    Trả lờiXóa
  2. Bà Khuyên- vợ một tử tù- vợ của một kẻ giết người nhưng chính họ và rất nhiều hộ dân khác đã làm đơn khiếu nại, tố cáo suốt 8 năm những xã, huyện, tỉnh đều im lặng… Sự im lặng ấy đáng sợ và đáng kinh tởm quá! Nó khiến những phận người xuống tận cùng đáy xã hội.
    - Bạn nghĩ sao về điều này?

    Trả lờiXóa
  3. Xin chia sẻ cùng nhà báo Mai Quốc Ân nỗi buồn rằng mình bất lực...Vâng, sứ mệnh của báo chí là phơi bày, bảo vệ và chiến đấu cho Sự thật. Sự thật ở đây là những người Như Đặng Văn Hiến vô tội, chính quyền và giám đốc công ty Long Sơn là thủ phạm. Nếu phải tử hình, thì hãy tử hình tên Sửu...Tại sao côn đồ như hắn được phép lộng hành như một băng cướp giết người không ghê tay, ở nơi không có pháp luật ?... Chúc bà Mai Thị Khuyên chân cứng đá mềm và mãn nguyện...

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị chủ tịch nước xem xét và miễn tội chết cho ông Đặng Văn Hiến.

    Trả lờiXóa