Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

AI, NHÓM NÀO CHỦ TRƯƠNG PHẢI MỞ RỘNG HÀ NỘI ?


Sự kiện: Mở rộng Thủ đô 
Mở rộng Thủ đô sao đơn giản đến vậy?

Võ Văn Kiệt
Thành phố Hồ Chí Minh, 30/4/2008 

Theo tôi biết, mở rộng Hà Nội từ 921km2 lên 3.324,92km2 chỉ mới là một ý tưởng vừa mới nảy sinh trong quá trình thực hiện đồ án “Quy hoạch vùng thủ đô”. Ý tưởng đó, nếu được ủng hộ, cũng chỉ có giá trị làm tiền đề cho một công trình khoa học.

Thế nhưng, Bộ Xây dựng đã trình lên Thủ tướng Chính phủ phương án như là đã được nghiên cứu thấu đáo rồi.


Quốc hội chưa họp mà đã có nhiều vị phát biểu trên báo Vietnamnet, ngày 1/12/2007, như là chuyện đã được “thông qua” rồi: 


"Dứt khoát năm nay phải giải quyết xong quy hoạch Hà Nội. Tháng 12 này cố gắng duyệt được quy hoạch vùng thủ đô và địa giới”... “Yêu cầu Hà Nội và các bộ liên quan chuẩn bị ngay phương án quy hoạch để sớm trình Quốc hội”.

Lẽ ra, trước một việc cực kỳ hệ trọng như vậy, Bộ Xây dựng phải giải trình, dựa trên những cơ sở dữ liệu, cho thấy sự cần thiết phải mở rộng thủ đô: Trong quá trình phát triển, Hà Nội đang ách tắc ở khâu nào? Hà Nội thiếu đất? Thiếu bao nhiêu? Cho cái gì?

Trong hơn 921 km2 Hà Nội đang quản lý, đất đai đã sử dụng hết bao nhiêu? Vào những việc gì? Còn lại bao nhiêu cần thêm bao nhiêu để làm gì? Tại sao? Lợi? Hại? Lộ trình? Ngay cả thời gian lượng định cho dự báo: 20 năm, 30 năm hay 50 năm? Căn cứ vào đâu? Chuẩn mực nào? Tiêu chí nào tất cả những câu hỏi phải được giải trình bằng một đồ án quy hoạch nghiêm túc với nhiều công phu, có chất lượng.

Thay vì chứng minh bằng đồ án, Bộ Xây dựng chỉ mới trình bày với Thủ tướng Chính phủ một ý tưởng. Một ý tưởng đưa ra ở mức độ cảm tính, giống như trước đây, Bộ đề xuất phá bỏ Hội trường Ba Đình.

Quy hoạch đô thị là một lĩnh vực đa ngành, tiếp cận và xử lý nhiều phạm trù tri thức, tác động nhiều chiều đến nhiều mặt của cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển chung của đất nước.

Vì vậy, mở rộng đến đâu, mở rộng như thế nào, mở rộng để làm gì, rất cần được nghiên cứu với sự phối hợp của nhiều ngành, tham khảo và sử dụng một cách nghiêm túc những kết quả nghiên cứu lâu nay của các ngành khoa học khác, thì mới mong có được một dự báo đủ căn cứ, đáng tin cậy, có tầm nhìn lâu dài. Thế nhưng, việc đó, cho đến nay, đã không được tiến hành đầy đủ.

Thực tế xây dựng và phát triển đô thị ở nước ta trong thời gian qua cho thấy lĩnh vực “Quy hoạch đô thị” đã vượt khỏi tầm của Bộ Xây dựng. Mở rộng thủ đô là một việc lớn, trọng đại, của toàn Đảng, toàn dân, một bước đi lịch sử có quan hệ nhiều mặt trong quá trình phát triển đất nước.

Thủ đô mở rộng ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống không chỉ riêng Hà Nội, mà còn tác động mạnh, nhiều mặt, đến nhiều địa phương liên quan và, đến cả nước. Cách thức mở rộng thủ đô sẽ là một mẫu mực, một điển hình về cách nghĩ, cách làm về tiến trình đô thị hóa ở nước ta. 
Mở rộng thủ đô phải là kết quả của một công trình khoa học được khảo sát nhiều mặt, nhiều chiều, được tính toán kỹ, có phương án so sánh để có thể chọn ra một phương án khả thi.

Do đó, việc công khai trước công luận để thu thập ý kiến rộng rãi là một cách nên làm trong tiến trình dân chủ (nên chăng, cần có một website riêng, trước cho chủ trương, sau cho đồ án để các chuyên gia, kể cả người dân - đối tượng tham gia thực hiện - có diễn đàn trao đổi, qua đó chắc chắn có nhiều ý kiến thông minh giúp các nhà chuyên môn tìm ra giải pháp đúng đắn).

Kể từ khi Đảng chủ trương đổi mới, đất nước đã vượt qua khủng hoảng, nhiều lĩnh vực đã đạt được tốc độ phát triển tốt. Nhưng, về xây dựng lại chưa tạo ra được cho đất nước một bức tranh đẹp.

Có thể nước ta có nhiều đặc điểm không giống các nước khi khởi đầu tiến trình đô thị hóa. Thực tế, việc sao chép những mô hình đô thị hiện đại của các nước tiên tiến đang bộc lộ những độ vênh nhất định. Đặc biệt, thực tiễn phát triển đô thị khá “ nóng” ở nước ta thời gian qua đang bộc lộ những khiếm khuyết, báo trước khả năng có thể xảy ra “khủng hoảng đô thị”.

Bộ Xây dựng, cơ quan chuyên ngành được giao trách nhiệm, đã tỏ ra “đuối sức” trước nhiều vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra trong cơn lốc xây dựng và phát triển đô thị hiện thời.

Ai cũng biết đô thị hóa là quá trình tất yếu của công nghiệp hóa. Ở những quốc gia khác nhau, trình độ kinh tế - xã hội khác nhau, tiến trình đô thị hóa cũng khác nhau. Lựa chọn loại hình đô thị thích hợp cần xuất phát từ thực tế đời sống của các cộng đồng dân tộc Việt Nam, trình độ kinh tế - văn hóa, căn cứ vào điều kiện tự nhiên, lịch sử và xã hội Việt Nam.

Theo tôi, Thăng Long- Hà Nội với nghìn năm lịch sử phong phú; hào hùng, với văn hóa được tích luỹ nhiều đời, không phải thủ đô nào trên thế giới cũng có được. Hà Nội không nhất thiết phải lựa chọn mô hình đầu tàu kinh tế, việc mà nhiều địa phương có nhiều thuận lợi và có khả năng làm tốt hơn Hà Nội nhiều.

Mặt khác, mô hình đô thị cực lớn với động lực công nghiệp là một mô hình đô thị đã cũ, nhiều sai lầm mà phương Tây đang phải từ bỏ. Chính những thành phố có hàm lượng văn hóa cao, có đời sống đô thị giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành, có nhịp sống hợp lý, làm giàu bằng kinh tế tri thức mới là mô hình mà các nước đi trước chúng ta đang tìm kiếm.

Thủ đô Thăng Long - Hà Nội có đủ những yếu tố, đủ để xây dựng cho mình một thành phố như thế. Thay vì, chọn một mô hình đô thị khổng lồ với vô vàn vấn nạn, từ tắc nghẽn giao thông đến ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, thị trường đất đai rối loạn cản trở phát triển kinh tế như nhiều đô thị lớn trên thế giới đang gặp.

Hà Nội nên chọn cho mình mô hình một thành phố lịch sử, văn hóa, đầu tàu về khoa học- kỹ thuật tiên tiến, có quy mô vừa phải, hợp lý, có môi trường đô thị trong lành, văn minh, công bằng, dân chủ, đủ năng lực khai thác, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến của thời đại trong xây dựng, quản lý vận hành, ngõ hầu tạo dựng một môi trường sống lý tưởng.

Một mô hình đô thị không cần nhiều đất đai mà cần nhiều hơn những giá trị đạo đức, nhân văn, nhân tài và chất xám. Đấy mới chính là “Hướng nhìn - Tầm nhìn” của nghìn năm Thăng Long và của thời đại.

Lối thoát cho những bế tắc của thủ đô hiện nay, theo tôi, không phải và không chỉ nằm ở yếu tố diện tích. Dù nhỏ hơn nhiều lần, nhưng có được sự đồng thuận của toàn dân nhờ những lợi ích cụ thể mà người dân có thể đong đếm được, một số thành phố -thị xã như: Hội An (Quảng Nam), Tuy Hòa (Phú Yên), thành phố Ninh Bình... đang phát triển tốt với những bước khá vững chắc.

Lẽ ra, Hà Nội phải là nơi làm gương cho cả nước trong việc quy hoạch và xây dựng một thành phố nhân ái, văn minh mà vẫn giàu có, năng động; sẵn sàng thích ứng với mọi đổi thay của thời cuộc và tạo ra cho chính mình những bản sắc, bản sắc của một thủ đô Việt Nam.

Muốn làm được như vậy, Chính phủ cần thành lập một “Ủy ban nghiên cứu phát triển Hà Nội” với đầy đủ thành phần, tập trung chuyên gia ưu tú từ các ngành hữu quan, khảo sát đánh giá thực trạng để có đủ cơ sở khoa học giải đáp tất cả các câu hỏi.

Thủ đô của cả nước, của cả dân tộc và cả của lịch sử. Không nên và không được phép đưa thủ đô làm nơi thí nghiệm cho bất cứ mục đích gì.

Quốc hội sẽ họp vào tháng này. Một trong những vấn đề Quốc hội sẽ bàn là “Mở rộng thủ đô”. Xin xem đây là một ý kiến đóng góp từ trách nhiệm và từ dư luận.

Thành phố Hồ Chí Minh, 30/4/2008
Võ Văn Kiệt
_____________

Đăng trên báo Tiền Phong, 05/05/2008 07:12

10 nhận xét :

  1. Lãnh đạo có tâm và tầm như ông Kiệt là của hiếm nên nhiều khi ý kiến đúng đắn của ông cũng bị cho là thiểu số

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn Mỹ kia giàu có đến vậy nhưng Thủ đô DC của chúng chỉ có diện tích là 16km X 16km = 256km2. Chúng ta tự hào có Thủ đô to nhất thế giới, toàn đảng toàn quân toàn dân quyết tâm xây dựng Thủ đô đạt mục tiêu "Nông thôn mới". Quyết tâm, quyết tâm...

      Xóa
  2. Hà Đông và Sơn Tây bị xóa sổ bởi nhóm lợi ích và bọn đại gia kinh doanh bất động sản, bọn quan lại tha hóa biến chất mạo danh Đảng , mạo danh sự phát triển kinh tế đất nước ổn định và phồn vinh để rồi cùng nhau vào hùa xâu xé những bờ xôi ruộng mật, đảo lộn kinh động đến những di sản văn hóa thiêng liêng của cả một vùng đất thân yêu đã được triệu triệu trái tim của người dân Việt Nam thành kính ngưỡng mộ ! Ngài Võ Văn Kiệt gửi thư kiến nghị....cũng bị chúng coi như chưa hề trông thấy, chưa hề nghe thấy những lời tâm huyết đầy tinh thần trách nhiệm của Ngài đối với Đất nước và Dân tộc ! Một thời gian rất ngắn sau đó, Ngài Võ Văn Kiệt trở về Cõi Vĩnh Hằng !
    Nhiều năm nay, cứ mỗi lần đến Ngày " Giỗ Hà Đông-Sơn Tây", nhiều người vẫn nhớ đến lời khuyên can của Ngài Võ Văn Kiệt, và nhớ đến lời tâm tư khắc khoải của Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết về quá trình biểu quyết xóa sổ Hà Đông-Sơn Tây ! Mọi việc cũng đã an bài ! Song, tình cảm sâu nặng của muôn triệu người dân nước Việt vẫn luôn nhớ về Hà Đông-Sơn Tây, miền đất Địa Linh Nhân Kiệt ! Biết đến khi nào, đến bao giờ để TRẢ LẠI TÊN CHO HÀ ĐÔNG-SƠN TÂY ???!

    Trả lờiXóa
  3. Bài của Bác Kiệt hay quá, rất sâu sắc. Cách tiếp cận rất đúng. Liệu sau này có lại tách?

    Trả lờiXóa
  4. Có người trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình còn gào to lên ở giữa Thủ đô Hà Nội rằng : ( Đại ý) Tương lai với tầm nhìn xa hơn, các tỉnh ở xung quanh Hà Nội sẽ trở thành các vùng đệm, các thành phố vệ tinh của Thủ đô Hà Nội ! Chắc hẳn sẽ có kẻ " mưu toan đốt đền " khi muốn gọi cả vùng đồng bằng Bắc Bộ là....Thủ đô Hà Nội !!!
    Mưu toan xây dựng Tháp truyền hình to nhất, cao nhất châu Á; Tượng Phật cũng phải to nhất châu Á ! Không biết sẽ còn bao nhiêu thứ được những kẻ rồ dại mong muốn đạt kỷ lục TO NHẤT CHÂU Á ?!

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết - xin lỗi, nghĩ do một phụ tá thân cận của Võ Văn Kiệt thảo - nói đúng những vấn đề cơ bản coi như điều kiện tiên quyết cho chất lượng tối ưu của một xã hội. Cốt lõi của điều kiện đó là tôn trọng Con Người. Thế mà, cơ chế và thể chế của ta lại hoàn toàn đi ngược lại. Lợi ích riêng là động lực và nền tảng của cơ cấu và vận hành xã hội. Mọi thứ, kể cả hiến pháp và pháp luật, đều là công cụ của lợi ích riêng đó. "Hà Nội mở rộng" là bằng chứng hùng hồn bậc nhất cho sự phản khoa học và vô nhân đạo của tính vị kỷ đểu cáng và nhơ bẩn. Nhân Dân nhận chân được sự thật cay đắng ấy rồi. Xóa bỏ nghịch lý của mọi nghịch lý đó sao đây ?...Trong cá chóp bu hiện tại, ai thấy được nhu cầu bức thiết sống còn đó, để cứu vãn tình thế, khi chưa quá muộn ?...Cụ tổng Trọng có dám xử trảm tên trùm của những ông trùm tham nhũng đã hiện nguyên hình ? Những giọt nước mắt xưa còn hay mất...?...

    Trả lờiXóa
  6. Vao thờiđiểm QH vừa bị bắt phải bỏ phiếu lại và phải tán thành.Một anh lái xe của VPTWW chở tôiđi Đố sơn,nói Chú cứ tin đi, khi họ đã chia chác đất dai xong họ sẽ bỏ phiếu tách ra cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  7. Đât là kết quả của sự liên kết giữa Nhóm Lợi Ích (bất chính) với một nhóm Quyền lực tha hóa.

    Trả lờiXóa
  8. Tập đoàn mafia có khả năng chi phối cả BCT . Như các tay trẻ tuổi Nguyễn văn Dương , Phan Sào Nam, Vũ Nhôm, Út Trọc lèo lái được cả tướng CA . Xem ra hệ thống chính trị có một đường mạch rỗng xuyên suốt mà nhóm lợi ích có thể khai thác nếu biết cách !

    Trả lờiXóa
  9. các bạn mở qui hoạch địa danh hà nội ra mà xem : đúng hình một con chó đang quay đầu về phương bắc

    Trả lờiXóa