Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

CUỐN SÁCH VỀ HẢI CHIẾN GẠC MA VỪA ĐƯỢC PHÁT HÀNH


Cuốn sách Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử.

Sách Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử
lời tri ân của những người đang sống

An Nhiên
Giáo dục VN
08:55 04/07/18

(GDVN) - Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử là cuốn sách đặc biệt với mục đích tri ân và kể lại câu chuyện ít được nhắc tới về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh.

Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử là cuốn sách đặc biệt do First News khởi xướng từ đầu năm 2014 với mục đích tri ân và kể lại câu chuyện ít được nhắc tới về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì biển đảo tổ quốc vào ngày 14/3/1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma (tiếng Anh là Johnson Cliffs) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Sau bốn năm ròng rã, với sự tham gia biên soạn của 68 người, gồm các tướng lĩnh, nhà nghiên cứu sử học, các nhà báo, các cựu chiến binh Gạc Ma, cuốn sách đã được chỉnh sửa hàng trăm lần, với 48 lần biên tập, cập nhật, qua 14 nhà xuất bản, cuối cùng Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử cũng vừa được cấp phép phát hành, kịp ra mắt bạn đọc nhân tháng tri ân Anh hùng - Liệt sĩ (27/7).

Đây là cuốn sách được báo chí trong và ngoài nước, cũng như mạng xã hội, đề cập và tranh luận nhiều nhất trước khi sách được cấp phép…

Hàng trăm câu chuyện xúc động và nước mắt đằng sau hành trình thực hiện cuốn sách này…

Trong hành trình đó, để cho câu chuyện 64 liệt sĩ Gạc Ma lan tỏa rộng rãi tới bạn đọc Việt Nam, First News – Trí Việt đã lên ý tưởng, vận động tổ chức thành công cuộc đấu giá Bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử của họa sĩ Bùi Lệ Trang trong 49 ngày để giúp đỡ cho 64 gia đình liệt sĩ, các cựu chiến binh Gạc Ma.

Sau đó, cùng Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Đại lễ Tưởng niệm Cầu siêu cho 64 liệt sĩ Gạc Ma, các tử sĩ Hoàng Sa tại chùa Vĩnh Nghiêm ngày 22/7/2015 với hơn 3.000 người tham dự.

Nhóm biên soạn đã tổ chức các cuộc phỏng vấn trực tiếp 22 người lính “Gạc Ma” còn sống và 9 cựu chiến binh Gạc Ma bị Trung Quốc bắt vào ngày 14/3/1988 như Thượng úy Nguyễn Văn Chương, Trương Văn Hiền, Dương Văn Dũng, hồi ký viết tay của cựu binh Lê Hữu Thảo.

Đặc biệt, trong bài Bị mổ sống trong nhà giam Trung Quốc, nhóm biên soạn đã phỏng vấn có ghi âm trực tiếp từng cựu tù binh “Gạc Ma”… 
.
Tổ chức thành công cuộc đấu giá Bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử 
của họa sĩ Bùi Lệ Trang.

Ngày 14/3/1988, trong khi đang làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền tại đảo nổi san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, những chiến sĩ Hải quân Việt Nam, không hề có vũ khí phòng vệ, đã phải hứng chịu những loạt đạn pháo 37mm, 100mm hạ nòng bắn thẳng hết sức tàn bạo và dã man của Hải quân Trung Quốc, nhằm tàn sát và ngăn cản họ bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng khẳng định, giữ gìn phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Những người chiến sĩ Hải quân Việt Nam trong nỗ lực tuyệt vọng giữa làn đạn pháo dồn dập, xối xả của quân Trung Quốc đã cùng nắm tay nhau kết thành một vòng tròn quyết tâm bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu úy Trần Văn Phương trước khi hy sinh đã hô to:“Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo”.

Vòng tròn bất tử đó đã trở thành một huyền thoại bi thương lay động lòng người và mãi mãi còn là một nỗi đau đớn bi tráng trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Máu các chiến sĩ đã nhuộm đỏ biển Đông. Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng bất hợp pháp thành căn cứ quân sự hiện đại từ đó đến giờ.

64 chiến sĩ của chúng ta đã vĩnh viễn không bao giờ trở về, hài cốt còn nằm lại dưới đáy biển sâu suốt 30 năm qua.

9 chiến sĩ bị Trung Quốc bắt và mang về Đảo Hải Nam rồi giam cầm trong nhà tù Trung Quốc, sau hơn ba năm mới được trao trả.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, đồng thời, tôn vinh và trân trọng ghi ơn những chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, First News - Trí Việt nhiều năm liền đã tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử với hy vọng tái hiện lại khoảnh khắc bi hùng ở cụm đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao sáng 14/3/1988.

Để thực hiện cuốn sách này, First News - Trí Việt đã tìm cách liên lạc và tổ chức nhiều chuyến đi về các địa phương gặp gỡ các nhân chứng lịch sử trở về từ Gạc Ma, thân nhân các gia đình liệt sĩ để thu thập tư liệu, hình ảnh và ghi chép lại những ký ức bi tráng, từ đó lắp ghép nên bức tranh Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử hoàn thiện và trung thực.

Sách do Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh Hùng Lực Lượng vũ trang Nhân Dân – Ủy viên Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam chủ biên, và các cố vấn:

Thiếu tướng - Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, ông Đào Văn Lừng - Nguyên Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương, Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc Hội. 

An Nhiên

2 nhận xét :

  1. Vua của những kẻ ngu thường có nhiều quần thần nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Xin ngàn lần tri ân First News - Trí Việt. Thế mới là làm sách. Người dân Việt Nam nào cũng như Thiếu úy Trần Văn Phương: "Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo". Nhất định không để mất Cơ đồ xây dựng bằng núi xương sông máu vào tay bá quyền !...

    Trả lờiXóa