Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

TS. TRẦN ĐỨC ANH SƠN GỬI THƯ NGỎ CHO 496 ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

TS. Trần Đức Anh Sơn, Viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng

Thư ngỏ gửi 496 Đại biểu Quốc hội
nước CHXHCN Việt Nam (Khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2020)


Trần Đức Anh Sơn
5-5-2018 
 
Thưa quý vị đại biểu Quốc hội!

Hôm nay là ngày 5/6/2018, còn đúng 10 ngày nữa, quý vị bấm nút thông qua dự luật có tên Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (gọi nôm na là “dự luật đặc khu”), để dự luật này trở thành luật và có hiệu lực thực thi ở 3 “đặc khu”: Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Theo tôi, đây là một việc rất hệ trọng, có thể gây hậu quả khôn lường và lâu dài cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam.

Vì thế, tôi – Trần Đức Anh Sơn – một công dân Việt Nam xin gửi Thư ngỏ này đến quý vị để bày tỏ ý kiến cá nhân và đề nghị một số vấn đề với quý vị liên quan đến việc bấm nút thông qua dự luật nói trên.

Thưa quý vị đại biểu Quốc hội!

Suốt 2 tuần qua, thông qua báo chí, mạng xã hội và các diễn đàn tranh luận công khai trong cả nước, hẳn quý vị đã biết “dự luật đặc khu” nói trên đã tạo ra phản ứng bất bình trong phần lớn người dân Việt Nam ở trong nước và kiều bào người Việt ở nước ngoài.

Những thăm dò không chính thức do nhiều cá nhân tổ chức trên mạng xã hội, cùng ý kiến của nhiều tầng lớp nhân dân, từ tầng lớp trí thức (học giả, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, chuyên gia kinh tế…), nhà hoạt động xã hội, sinh viên – học sinh, cho đến tầng lớp cần lao (công nhân, nông dân, người lao động tự do…), cho thấy đa phần người Việt Nam ở trong và ngoài nước phản đối dự luật này, nhất là đối với điều khoản “cho người nước ngoài thuê đất ở các đặc khu đến 99 năm”.

Chính ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, cũng thừa nhận với báo chí bên hành lang Quốc hội vào sáng 4/6/2018 là “vấn đề cho thuê đất đặc khu đến 99 năm đối với trường hợp đặc biệt đã gây ra ‘làn sóng khủng khiếp’, nhiều ý kiến tâm tư, tin nhắn, cuộc gọi, thư từ gửi đến Thủ tướng” [Thủ tướng: Việc cho thuê đất đặc khu 99 năm gây ra “làn sóng khủng khiếp”]. Điều đó có nghĩa là giới lãnh đạo Việt Nam và quý vị đại biểu Quốc hội đã biết rõ “lòng dân” đối với “dự luật đặc khu” này.

Thưa quý vị đại biểu Quốc hội!

Nguy cơ và những tác hại khôn lường tiềm ẩn trong “dự luật đặc khu”, sự lỗi thời, không cần thiết của việc thành lập các đặc khu kinh tế ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, đã được các chuyên gia kinh tế, các nhà trí thức, những người yêu nước Việt Nam có kiến thức và chính kiến… phân tích và mổ xẻ qua nhiều bài nghiên cứu, bài báo, bài trả lời phỏng vấn… đăng tải trên báo chí chính thống do Nhà nước quản lý và trên các diễn đàn, trên mạng xã hội, mà tôi tin chắc là quý vị đã đọc, đã biết, đã nắm thông tin. Vì thế, tôi thấy không cần thiết phải nhắc lại trong Thư ngỏ này.

Ở đây, tôi chỉ tóm lược những ý chính đã được nhiều người phân tích, mổ xẻ về sự bất cập của dự luật này. Đó là nếu dự luật này được thông qua, trở thành luật và có hiệu lực thực thi, thì nó sẽ tạo ra những hệ lụy sau:

– Không hiệu quả, gây lãng phí kinh tế (với số tiền dự kiến đầu tư để “lót ổ”, từ dùng của PCT Quốc hội Uông Chu Lưu, lên đến hơn 1,6 triệu tỉ VNĐ) do tính lỗi thời của các đặc khu trong bối cảnh kinh tế – xã hội Việt Nam và trong mối tương quan với nền kinh tế trong khu vực và kinh tế thế giới thời kỳ hậu toàn cầu hóa;

– Khả năng người Trung Quốc sẽ thuê đất các đặc khu với nhiều điều kiện ưu đãi, rồi biến những nơi này thành các “tiểu China” trong lòng lãnh thổ Việt Nam, nơi chứa chấp một lượng lớn di dân Trung Quốc đến “ăn đời ở kiếp” và có thể tiến hành những hoạt động gây phương hại cho kinh tế, xã hội, an ninh trật tự và chủ quyền quốc gia của Việt Nam; thậm chí có thể làm biến đổi giống nòi của người Việt qua các việc kết hôn (chính thức và phi chính thức) với người Việt;

– Biến những nơi này thành những cứ điểm kinh tế của ngoại bang, có thể là những cứ điểm quân sự ngầm, tồn tại hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, để đến khi có chiến tranh giữa Việt Nam với các nước đang nắm quyền kiểm soát các đặc khu này, thì đó là những “bàn đạp” để tấn công chúng ta ngay trong lòng đất nước của chúng ta;

– Người dân ở những nơi sẽ trở thành đặc khu này sẽ bị mất đất, sẽ trở thành di dân, tha hương ngay trên mảnh đất mà tổ tiên họ đã dày công khai phá và trao truyền cho các thế hệ cha ông và cho chính họ trong hàng trăm năm qua. Họ sẽ trở thành những kẻ làm thuê khốn cùng cho ngoại bang bằng những nghề hạ tiện nhất mà ngoại bang không làm, để kiếm sống một cách tủi nhục trên chính quê hương mình;

……

Thưa quý vị đại biểu Quốc hội!

Vì những hệ lụy trên (và nhiều hơn thế), tôi tha thiết mong quý vị sẽ cân nhắc để KHÔNG bấm nút thông qua “dự luật đặc khu” này.

Tôi biết, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội đã huỵch toẹt “Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không không thể không ra luật” [Chủ tịch Quốc hội: Phải bàn để ra được luật đặc khu], có nghĩa là quý vị phải làm sao để dự luật phải trở thành luật.
.

Tôi cũng biết trong số 496 vị đại biểu Quốc hội khóa XIV, thì có hơn 470 vị là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều đó có nghĩa là một khi Đảng đã quyết thì các đảng viên phải tuân thủ. 
 
Tôi cũng biết nhiều vị trong số quý vị đang đóng rất nhiều vai: vừa là đại biểu Quốc hội (lập pháp), vừa là thành viên của Chính phủ (hành pháp) và các cơ quan thừa hành các cấp; vừa là đảng viên kiên định với đường lối của chủ nghĩa Mác – Lênin, lại vừa là những “mắc xích ngầm” của nhóm lợi ích trong guồng quay của chủ nghĩa tư bản thân hữu và hoang dã… Vì thế, quý vị sẽ khó vùng vẫy để thoát ra khỏi những mối quan hệ này và bấm nút theo chính kiến và lương tri của mình.
.

Nhưng tôi nghĩ, tuy là đảng viên, nhưng quý vị lại đang là đại biểu Quốc hội, và theo Điều 69 của Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, thì: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước”. Vì vậy, khi ra Quốc hội, quý vị phải đại diện cho DÂN, cho NƯỚC, chứ không phải đại diện cho Đảng. Quý vị cứ thực hiện trách nhiệm đảng viên của mình ở trong các tổ chức, các diễn đàn, các chương trình nghị sự của Đảng. Còn ở đây, tôi tha thiết đề nghị quý vị hãy đặt vai trò của đảng viên sau vai trò của đại biểu của DÂN, của NƯỚC, khi tự mình bấm nút THÔNG QUA hoặc KHÔNG THÔNG QUA dự luật này.

Sau cùng, nếu quý vị, vì lý do bất khả kháng mà phải bấm nút THÔNG QUA dự luật này, thì xin quý vị hãy nhớ rằng: danh sách 496 vị đại biểu Quốc hội khóa XIV này đã được nhân dân BIẾT RÕ (với tên tuổi, quê quán, năm sinh tháng đẻ, nghề nghiệp, chức vụ…) thông qua (một trong những) link như thế này: KẾT QUẢ BẦU CỬ QUỐC HỘI KHÓA XIV.

Nhân dân sẽ nhớ rất rõ không chỉ từng vị đại biểu, mà cả thân nhân (mẹ cha, vợ chồng, con cái… của quý vị) thông qua sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, mạng xã hội. Rồi, họ sẽ “dựng bia muôn đời” cho quý vị như người Trung Hoa xưa đã dựng tượng Tần Cối trước mộ Nhạc Phi để cho hậu thế phỉ nhổ.

Cũng vì thế, tôi có một đề nghị như sau: Chắc chắn Quốc hội sẽ không công bố ai bấm nút THÔNG QUA, ai bấm nút KHÔNG THÔNG QUA dự luật này. Vì thế, tôi kính mong những vị đại biểu đã bấm nút KHÔNG THÔNG QUA hãy tự công khai danh tính của mình với nhân dân, dưới bất kỳ hình thức nào có thể, để người dân biết được ai đã bấm nút vì DÂN, ai đã bấm nút vì Đảng. Vì trong trường hợp này, “ý Đảng” không phải là “lòng DÂN”.

Tôi là một người học Sử và đã nghiên cứu lịch sử Việt Nam trong suốt 30 năm qua. Nay, tôi bắt đầu học làm người chép Sử. Tôi nguyện sẽ ghi chép trung thành tất cả những gì mà tôi có thể ghi chép được về giai đoạn hiện nay của lịch sử nước nhà để lưu lại cho đời sau.

Và, một trong những việc đầu tiên mà tôi bắt tay vào việc chép Sử này là tìm mọi cách, mọi phương tiện, mọi kênh thông tin… để biết được vị đại biểu Quốc hội nào bấm nút THÔNG QUA, vị đại biểu nào bấm nút KHÔNG THÔNG QUA “dự luật đặc khu” vào ngày 15/6/2018 để chép lại vào lưu truyền cho các thế hệ sau.

Vì thế, tôi kính mong những vị đại biểu bấm nút KHÔNG THÔNG QUA hãy vui lòng cung cấp danh tính cho tôi, hoặc thông qua các bạn bè tôi bằng bất kỳ hình thức nào tiện lợi nhất cho quý vị. Chúng tôi sẽ lập một danh sách riêng để cho NHÂN DÂN trân trọng, ghi nhớ và tri ân quý vị vì đã hành xử đúng với vai trò của một NGƯỜI ĐẠI BIỂU CỦA NHÂN DÂN, và để cho đời nay và muôn đời sau BIẾT mà không bêu riếu quý vị, không bêu riếu gia đình, gia tộc và quê hương quý vị.

Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe và tỉnh táo.

Kính thư.

14 nhận xét :

  1. Cảm ơn ông. Tôi ( và có thể nhiều người ) rất mong được đọc danh sách do ông lập ra.
    Kính chúc ông mạnh khỏe làm được nhiều việc ích nước lợi dân.
    Trạn trọng

    Trả lờiXóa
  2. Bà chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và ông phó chủ tịch Uông Chu Lưu muốn công khai sức ép của ông Trọng trong hậu trường chính trị.
    Trong khi đó thì ông Trọng đã phớt lờ lời kêu gọi của các nhân sĩ trí thức phải công khai tài sản của cá nhân ông!

    Trả lờiXóa
  3. Ủng hộ anh Sơn. Anh nói lời của nhân dân Việt chúng ta.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi tin vẫn còn nhiều "người" trong Quốc hội yêu nước Việt !

    Trả lờiXóa
  5. Ôi những lời tâm huyết đáng lưu sử xanh.

    Trả lờiXóa
  6. Rất đúng,cần nhiều trí thức nữa lên tiếng để họ chùn tay.

    Trả lờiXóa
  7. Anh hùng cái thế nào trừ gian diệt bạo???

    Trả lờiXóa
  8. Cũng là một ý kiến rất hay!

    Trả lờiXóa
  9. Một ý kiến quá hay, một lối thoát cho các ĐBQH đang còn lương tri.

    Trả lờiXóa
  10. ..."một trong những việc đầu tiên mà tôi bắt tay vào việc chép Sử này là tìm mọi cách, mọi phương tiện, mọi kênh thông tin… để biết được vị đại biểu Quốc hội nào bấm nút THÔNG QUA, vị đại biểu nào bấm nút KHÔNG THÔNG QUA “dự luật đặc khu” vào ngày 15/6/2018 để chép lại vào lưu truyền cho các thế hệ sau."

    Hoan hô một ngàn lần, tôi rất khâm phục phương pháp làm việc của TS Trần Đức Anh Sơn: Dân chúng cần phải biết ai là đại biểu bấm nút THÔNG QUA, và ai bấm nút KHÔNG THÔNG QUA - để theo đó mà được dân tưởng thưởng xứng đáng.

    Đại biểu bấm nút THÔNG QUA hãy nhớ, qua kỳ bấm nút bán nước này, các ông bà sẽ thành nổi tiếng khắp năm châu, ngay cả con cái cháu chắt của các ông bà đi đến đâu là người đời cũng ồ lên chỉ chỏ: cha nó (hay mẹ nó) bấm nút bán nước đó!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đề nghị nhân dân các địa phương hãy chuẩn bị "quà" để đón chào các ĐBQH địa phương mình "hoàn thành nhiệm vụ" trở về.

    Trả lờiXóa
  12. Các vị ĐBQH hãy cố gắng xứng đáng là CON DÂN ĐẤT VIỆT!

    Trả lờiXóa
  13. Lịch sử Việt Nam chỉ coi các đại biểu quốc hội là con cháu nước Việt. Là con cháu, thì không được phép phản bội Đất nước mình, không được phép không vâng lời Nhân Dân đã sản sinh và ôm ấp mình !...

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn và trân trọng những lời tâm huyết của tác giả Trần Đức Anh Sơn.

    Trả lờiXóa