Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

SAI PHẠM TẠI THỦ THIÊM CHÍNH LÀ TỘI ÁC


SAI PHẠM TẠI THỦ THIÊM CHÍNH LÀ TỘI ÁC

Nhà báo Nguyễn Tường Minh
24 - 6 - 2018


Trước, trong và sau khi Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dành 6 giờ đồng hồ để đối thoại với người dân Thủ Thiêm, tôi đã không vội vã viết về Thủ Thiêm. Bởi tôi không muốn a dua theo các dòng sự kiện, mà tôi muốn dùng ngòi bút độc lập của mình viết nên sự thật. Bây giờ là thời điểm...

👉 ĐỐI THOẠI DÂN THỦ THIÊM

Trước hết, tính tôi không quen nịnh bợ lãnh đạo nhưng khi chứng kiến cách mà ông 2 Nhân đối thoại với người dân Thủ Thiêm, tôi nghĩ ông đang nói thật từ đáy lòng mình. Chính trị gia luôn thận trọng, nhất là thông thường họ không chọn sách lược đối thoại với người dân đang bức xúc - đa phần họ sợ. Thế mà ông 2 Nhân lại chọn cách tập hợp mọi bức xúc lại để "đối thoại", đấy là một hành động dũng cảm không xây dựng bằng ý thức chính trị, mà đó là ứng xử rất thật tâm khi ông ta nắm rõ vấn đề, khôn ngoan và bản lĩnh.

Tuy nhiên, để giải được vấn đề Thủ Thiêm và NÚT THẮT LỊCH SỬ tại đây, tôi nghĩ ông 2 Nhân và các đồng sự của mình không chỉ thay mặt chính quyền TP.HCM lắng nghe bức xúc, đền bù lại cho người dân những gì thuộc về họ, mà công bằng hơn, TP.HCM và Trung ương cần sớm xử lý vấn đề một cách gốc rễ, toàn diện hơn.

Với tôi, một nhà báo trên 12 năm tiếp cận vấn đề Thủ Thiêm, từng nhiều năm làm việc trong cơ quan Đảng, tôi đã đọc trên 800 trang tài liệu về vùng đất đầy oan khuất này, tôi nhận thấy đã đến lúc lãnh đạo Trung ương và TP.HCM cần dũng cảm "lật ngược" bức màn tối tại vùng đất này một cách mạnh mẽ nhất vì trong Thủ Thiêm có "án chồng án", "sai phạm chồng lên sai phạm", "sai phạm che giấu tội ác". Nó tiềm ẩn một đại án siêu nghiêm trọng rút ruột Nhà nước lớn nhất từ trước đến nay, khi mà nhóm tư bản thân hữu cấu kết cùng các quan chức chính quyền thoái hóa biến chất. Chúng không chỉ cướp lấy tài sản của nhà nước và nhân dân (đất đai), mà nguy hiểm hơn, chúng ngang nhiên cướp lấy niềm tin của người dân, ngụy tạo biến nhiều người dân Thủ Thiêm từ những người hiền lành có tài sản trở thành bóng ma sống vật vờ bên rìa thành phố. Không ít người dân Thủ Thiêm trong suốt mười mấy năm qua đã tự sát, có người hóa điên, có người nằm liệt giường, có người bị quy chụp thành tội phạm "phản động".... Cũng trong ngần ấy năm, không ít những bà mẹ ở tuổi già khóc vật vã đến mức kiệt sức, đau bệnh triền miên và sống lay lắt xin ăn trong chặng đường được đối thoại với Bí thư 2 Nhân ngày nay. 

Tất cả điều đó cho thấy ở Thủ Thiêm đang tồn tại thứ TỘI ÁC chứ không nên coi là SAI PHẠM đơn thuần, thưa Bí thư 2 Nhân !

👉 GIẢI PHÁP

Để giải quyết tận gốc vấn đề Thủ Thiêm, theo tôi cần xử lý toàn diện như sau:

1/ Sau khi chính quyền lắng nghe chung người dân Thủ Thiêm, cho từng hộ kiến nghị riêng hoàn cảnh của mình và giải quyết tận gốc. Phải đền bù cả tài sản HỮU HÌNH và VÔ HÌNH trong mười mấy năm qua cho họ. Chính quyền nên dùng nhân tâm và công bằng để bù đắp cho nạn nhân Thủ Thiêm, dẫu biết máu và nước mắt không bao giờ chảy ngược.

2/ Đề nghị các cơ quan Trung ương sớm Kết luận nghiêm minh, công khai các sai phạm của giới chức điều hành quản lý Nhà nước về Thủ Thiêm. Sớm ban hành các quyết định thu hồi và hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền, sai nguyên tắc, vô lý. Hủy bỏ các thương vụ "Nhà nước cho không đất đai" cho các doanh nghiệp mafia sân sau quan chức và tịch thu các lô đất mà quan chức đang đứng tên (hoặc nhờ người đứng tên) - đó là tài sản tham nhũng.

3/ Trung ương cần sớm Khởi tố vụ án siêu nghiêm trọng liên quan đến các sai phạm, sớm "lôi đầu" các tay quan chức đã nhúng chàm tại Thủ Thiêm ra ánh sáng công lý. Chính bản án xử các QUAN THAM sẽ là câu trả lời tốt nhất khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật, trả lại niềm tin của dân vào Đảng bộ, chính quyền tại TP.HCM. Bản án này cũng sẽ chấm dứt thứ quyền lực vô hình đang bao trùm Thủ Thiêm, che giấu sự thật suốt thời gian qua.

4/ Để tạo nguồn thu cho ngân sách TP.HCM vốn dĩ đang theo chiều hướng kiệt quệ trong những năm qua, thiết nghĩ Nhà nước cần mạnh tay thu hồi những lô đất cấp theo các mức giá rẻ mạt, hoặc theo hình thức BT cho không doanh nghiệp. Nhà nước cũng cần truy thu các khoản thuế mà các ông đại gia mafia ôm đất Thủ Thiêm đầu cơ nhưng "quên đóng". Đã đến lúc giữa các doanh nghiệp cần công bằng, loại doanh nhân "lấy không đất" Thủ Thiêm phải trả lại đất và tiền cho nhân dân và chính quyền TP.

Tất cả những quan chức nào từng nhúng chàm tại Thủ Thiêm, tôi nghĩ nên bị đình chỉ chức vụ hoặc điều chuyển công tác khác trước khi bị lôi đầu ra ánh sáng công lý. Chúng ta không nên để bọn quan tham ngồi phè phỡn, dùng quyền lực để tiếp tục che giấu những tội ác mà chúng đã gây ra.

Kính chúc các đồng chí trong chuyên án về Thủ Thiêm dồi dào sức khỏe, thành công trong công cuộc lấy lại niềm tin người dân. Các đồng chí yên tâm, dân sẽ vui khi chứng kiến đại án Thủ Thiêm. Nhà nước sẽ sớm thu lại đất đai, tài sản trị giá không dưới 30 - 40 tỷ USD, bán đấu giá sẽ thu về ngân sách dồi dào cho TP chúng ta.

Chỉ có quan tham và bè lũ của chúng sẽ sợ hãi, bày ra mọi lý do để bưng bít. Đúng không anh 2 Nhựt, anh 3 Đua, anh 4 Huy, anh 5 Tín, anh 6 Cang... ??? 


9 nhận xét :

  1. Những giải pháp của nhà báo Tường Minh nhiều người biết rồi,Nhưng sẽ chả có chuyện như nhà báo hy vọng .
    Chỉ cần 1/2 giải pháp đó thôi thì may mắn cho con dân nước này rồi.
    Cá với nhà báo là vụ việc rồi sẽ chả có chuyện đền bù chỉ cần 1/2 thiệt hại oan ức đâu .
    Tất cả là rút kinh nghiệm .

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn biết rằng tui có chung nhận định với nhà báo Nguyễn Tường Minh về Ông Nguyễn Thiện Nhân nhưng lại không hoàn toàn đồng ý với giải pháp dành cho những kẻ làm nên “tội ác” mang tính lịch sử, bởi lẽ, 20 năm Người dân Thủ Thiêm phải sống trong đau khổ ấy sẽ là bao nhiêu phần của một đời người?! và cũng bởi lẽ, hậu quả của Thủ Thiêm ngày hôm nay rõ ràng là "Tội Ác" không thể dung tha! Đã là tội ác thì nhất định sẽ phải trừng trị những kẻ đã gây ra nó! Tuyệt đối không có chuyện "chuyển công tác với những kẻ nhúng chàm", Thủ Thiêm đâu thiếu người tài đức...Tàn ác tới mức người đọc chưa một lần đọc hết nổi một bài viết nào về Thủ Thiêm, có lần, mới chỉ nhìn vào bức ảnh (báo lề đảng) là mắt lại nhòa đi trong nước mắt, rồi phải lật trang khác mặc dù trong lòng luôn bị dày vò một cách bất lực mỗi khi những hình ảnh Người dân Thủ Thiêm (chưa một lần gặp mặt) hiện lên; đấy là chưa kể tới chuyện chúng đã “dối đảng, lừa dân” Phản bội đất nước, …. Trời sao có thể dung, đất sao có thể tha cho chúng được đây, trừ khi, nhóm lợi ích của chúng còn quá mạnh mới mong 'khống chế' được người thực thi luật pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân ông nhân đã bị nhóm lợi ích tại TP HCM dìm cho không ngóc đầu lên được. Phải bật khỏi TP thì mới vào được TƯ. Hơn ai hết, ông quá hiểu những thủ phạm gây ra thảm cảnh cho Thủ Thiêm, cho TP HCM là ai? Nhưng tôi tin ông chẳng thể làm được những điều mà Tường Minh và người dân TP HCM ao ước.

      Xóa
    2. Chu di cửu tộc của lũ quan tham mới có được công lí cho Người dân Thủ Thiêm! Có đúng không anh 2 Nhựt, anh 3 Đua, anh 4 Huy, anh 5 Tín, anh 6 Cang... ??? Cám ơn Nhà báo Nguyễn Tường Minh! Cám ơn Tễu!

      Xóa
  3. Hủy bỏ các thương vụ "Nhà nước cho không đất đai" cho các doanh nghiệp mafia sân sau quan chức và tịch thu các lô đất mà quan chức đang đứng tên (hoặc nhờ người đứng tên).
    Ý tưởng rất hay. Các quan tham và nhóm Mafia ở đây chỉ là thiểu số, nhân dân mới là đa số. Mấy tên này có bị tịch thu tài sản, bị cho "vào lò' chúng cũng không thể đủ sức lật đổ chế độ...
    Đối với đa số dân oan nếu không được giải quyết thỏa đáng thì đa số này có thể làm chìm thuyền làm tan tành chế độ, xin đừng quy kết cho thế lực thù địch phản động xúi dục kích động mà chính là người dân tự phát đứng lên bảo vệ tài sản tính mạng và cuộc sống của họ.
    BT Nguyễn Thiện Nhân hãy sáng suốt tỉnh táo làm việc vì dân không vì nhóm lợi ích.

    Trả lờiXóa
  4. Càng chống tham nhũng dân càng phải đóng thuế nhiều hơn và giá cả cứ theo đó mà tăng.

    Trả lờiXóa
  5. Liệu Nguyễn Thiện Nhân trở thành Nguyễn Đức Chung thứ hai?
    Hay là các quan chức cộng sản đều được đào tạo để trở thành "Nguyễn Đức Chung"?

    Trả lờiXóa
  6. Cái mong muốn của Nhà báo thì dân đã muốn có từ rất lâu rồi. Chả ăn thua gì đâu - Đấy rồi xem; Ông nào cũng hùng hồn thế thôi vì tư duy nhiệm kỳ nên cố mà mị dân cho nó lành. Nhưng! sao các Nhà báo giờ mới thấy lên tiếng, nếu ngay từ khi cái mưu đồ này được phơi bày mà được báo giới quan tâm thì tập đoàn Mafia đỏ không thể lũng đoạn đến mức như thế này đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Hòa cả làng thôi ! Nguyễn Thiện Nhân không thể không tuân thủ luật chơi chung, mà Lê Thanh Hải đã biết lạm dụng một cách đại giỏi. Trông chờ vào tình thương của kẻ quyết trấn lột mình - nguồn sống của nó - chỉ là tội nghiệp và hài hước...Phải lấy lại quyền làm chủ, tóm lấy và trừng trị tên trấn lột...

    Trả lờiXóa