Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2018

Nguyễn Đăng Hưng: TÔI ĐI VIẾNG MỘ ALEXANDRE DE RHODES (Bài 2)

4 - 6 - 2018

TÔI ĐI VIẾNG MỘ ALEXANDRE DE RHODES
TẠI ISFAHAN, IRAN VÀ TẠO ĐIỀU KIỆN LẬP BIA TRI ÂN

(Phần 2 tiếp theo)

Chúng tôi từ giả ông Arman Simonian, giám đốc khu nghĩa địa, niềm nở cám ơn ông, hẹn sau khi xong thủ tục với Ban Giao dịch công chúng của nhà nhà thờ VANK và Cục Quản Lý Văn hóa, tôn giáo thành phố Isfahan sẽ trở lại bàn thêm.

Sáng hôm sau chúng tôi đến giáo đường Thiên chúa VANK là gặp ngay người chủ nhiêm Ban Giao dịch Dân chúng. Ông này trả lời ngay là nhà thờ đã xem nội dung văn bia, chỉ cần chính quyền thành phố bật đèn xanh là xong.

Chúng tôi cũng đã tìm đến cửa thứ ba là Cục Quản Lý Văn hóa cách nhà thờ Vank không xa lắm. Cục này là một cơ quan có cơ sở khang trang, có ban thư ký túc trực. Người thư ký (nam) cho chúng tôi hay là ông chủ nhiệm đi vắng có việc và yêu cần chúng tôi kiên nhẫn chờ nhiều lắm là 20 phút.

Lưu niệm cùng Giám đốc Cục Quản Lý Văn hóa thành phố Isfahan.

Nhưng chỉ sau 10 phút là ông Giám đốc xuất hiện, ân cần mời chúng tôi vào văn phòng bên cạnh. Văn phòng khá trang nghiêm rộng rãi. Phía sau ghế ngồi của giám đốc có ảnh hai vị lãnh dạo nhà nước Hồi giáo là các cố lãnh đạo tối cao Ayatollah Ruhollah Khomeini và đương kim lãnh đạo Ayatollah Ali Khamenei.

Sau khi nghe chúng tôi giải thích chuyến đi và tham khảo nội dung văn bản bia sắp dựng, ông tỏ vẻ rất hài lòng. Nghe tôi bảo là tôi đã từng có sinh viên, nhất là nghiên cứu sinh tiến sỹ người Iran tại Đại học Liège, ông rất vui bảo đang có người cháu cũng đang du học tại Bỉ. Ông nói việc này không cần văn bản cho mất thời gian, chỉ cần nhà thờ Vank đóng con dấu vào nội dung bài văn bia là được. Rồi ông điện thoại ngay cho nhà thờ Vank cùng ban quản lý nghĩa địa xác nhận đồng tình của Cục Quản Lý Văn hóa thành phố.

Ông cũng vui vẻ chụp hình lưu niệm cùng tôi và chúc chúng tôi thành công trong công việc...

Như vậy việc dựng bia không phải là động tác giản dị, phải qua 3 cửa nhưng không cửa nào chúng tôi gặp trở ngại... Từ cấp cao cho đến cấp thấp, tôi không thấy có dấu hiệu vòng vo, vòi vĩnh như thường thấy ở Việt Nam !

Ông giám đốc khu nghĩa trang Cơ đốc giáo tại Isfahan

Từ trái sang phải: Tài xê hướng dẫn tại IRAN, ông Hojat, người chủ thầu
ký hợp đồng dụng bia, tôi và người quản lý nghĩa trang

Văn bản chính thức có con dấu chấp nhận của nhà thờ VANK

Bàn bạc chọn lụa bia đá, độ dày vơi công nhân nghĩa trang...

Lưu niệm cùng đối tác chủ thầu dựng bia

Chúng tôi ghé lại nhà thờ lấy con dấu sau đó ghé lại khu nghĩa địa để cụ thể hóa việc thiết kế và xây dựng bia. Té ra các thợ khắc chữ và dụng bia nằm ngay trong khu nghĩa trang. Tất cả các bàn bạc kỹ thuật đều được ông Giám đốc nghĩa địa tham gia. Tuy tôi có măc cả về giá thành, hợp đồng hai bên đã được thỏa thuận khá nhanh, ký kết văn bản viết tay ngay tại chỗ.

Việc tôi quan tâm nhất là chi tiết kỹ thuật khắc chữ. Tôi đã phải trục tiếp làm việc với thợ khắc chữ vì tôi e họ không quen khắc chữ quốc ngữ Việt Nam! Tôi thêm: coi chừng có sai là tôi sẽ yêu cầu sữa chữ ngay và trách nhiệm sẽ về phía nhà thầu! Bia phải bảo đảm tuổi thọ hằng trăm năm...

Tôi cũng bàn thêm chi tiết nền móng cho việc đặt bia, xác định giá thành tổng hợp và chi trả 20% ngay tại chỗ gọi là tiền đặt cọc!

Đề án đặt bia tri ân ngài Alexandre de Rhodes (ADR) như vậy đã được lên kế hoach và đã hoàn tất thủ tục cũng như ký kết chi tiết kỹ thuật thi công.

Trưa hôm ấy 28/5/2018 tôi đã mời ông Hojat, người hướng dẫn đi ăn nhà hàng với chúng tôi. Chưa bao giờ tôi dùng món thịt trừu nướng than hồng với cơm Ba Tư ngon miệng như thế!

Một kết quả nhanh đến bất ngờ nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng: văn bia cô đọng đa ngữ, có ngôn ngữ người bản xứ. Và có lẽ thông hành thứ hai dự phần là chút uy tín nhỏ, còn sót lại của nguyên một giáo sư đại học tại Bỉ.

Chiều hôm ấy xong công việc, chúng tôi mới mở chương tham quan du lịch.

Chúng tôi quyết định thăm viếng bên trong nhà thờ Vank được xây dụng năm 1606 gần 60 năm trước khi cha ADR đến Iran! Kế đến là cầu cỗ Khajou, Quảng trường Ali Qapou, lớn thứ hai trên thế giới, các thánh đường Abbasi Jame và Sheikh Lotfollah...

Chúng tôi cũng dạo chơi ngang qua các quán chợ, ghé xem các cửa hàng thủ công nghệ rất phong phú và tinh tế của xứ Ba Tư ngàn năm văn hiến...

Sau đây là những hình ảnh, biết nói nhiều hơn lời...
Liège ngày 4/6/2018.

7 nhận xét :

1. GS Hưng đã làm được việc mà nhiều người Việt muốn nhưng chưa làm được. Trân trọng cảm ơn GS.

2. Rất Trân trọng cám ơn GS Hưng.

3. Hoan nghênh sáng kiến của GS Nguyễn Đăng Hưng với việc làm này. Đây là việc làm rất có ý nghĩa. Lẽ ra nhà nước VN phải đứng ra làm việc này mới đúng. Chúc cho dự án của GS thành công.

4. Tôi nghĩ đoạn "Người Việt Nam vinh danh chữ Quốc ngữ" thì chữ "chữ" cũng nên viết hoa thành "Chữ" để thống nhất với các phần nội dung bia phía trên, đồng thời cũng không thấy gì sai sót cả.
    Cám ơn bác Nguyễn Đăng Hưng về công việc xứng đáng này.

5. Tôi rất đồng ý với ý kiến của Nặc danh (14:26). CHỮ ở đây không chỉ là chữ viết về mặt hình thức mà còn cả một "luồng gió" mới, hướng đi mới thổi và kết dính với văn hóa và con người Việt chúng ta. Đa tạ GS Hưng!

6. Hạnh phú vô cùng.
    Lòng cảm thấy thanh thản khi chúng ta đã biết tri ân Người có công với dân tộc Việt-Nam, ALEXANDRE DE RHODES
    Xin cảm ơn GS HƯNG.

7. Cảm ơn GS Hưng vì những việc rất có ý nghĩa mà hầu hết người Việt chúng ta muốn làm từ lâu.